Kiến thức

Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời

Đại Dương 28/08/2024 01:01

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một hành tinh có khối lượng khổng lồ đang hình thành xung quanh một ngôi sao trẻ.

Theo Tạp chí Sky and Telescope, một nhóm tác giả do Tiến sĩ Tomohiro Yoshida từ Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản dẫn đầu đã phát hiện một hành tinh mới với khối lượng gấp 4 lần Trái Đất đang quay quanh một ngôi sao trẻ mới 8 triệu năm tuổi tên TW Hydrae.

Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời - ảnh 1
HÌnh ảnh phóng to từ dữ liệu ALMA cho thấy ngôi sao trẻ nằm giữa một đĩa tiền hành tinh lớn cùng một khoảng trống mờ đang được tạo nên bởi siêu Trái Đất "sơ sinh". Ảnh: ALMA

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã phát hiện dấu hiệu của khí sốc bên trong đĩa tiền hành tinh của TW Hydrae nhờ dữ liệu từ ALMA (Atacama Large Millimeter/submillimeter Array). Đây là một hệ thống giao thoa kế thiên văn cực mạnh bao gồm 66 kính thiên văn vô tuyến được đặt tại sa mạc Atacama, phía Bắc Chile.

Khi các hành tinh đang phát triển thu thập khí và bụi, chúng cũng giải phóng vật chất vào môi trường xung quanh dưới dạng luồng phản lực. Khí sốc mà "mắt thần" ALMA phát hiện chính là những luồng vật chất này khi chúng đang lao ra rất mạnh và đập vào môi trường xung quanh, gây ra những cú sốc kích hoạt sự hình thành các phân tử như lưu huỳnh monoxit (SO), thứ mà các đài thiên văn có thể nắm bắt được.

Những nỗ lực đo lường luồng vật chất phản lực này cũng giúp các nhà khoa học ước tính được khối lượng và kích cỡ của hành tinh non trẻ đang hình thành. Bằng cách phân tích vị trí phát hiện khí sốc và khoảng trống giữa đĩa tiền hành tinh mà siêu Trái Đất trẻ tạo nên, họ xác định rằng hành tinh này nằm cách sao mẹ khoảng 42 đơn vị thiên văn (AU), tức 42 lần khoảng cách Mặt Trời - Trái Đất.

Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời - ảnh 2
Một hành tinh mới có khối lượng gấp 4 lần Trái Đất đang hình thành xung quanh một ngôi sao 8 triệu năm tuổi tên TW Hydrae. Ảnh: Internet

Ngôi sao trẻ TW Hydrae nằm cách Trái Đất khoảng 200 triệu năm ánh sáng và là ngôi sao có đĩa tiền hành tinh gần nhất mà con người từng biết đến. Đĩa tiền hành tinh này chỉ tồn tại trong giai đoạn đầu đời của ngôi sao. Toàn bộ vật liệu từ đĩa này sẽ dần kết tụ lại thành các hành tinh của nó. Vì vậy, việc nghiên cứu một ngôi sao đang ở trong thời kỳ có đĩa tiền hành tinh là cơ hội hiếm có và vô cùng thú vị trong thiên văn học.

Nhìn chung, công trình này cung cấp thêm bằng chứng nữa về sự hiện diện của một hành tinh mới xung quanh ngôi sao TW Hydrae và chúng ta cũng có thể mong đợi các quan sát trong tương lai có thể giúp theo dõi sự phát triển của các hành tinh tiềm năng trong hệ này.

>> Phát hiện tàn tích hồ nước ‘ngoài Trái Đất’ rộng tới 1 triệu km2, minh chứng cho sự sống tại ‘hành tinh thứ tư’ của Hệ Mặt Trời?

Trái đất quay chậm, một ngày trên Trái Đất sắp có 25 giờ thay vì 24 giờ?

Quốc gia có diện tích gấp 10 lần Việt Nam phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-mot-hanh-tinh-moi-nang-gap-4-lan-trai-dat-dang-hinh-thanh-tren-bau-troi-126017.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện một hành tinh mới nặng gấp 4 lần Trái đất đang hình thành trên bầu trời
POWERED BY ONECMS & INTECH