Lộ diện doanh nghiệp Việt đầu tiên được xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc

12-11-2023 10:32|Thảo Đan

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức chấp thuận cho một doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu tổ yến sang thị trường này.

Vừa qua, ngày 3/11, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã có Công hàm chính thức chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Avanest Việt Nam được xuất khẩu 2 loại sản phẩm mà Công ty này đăng ký là tổ yến sạch và yến hũ chưng sẵn vào Trung Quốc kể từ ngày 20/10/2023.

Ngày 7/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc có Công điện gửi Cục Thú y chuyển Công hàm của Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo về quyết định này.

Theo Cục Thú y, đến nay đã có 45 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc và đã được Cục Thú y hướng dẫn thực hiện giám sát an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo yêu cầu của Trung Quốc tại Nghị định thư.

Trong đó, 9 doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký xuất khẩu và nộp cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét. Ðối với các doanh nghiệp khác, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang tiếp tục xét duyệt hồ sơ, đánh giá và sẽ thông báo sau khi kết quả đạt yêu cầu.

Hiện cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến. Số lượng nhà nuôi yến toàn quốc tăng rõ rệt trong những năm qua.

Địa phương có số lượng nhà yến tăng nhanh nhất là Kiên Giang, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Tỉnh có số lượng nhà yến lớn nhất hiện nay là Kiên Giang (2.995 nhà yến), tiếp đến là Bình Định (1.722 nhà yến).

Ngành yến được đánh giá có giá trị kinh tế và tiềm năng xuất khẩu to lớn. Chính vì vậy, từ năm 2019, tổ yến đã là một trong các sản phẩm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng, đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Tháng 11/2022, Việt Nam và Trung Quốc ký Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang thị trường tỷ dân.

Việc xuất khẩu tổ yến đi thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi chim yến, chế biến tổ yến...

Xây dựng thương hiệu tổ yến Cần Giờ, ra thị trường 8 tỷ USD

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Trịnh Văn Quyết, Thành Bưởi, Phương Trang… và loạt tin khởi tố

Xây dựng thương hiệu tổ yến Cần Giờ, ra thị trường 8 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-dien-doanh-nghiep-viet-dau-tien-duoc-xuat-khau-to-yen-sang-trung-quoc-210421.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện doanh nghiệp Việt đầu tiên được xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH