Bất động sản

Lộ diện cực tăng trưởng mới của TP. HCM: Là huyện vùng ven duy nhất giáp biển, được trợ lực bởi siêu cảng, đường sắt tốc độ cao và đô thị lấn biển tỷ đô

Hải Đăng 31/03/2025 09:00

Huyện ven biển Cần Giờ được dự báo sẽ có khả năng vươn mình mạnh mẽ trong tương lai nhờ loạt dự án hạ tầng với quy mô lên đến hàng tỷ USD như siêu cảng trung chuyển quốc tế, đô thị lấn biển và đường sắt tốc độ cao.

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ

Dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đầu tư với tổng diện tích 2.870ha, tổng vốn đầu tư hơn 217.000 tỷ đồng (tương đường gần 9 tỷ USD).

Dự án này được chia làm 4 phân khu gồm A, B, C và D-E với quy mô dân số gần 230.000 người, có khả năng tiếp nhận 8-9 triệu lượt du khách mỗi năm.

Lộ diện cực tăng trưởng mới của TP. HCM: Là huyện vùng ven duy nhất giáp biển, được trợ lực bởi siêu cảng, đường sắt tốc độ cao và đô thị lấn biển tỷ đô- Ảnh 1.
Phối cảnh Khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Ảnh minh họa

Mới đây, UBND TP. HCM đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạng mục lấn biển thuộc dự án KĐT du lịch lấn biển Cần Giờ.

Theo như quyết định được phê duyệt, dự án này có phạm vi lấn biển khoảng 1.357ha với tổng mức đầu tư hơn 64.400 tỷ đồng, được thực hiện đến năm 2031 với các phần thiết kế san nền, kè hồ, kè biển.

Dự án này đã được UBND TP. HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Vào đầu tháng 3/2025, đại diện Tập đoàn Vingroup - CTCP (VIC) đã đề nghị TP. HCM đẩy nhanh thủ tục để khởi công dự án KĐT lấn biển Cần Giờ vào 30/4 năm nay.

> > Hôm nay, chính thức khởi công cầu đi bộ nghìn tỷ đầu tiên bắc qua dòng sông biểu tượng tại đô thị đặc biệt của Việt Nam

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được thực hiện tại Cù lao Gò Con Chó (huyện Cần Giờ, TP. HCM) với quy mô diện tích sử dụng đất khoảng 571ha.

Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến 5,45 tỷ USD được chia làm 7 giai đoạn để thi công.

Lộ diện cực tăng trưởng mới của TP. HCM: Là huyện vùng ven duy nhất giáp biển, được trợ lực bởi siêu cảng, đường sắt tốc độ cao và đô thị lấn biển tỷ đô- Ảnh 2.
Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa

TP. HCM đã đặt mục tiêu sẽ sớm triển khai xây dựng siêu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ từ năm 2025 để sớm đưa vào khai thác vào năm 2027.

Theo như tính toán sơ bộ, sau khi hoàn thành, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có nguồn thu từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng/năm.

Đường sắt tốc độ cao

Với mục tiêu tăng cường kết nối hạ tầng với huyện Cần Giờ, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư dự án này với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao này có chiều dài 48,5km, có điểm đầu tư đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), điểm cuối tại khu đất tiếp giáp dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ).

Lộ diện cực tăng trưởng mới của TP. HCM: Là huyện vùng ven duy nhất giáp biển, được trợ lực bởi siêu cảng, đường sắt tốc độ cao và đô thị lấn biển tỷ đô- Ảnh 3.
Vingroup đề xuất làm đường sắt tốc độ cao kết nối huyện Cần Giờ. Ảnh: Internet

Theo như đề xuất, dự án có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm/đường, đi trên cao, hạ tầng thiết kế tốc độ 250km/h. Tàu có thể chở 30.000 - 40.000 người/một chiều/giờ.

Theo dự kiến, công trình sẽ thi công xây dựng từ năm 2026, đến năm 2028 sẽ vận hành thử và bàn giao.

Với vị trí chiến lược cùng loạt dự án hạ tầng tỷ USD đang được quy hoạch và triển khai, Cần Giờ không chỉ đơn thuần là huyện ven biển của TP.HCM mà đang dần hình thành diện mạo của một cực tăng trưởng mới, nơi hội tụ tiềm năng đô thị, logistics và du lịch biển trong tương lai gần.

Huyện Cần Giờ là huyện ngoại thành duy nhất của TP. HCM giáp biển với khoảng 23km, nằm cách trung tâm TP. HCM khoảng 50km về phía Đông Nam.

Năm 2024, huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt khoảng 1.790 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 666 tỷ đồng; tăng trưởng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 19,8.

Theo như định hướng phát triển, đến năm 2030, huyện Cần Giờ đạt mục tiêu trở thành TP biển mang đặc trưng của một thành phố tăng trưởng xanh, thông minh, thân thiện với môi trường.

> > Tổng Bí thư Tô Lâm: Thành phố đáng sống nhất Việt Nam dự kiến sẽ tái nhập Quảng Nam

Khu đô thị của Vingroup tại TP. HCM: Là dự án lấn biển lớn nhất Việt Nam, có tòa tháp cao 108 tầng

Vingroup (VIC) trình phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị TP. HCM - Cần Giờ hơn 4 tỷ USD, dự kiến khởi công ngay năm sau

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/lo-dien-cuc-tang-truong-moi-cua-tp-hcm-la-huyen-vung-ven-duy-nhat-giap-bien-duoc-tro-luc-boi-sieu-cang-duong-sat-toc-do-cao-va-do-thi-lan-bien-ty-do-202250325102503558.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lộ diện cực tăng trưởng mới của TP. HCM: Là huyện vùng ven duy nhất giáp biển, được trợ lực bởi siêu cảng, đường sắt tốc độ cao và đô thị lấn biển tỷ đô
    POWERED BY ONECMS & INTECH