Xã hội

Loài cá khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau gần 20 năm 'mất tích'

Như Ý 25/10/2024 13:25

Việc tìm thấy dấu vết của loài cá chép hồi khổng lồ trên sông Mekong là một tin vui lớn đối với cộng đồng khoa học và công tác bảo tồn sinh vật biển.

Khi nhận được báo cáo về một loài cá khổng lồ bí ẩn bị bắt giữ ở Campuchia vào năm 2020, các nhà khoa học đã vô cùng tò mò và nghi ngờ rằng đó có thể là cá chép hồi khổng lồ, một loài cá đã "biến mất" khỏi sông Mekong từ năm 2005. Tuy nhiên, trước khi các nhà khoa học có thể xác nhận, con cá đã bị bán đi, để lại một dấu hỏi lớn cho các nhà nghiên cứu.

Sau ba năm kiên trì tìm kiếm, cuối cùng, Zeb Hogan, nhà sinh vật học ở Đại học Nevada, Reno và cộng sự đã đạt được thành tựu lớn khi các ngư dân Campuchia bắt được hai cá thể cá chép hồi khổng lồ. Nhờ sự may mắn này, nhóm nghiên cứu đã có cơ hội nghiên cứu kỹ lưỡng các mẫu vật và công bố phát hiện quan trọng trên Tạp chí Biological Conservation vào ngày 22/10.

1729744190-vne-fish-8152-0899-width680height408.jpg
Loài cá khổng lồ bất ngờ được tìm thấy sau gần 20 năm tuyệt tích. Ảnh: Internet

Cá chép hồi khổng lồ là loài cá tồn tại ở sông Mekong và được mệnh danh là "bóng ma Mekong". Chúng có thể nặng 30kg, dài 1,2m nhưng phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng do các hoạt động của con người tác động đến môi trường sống của chúng. Việc xây dựng các nhà máy thủy điện, đánh bắt quá mức và ô nhiễm môi trường đã khiến loài cá này ngày càng trở nên hiếm hoi.

Mặc dù đã được đặt tên khoa học từ năm 1991 nhưng cá chép hồi khổng lồ vẫn còn rất nhiều điều chưa được khám phá. Sự xuất hiện hiếm hoi của chúng, với chưa đến 30 cá thể được ghi nhận đã khiến loài cá này trở thành một trong những cái tên bí ẩn nhất trên sông Mekong.

Các nhà khoa học hy vọng rằng việc phát hiện lại cá chép hồi khổng lồ sẽ là động lực để thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu và bảo tồn loài cá quý hiếm này. Họ mong muốn thành lập một nhóm nghiên cứu quốc tế tại các quốc gia như Campuchia, Lào và Thái Lan để có thể tìm hiểu sâu hơn về sinh học và tập tính của loài cá đặc biệt.

>> Bất ngờ phát hiện loài cá cổ đại có từ thời khủng long: Từng bị cho là đã tuyệt chủng, có thể sống thọ đến 100 năm

Phát hiện hợp chất trong loại cá được nhiều người Việt yêu thích có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Làng cổ tồn tại hơn 700 năm ở miền Trung Việt Nam có 7 bảo vật quý được mệnh danh là ‘Nam Ô thất bảo’, thờ ngọc cốt loài cá thiêng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/loai-ca-khong-lo-bat-ngo-tai-xuat-tren-song-mekong-sau-gan-20-nam-mat-tich-128932.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Loài cá khổng lồ bất ngờ tái xuất trên sông Mekong sau gần 20 năm 'mất tích'
    POWERED BY ONECMS & INTECH