Xã hội

Lộ diện thêm một hành tinh có sông, biển giống như Trái Đất giữa hệ Mặt Trời

Đại Dương 06/09/2024 01:04

Các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng cho thấy hành tinh này từng có sông, hồ và biển giống như Trái Đất.

Nếu một số nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng Sao Hỏa từng có sông, hồ và đại dương giống như Trái Đất trước khi trở thành một vùng đất chết cằn cỗi, thì nghiên cứu mới đây lại tiết lộ rằng có một hành tinh khác cũng từng trải qua điều tương tự.

Lộ diện thêm một hành tinh có sông, biển giống như Trái Đất giữa hệ Mặt Trời - ảnh 1
Hành tinh Sao Kim. Ảnh: Reuters

Đó là Sao Kim, một hành tinh hiện nay có nhiệt độ lên tới 460 độ C, áp suất khí quyển gấp 100 lần Trái Đất và một biển mây đầy axit sunfuric (H2SO4). Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Hiroki Karyu từ Đại học Tohoku (Nhật Bản) dẫn đầu đã phát hiện ra sự bất thường trong tỷ lệ giữa hai biến thể của phân tử nước là HDO và H₂O. HDO là một phân tử nước trong đó một nguyên tử hydro thông thường được thay thế bằng đồng vị deuteri (D), còn gọi là "nước bán nặng".

Những bất thường này đã được phát hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị thăm dò SOIR trên tàu vũ trụ Venus Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Các bằng chứng hiện tại cho thấy Sao Kim và Trái Đất ban đầu có tỷ lệ HDO/H₂O tương tự nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ quan sát được trong bầu khí quyển ở độ cao dưới 70km của Sao Kim lại cao hơn Trái Đất tới 120 lần, cho thấy sự gia tăng deuteri đáng kể theo thời gian.

Sự gia tăng này chủ yếu do bức xạ Mặt Trời phá vỡ các đồng vị nước ở tầng khí quyển trên, tạo ra các nguyên tử hydro và deuteri. Vì các nguyên tử hydro có khối lượng thấp hơn nên chúng thoát ra ngoài không gian dễ dàng hơn, dẫn đến tỷ lệ HDO/H₂O tăng dần.

Lộ diện thêm một hành tinh có sông, biển giống như Trái Đất giữa hệ Mặt Trời - ảnh 2
Các nhà khoa học đã phát hiện bằng chứng cho thấy Sao Kim từng có sông, hồ và biển giống như Trái Đất. Ảnh: Internet

Nồng độ của cả hai biến thể nước, HDO và H₂O, tăng dần theo độ cao từ 70-110km và tỷ lệ HDO/H₂O tăng đáng kể theo cấp số nhân trong khoảng này, đạt mức cao hơn 1.500 lần so với tỷ lệ ở các đại dương trên Trái Đất. Điều này có thể liên quan đến sự tồn tại của các hạt aerosol axit sunfuric ngậm nước, vốn ngập tràn trong bầu khí quyển Sao Kim, ngay phía trên các đám mây, nơi nhiệt độ giảm xuống dưới điểm sương của nước lưu huỳnh và dẫn đến sự hình thành các hạt khí dung giàu deuteri.

Các hạt này bay lên độ cao lớn hơn, nơi nhiệt độ tăng khiến chúng bốc hơi, giải phóng một lượng HDO đáng kể hơn so với H₂O. Sau đó, hơi nước được vận chuyển xuống phía dưới, khởi động lại chu trình này. Mặc dù cách thức vận hành của nước trên Sao Kim hoàn toàn khác xa so với Trái Đất nhưng những gì đang diễn ra trong bầu khí quyển của Sao Kim khẳng định rằng hành tinh này vẫn còn rất nhiều nước.

Theo các mô hình đã được chứng minh, khi vòng quay của Sao Kim chưa quá chậm và chưa bị hiệu ứng nhà kính khắc nghiệt bao phủ, nước trên hành tinh này có thể từng tồn tại với tỷ lệ H₂O cao như trên Trái Đất và nằm trên mặt đất, dưới dạng sông, hồ, biển,...

>> Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời

5 ‘họng súng’ của hành tinh đỏ bắn hàng trăm thiên thạch xuống Trái Đất, độ tuổi đá lên tới 1,3 tỷ năm

Trái đất quay chậm, một ngày trên Trái Đất sắp có 25 giờ thay vì 24 giờ?

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/lo-dien-them-mot-hanh-tinh-co-song-bien-giong-nhu-trai-dat-giua-he-mat-troi-126352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ diện thêm một hành tinh có sông, biển giống như Trái Đất giữa hệ Mặt Trời
POWERED BY ONECMS & INTECH