Lộ nhiều sai phạm trong hoạt động chứng khoán của VNDirect (VND) và 2 doanh nghiệp cùng ngành

08-02-2024 10:02|Hải Băng

UBCKNN đồng loạt xử phạt 3 công ty chứng khoán, số tiền lớn nhất lên tới hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, có 1 công ty cho Giám đốc và Phó Giám đốc hành nghề "chui".

Chứng khoán VNDirect bị xử phạt 642,5 triệu đồng

Ngày 7/2, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) số tiền 642,5 triệu đồng, cụ thể:

(1) Xử phạt 250 triệu đồng với lỗi: Công ty phối hợp với bên thứ ba cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền giao dịch mua chứng khoán, rút tiền khi chưa báo cáo UBCKNN, khi chưa có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN.

(2) Xử phạt 125 triệu đồng bởi tại một số ngày, VND cho khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi tài khoản không đủ tiền tại thời điểm đặt lệnh.

(3) Xử phạt 175 triệu đồng do nhận ủy quyền của khách hàng thực hiện chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản của khách hàng.

(4) Xử phạt 92,5 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Chứng khoán Vietcap bị xử phạt 295 triệu đồng

Ngày 6/2, UBCKNN xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Vietcap (HoSE: VCI) số tiền 295 triệu đồng, cụ thể:

(1) Xử phạt 137,5 triệu đồng do VCI cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua hiện có trên tài khoản giao dịch ký quỹ của khách hàng.

(2) Xử phạt 65 triệu đồng bởi VCI đã bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán vào vị trí Giám đốc phòng Giao dịch Chứng khoán - Khách hàng tổ chức và Phó giám đốc phòng trái phiếu; bố trí một số nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán với khách hàng với vai trò là nhân viên tự vấn mở tài khoản.

(3) Xử phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Chứng khoán BOS bị xử phạt 1,08 tỷ đồng

CTCP Chứng khoán BOS (Upcom: ART) thuộc hệ sinh thái FLC bị UBCKNN xử phạt số tiền lên tới 1,08 tỷ đồng vào ngày 6/2 bởi 8 hành vi vi phạm:

(1) Phạt tiền 137 triệu đồng do công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán tại thời điểm đặt lệnh.

(2) Phạt tiền 187,5 triệu đồng với hành vi cho một số khách hàng vay tiền để thực hiện thanh toán lệnh mua tại ngày thực hiện thanh toán bù trừ.

(3) Xử phạt 92,5 triệu đồng vì không lưu giữ bằng chứng chứng minh đặt lệnh của một số khách hàng.

(4) Xử phạt 275 triệu đồng vì cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán khi chưa được UBCKNN chấp thuận bằng văn bản.

(5) Xử phạt 137,5 triệu đồng do mở tài khoản giao dịch ký quỹ và thực hiện giải ngân cho vay giao dịch ký quỹ cho người có liên quan với người nội bộ của công ty.

(6) Xử phạt 92,5 triệu đồng đối với hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

(7) Phạt tiền 65 triệu đồng vì BOS cho vay giao dịch ký quỹ với các bên liên quan gồm: CTCP Tập đoàn FLC, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Đầu tư Phát triển Thịnh Phát, ông Nguyễn Văn Hiện, bà Nguyễn Thị Toàn, tuy nhiên doanh nghiệp không trình bày trong báo cáo tình hình quản trị.

(8) Xử phạt 92,5 triệu đồng do không có các báo cáo kiểm toán nội bộ về phòng, chống rửa tiền năm 2019 và năm 2020 gửi Cục Phòng, chống rửa tiền - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

>> Mạnh tay cắt giảm gần 400 nhân sự, VnDirect (VND) kinh doanh ra sao?

Giao dịch 'chui' cổ phiếu MSB, ROX Living bị phạt gần 3 tỷ đồng, đình chỉ giao dịch

Tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 1 tăng gấp 3 lần

Lập địa điểm 'chui' để mở tài khoản giao dịch cho khách hàng, một công ty chứng khoán bị xử phạt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-nhieu-sai-pham-trong-hoat-dong-chung-khoan-cua-vndirect-vnd-va-2-doanh-nghiep-cung-nganh-222666.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lộ nhiều sai phạm trong hoạt động chứng khoán của VNDirect (VND) và 2 doanh nghiệp cùng ngành
POWERED BY ONECMS & INTECH