Doanh nghiệp

Lộ lý do khiến Hàn Quốc tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam

Quang Dương 12/08/2024 - 09:33

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 114 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hàn Quốc tiếp tục khẳng định vị thế là thị trường tiêu thụ mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu.

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 114 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, riêng trong quý II, hai loại hải sản này đã đóng góp 58 triệu USD, giữ vững mức tăng trưởng 13%.

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Hàn Quốc vẫn tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ từ năm 2023. Trong nửa đầu năm nay, giá trị xuất khẩu không chỉ duy trì ở mức cao mà còn tăng trưởng hai con số trong các tháng 5 và 6, phản ánh nhu cầu bền vững từ thị trường này.

VASEP nhận định rằng nhu cầu tiêu thụ mực và bạch tuộc tại Hàn Quốc vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024. Bên cạnh đó, Hàn Quốc đã giảm nhập khẩu từ các nguồn cung khác như Nhật Bản, Trung Quốc và Peru, dẫn đến việc tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam.

Lộ lý do khiến Hàn Quốc tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam
Ảnh minh họa

>> Loạt ‘siêu cường’ gom mua, doanh nghiệp Việt bán con tôm thu về 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội, sự kiện Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản vào Hàn Quốc. Đồng thời, lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc cũng làm giảm nguồn cung cấp mực và bạch tuộc từ Trung Quốc cho các thị trường như Hàn Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam.

Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2024, xuất khẩu mực và bạch tuộc từ Việt Nam sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng, khi lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào Trung Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ.

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2024. Không chỉ chiếm tỷ trọng lớn, xuất khẩu bạch tuộc còn có mức tăng trưởng mạnh hơn so với mực.

Các sản phẩm bạch tuộc khô, muối, sống, tươi và đông lạnh chiếm tới 68% tổng giá trị xuất khẩu mực và bạch tuộc, tăng 18%, trong khi nhóm bạch tuộc chế biến lại giảm 15%.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm như bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, mực khô lột da, mực nút đông lạnh…

Giá xuất khẩu trung bình của bạch tuộc sang Hàn Quốc ổn định hơn so với mực. Trong quý II năm nay, giá xuất khẩu mực có xu hướng giảm.

Theo số liệu công bố, nhập khẩu mực và bạch tuộc của Hàn Quốc từ các nước trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm 3%, xuống còn 494 triệu USD. Trong đó, Việt Nam đứng thứ hai về cung cấp mực và bạch tuộc cho Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc. Trung Quốc và Việt Nam lần lượt chiếm 46% và 24% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc.

VASEP dự báo rằng nhập khẩu thủy hải sản của Hàn Quốc có thể tăng trở lại trong năm nay khi nền kinh tế nước này dự kiến phục hồi.

Tại Hàn Quốc, nhu cầu đối với thực phẩm nấu chín, chế biến và bảo quản đang tăng lên nhanh chóng. Những thông tin này có thể là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này.

>> Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt tham vọng đầu tư tại tỉnh sẽ là trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu cả nước

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt tham vọng đầu tư tại tỉnh sẽ là trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu cả nước

'Ông lớn' Nhật Bản AEON gia nhập cuộc chơi cùng 2 'đại gia' Hàn Quốc CGV và Lotte, miếng bánh thị phần rạp chiếu phim tại Việt Nam chuẩn bị chia lại?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-ly-do-khien-han-quoc-tang-nhap-khau-muc-bach-tuoc-tu-viet-nam-245044.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lộ lý do khiến Hàn Quốc tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH