Lộ nguyên nhân Mixue đại hạ giá kem, trà sữa, gây ra cảnh hỗn loạn với chính đại lý phân phối của mình
Một trong những nguồn cơn của biến cố đại hạ giá của Mixue đến từ đây?
Biến cố Mixue nổ ra. Những người bỏ tiền tỷ mua nhượng quyền thương hiệu Mixue giờ đây đang đứng trước nguy cơ "vỡ", thua lỗ nặng nề do Mixue quyết tâm hạ giá bán kem, trà sữa...Nhưng, vì đâu sản phẩm đã rẻ đến mức không thể rẻ hơn mà Mixue lại giảm nữa? Lý do có thể nằm ở Cooler City!
Cooler City – Icecream & Tea (Cooler City) là chuỗi cửa hàng trà và kem tươi đến từ Trung Quốc. Tiến vào Việt Nam từ tháng 1/2023 theo mô hình nhượng quyền với cửa hàng đầu tiên tại 74 Tôn Thất Tùng (Hà Nội), đến nay Cooler City đã có 9 điểm bán. Trong đó, 8 cửa hàng tại Hà Nội và 1 cửa hàng tại Nam Định. Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có thêm 3 cửa hàng Cooler City được mở tại Hà Nội.
Mô hình kinh doanh của Cooler City tương tự như chuỗi kem Mixue đang làm mưa làm gió tại Việt Nam trong thời gian qua: Giá rẻ, mở chuỗi nhanh, nhượng quyền dễ dàng để tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu. Doanh thu chủ yếu của Cooler City tại Việt Nam cũng đến từ việc bán nguyên liệu cho các chuỗi nhượng quyền. Không những thế, những cửa hàng của Cooler city còn rất gần Mixue, thậm chí ở cạnh nhau.
Tại Mixue, kem ốc quế giá 10.000 đồng/chiếc, trà sữa/trà hoa quả giá chỉ 25.000 tời 30.000 đồng/ly là những sản phẩm chủ đạo để thu hút tập khách hàng phân khúc giá vừa phải tại Việt Nam, đồng thời giúp chuỗi này mở rộng quy mô tới 1.000 cửa hàng tính tới tháng 4/2023.
Cùng định hướng với Mixue, Cooler City tập trung vào hai sản phẩm chủ lực và kem tươi và trà sữa. Trong đó, kem tươi có giá 9.000 đồng/ly, các loại trà sữa trân châu, trà hoa quả có từ 25.000 tới 29.000 đồng mỗi cốc. Có thể thấy phong cách này y hệt của Mixue, cũng bán trà sữa và kem "đồng dạng" Mixue nhưng giá rẻ hơn... 1.000 đồng!
Chuỗi cửa hàng mới này sử dụng độ nhận diện là màu xanh nhạt với linh vật hình chim cánh cụt trong khi của Mixue là người tuyết màu với hai màu chủ đạo trắng và đỏ.
Theo tìm hiểu, Cooler City được thành lập từ năm 2018, là thương hiệu thuộc Tập đoàn Boduo (Chiết Giang, Trung Quốc). Boduo có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đồ uống và thực phẩm, sản xuất và cung cấp nguyên liệu pha chế. Hiện nay Boduo sở hữu 4 nhà máy thực phẩm, cung cấp nguyên liệu cho ngành thực phẩm và đồ uống. Doanh nghiệp này cho biết là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho hơn 100.000 cửa hàng trên khắp châu Á, Châu Âu. Boduo hiện cũng có đại lý phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Với sự hậu thuẫn về tài chính và kỹ thuật từ Bodou, Cooler City đã có 2.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Philippines. Tương tự như Mixue, chuỗi này cũng sử dụng hình thức nhượng quyền để mở rộng quy mô. Tại Việt Nam, dù mới xuất hiện nhưng Cooler City đã mời nhượng quyền với những lời giới thiệu như chi phí nhượng quyền thấp, chi phí đồ uống thấp, đảm bảo về mật độ cửa hàng trong khu vực,…
Mô hình khá tương đồng nhau, sự xuất hiện của Cooler City có thể trở thành đối thủ đáng quan tâm của Mixue nói riêng, cũng như các mô hình F&B cùng phân khúc nói chung. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp thách thức, người tiêu dùng thắt hầu bao thì các mô hình F&B giá rẻ được đánh giá là sẽ lên ngôi trong giai đoạn hiện tại. Trong đó, một số sản phẩm phân khúc giá phải chăng đã tạo nên xu hướng trên thị trường thời gian gần đây như cà phê muối, trà mãng cầu,…