Quốc tế

Lở đất chôn vùi hơn 2.000 người, Papua New Guinea kêu gọi quốc tế giúp đỡ

Hoài Linh 27/05/2024 - 15:47

Trung tâm thảm họa quốc gia Papua New Guinea đã chính thức kêu gọi sự trợ giúp quốc tế sau vụ lở đất xảy ra ngày 24/5 tại một ngôi làng hẻo lánh ở phía bắc nước này đã chôn vùi hơn 2.000 người.

Theo BBC và CNN, Liên Hợp Quốc hôm nay (27/5) cho biết, địa hình không ổn định, địa điểm xa xôi và đường sá bị hỏng sau lở đất, đang cản trở nỗ lực cứu trợ.

Một quan chức thuộc trung tâm thảm họa quốc gia Papua New Guinea cho biết: "Lở đất chôn vùi hơn 2.000 người và tàn phá nhiều nhà cửa, vườn tược và tác động mạnh tới huyết mạch kinh tế đất nước".

Số người bị chôn vùi tăng vọt so với ước tính trước đó. Ban đầu, số người thiệt mạng vì lở đất được cho là 670. Trước đó, cơ quan của Liên Hợp Quốc cho hay, con số tử vong có thể tăng lên do các nỗ lực cứu hộ đang diễn ra. Tới giờ, 6 thi thể đã được tìm thấy.

Hôm nay, các đội cứu hộ khẩn cấp do nhân viên quốc phòng Papua New Guinea dẫn đầu, đã có mặt ở phía bắc đất nước nhưng các thiết bị hạng nặng cần thiết cho việc giải cứu vẫn chưa đến được ngôi làng hẻo lánh vì con đường chính vẫn bị cắt đứt và cách duy nhất để tới đó là trực thăng.

lở đất

Vụ lở đất xảy ra tại ngôi làng hẻo lánh Kaokalam, cách thủ đô Port Moresby khoảng 600 km về phía tây bắc, vào khoảng 3h sáng giờ địa phương ngày 24/5, để lại một mảng sạt lở mà các nhân viên nhân đạo nói có kích thước lớn bằng 4 sân bóng đá.

Các video do dân làng và nhóm truyền thông đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân đào đất bằng xẻng, gậy để tìm kiếm người sống sót. Papua New Guinea là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người. Địa hình đồi núi rộng lớn và thiếu đường sá khiến việc tiếp cận khu vực bị ảnh hưởng trở nên khó khăn.

Hiện chưa rõ nguyên nhân lở đất song các quan chức địa phương và nhiều phóng viên cho biết, lở đất xảy ra sau khi có mưa lớn kéo dài nhiều tuần và tình trạng ẩm ướt ở khu vực.

>> Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót

Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót

Một doanh nghiệp ngành nước chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ 47%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/lo-dat-chon-vui-hon-2-000-nguoi-papua-new-guinea-keu-goi-quoc-te-giup-do-2284927.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lở đất chôn vùi hơn 2.000 người, Papua New Guinea kêu gọi quốc tế giúp đỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH