Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót

27-05-2024 09:11|Phương Nhi

Hơn 150 ngôi nhà cũng đã bị chôn vùi do trận lở đất tại Papua New Guinea.

Mới đây, Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) của Liên Hợp Quốc đã tăng ước tính số người chết trong vụ lở đất kinh hoàng ở Papua New Guinea lên hơn 670 khi lực lượng ứng cứu khẩn cấp và những người thân bị chấn thương đã từ bỏ hy vọng tìm thấy người sống sót.

Trưởng Phái đoàn của Tổ chức Di trú Quốc tế (IOM) tại Papua New Guinea Serhan Aktoprak cho biết số người chết được điều chỉnh dựa trên tính toán của các quan chức làng Yambali và tỉnh Enga rằng hơn 150 ngôi nhà đã bị chôn vùi do trận lở đất hôm thứ Sáu (24/5). Được biết, ước tính trước đó là khoảng 60 ngôi nhà.

Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót
Hiện trường vụ lở đất tại Maip Mulitaka, tỉnh Enga, Papua New Guinea. Ảnh: Guardian

Ông Aktoprak cho hay: “Ước tính từ các cơ quan cứu hộ cho thấy, hơn 670 người bị mắc kẹt trong đống đất đá”.

Các quan chức địa phương ban đầu ước tính số người chết là khoảng 100 người trở lên. Chỉ có 5 thi thể và một phần thân thể của nạn nhân thứ sáu được tìm thấy vào ngày 26/5.

Đội cứu trợ đã di chuyển những người sống sót đến vùng đất an toàn khi hàng tấn đất đai bị sạt lở và xung đột giữa các phe phái địa phương đang leo thang ở vùng cao nguyên Papua New Guinea, đe dọa nỗ lực cứu hộ.

Trong khi đó, Chính phủ đang xem xét liệu có cần chính thức yêu cầu thêm hỗ trợ quốc tế hay không.

Đội cứu hộ đã từ bỏ hy vọng tìm thấy người sống sót dưới những lớp đất đá dày 6-8 m.

Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót
Người dân Papua New Guinea nỗ lực tìm người sống sót. Ảnh: The Guardian

8 người dân đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa hai phe phái địa phương hôm 25/5. Khoảng 30 ngôi nhà và 5 cửa hàng cũng bị thiêu rụi. Ông Aktoprak nhận định những cuộc giao tranh sẽ không ảnh hưởng tới các đoàn xe cứu trợ, nhưng cảnh báo những kẻ tội phạm có thể lợi dụng hỗn loạn để hôi của hoặc cướp xe.

Justine McMahon, Giám đốc quốc gia của CARE International, cho biết việc di chuyển những người sống sót đến “vùng đất ổn định hơn” là ưu tiên trước mắt cùng với việc cung cấp cho họ thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn. Quân đội nước này đang dẫn đầu những nỗ lực đó.

Số người bị thương và mất tích hiện cũng chưa được xác định. 7 người, trong đó có một trẻ em, đang được chăm sóc nhưng chưa rõ tình trạng sức khỏe. Nhiều cơ sở y tế, cửa hàng, trường học và một trạm xăng cũng bị chôn vùi trong trận lở đất.

Bộ trưởng Quốc phòng Papua New Guinea Billy Joseph và Giám đốc Trung tâm thảm họa quốc gia của Chính phủ Laso Mana đã bay từ Port Moresby bằng trực thăng đến Wabag vào Chủ nhật (26/5) để có cái nhìn trực tiếp về kế hoạch cần thiết tiếp theo.

Aktoprak dự kiến ​​Chính phủ sẽ quyết định vào thứ Ba (28/5) rằng liệu họ có chính thức yêu cầu thêm trợ giúp quốc tế hay không.

Mỹ và Australia, hai nước láng giềng và là nhà cung cấp viện trợ nước ngoài lớn nhất của Papua New Guinea, nằm trong số các Chính phủ đã công khai tuyên bố sẵn sàng làm nhiều hơn để giúp đỡ ứng phó thiên tai.

>> Tòa nhà 8 tầng 'vỡ vụn' chỉ trong 90 giây, thảm họa sập nhà kinh hoàng nhất lịch sử khiến hơn 1.000 người thiệt mạng

Ám ảnh những vụ cháy làm nhiều người thiệt mạng lúc nửa đêm

Cháy chung cư 28 tầng, nửa trên ‘chìm trong biển lửa’ khiến 53 người thiệt mạng: Thảm kịch hỏa hoạn khủng khiếp gây thiệt hại nặng nề trên thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dat-kinh-hoang-khien-hon-670-nguoi-thiet-mang-khong-con-hy-vong-tim-thay-nguoi-song-sot-236203.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lở đất kinh hoàng khiến hơn 670 người thiệt mạng, không còn hy vọng tìm thấy người sống sót
POWERED BY ONECMS & INTECH