Nhịp sống

Loại cây thân gỗ từng giúp Việt Nam 'bỏ túi' gần 300 triệu đô, 'len lỏi' vào gần 100 quốc gia khác nhau

Như Ý 01/08/2024 08:20

Đây là loại cây có sản lượng không quá lớn nhưng đưa Việt Nam trở thành 'ông hoàng' xuất khẩu trên thế giới.

Quế là một loại cây thân gỗ được trồng phổ biến ở Việt Nam, có giá trị kinh tế cao nhờ khả năng sử dụng đa dạng từ gỗ, rễ, hoa, vỏ, đến lá. Thông thường, cây quế có thể thu hoạch sau khoảng 3-4 năm trồng. Tuy nhiên, để sản xuất ra những sản phẩm quế chất lượng cao, thời gian trồng có thể kéo dài đến 15 năm.

Quế là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế đất nước. Theo thông tin từ Tridge, lượng quế xuất khẩu toàn cầu rơi vào khoảng 242.000 tấn. Trong đó, sản lượng của bốn nhà cung cấp lớn nhất thế giới gồm Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Sri Lanka lần lượt là 89.000 tấn, 82.000 tấn, 41.000 tấn và 24.000 tấn.

Quế là loại cây thân gỗ được trồng khá nhiều ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Quế là loại cây thân gỗ được trồng khá nhiều ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Việt Nam nằm trong top bốn quốc gia đứng đầu về sản lượng quế trên thế giới, mặc dù sản lượng chỉ bằng một nửa so với Trung Quốc và Indonesia. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu quế của Việt Nam lại vượt trội, đạt trên 292 triệu USD vào năm 2022, chiếm 34,4% thị phần xuất khẩu quế toàn cầu, trong khi sản lượng chỉ chiếm 18,2%.

Hiện tại, quế Việt Nam đã thâm nhập vào gần 100 thị trường trên toàn thế giới. Tại Ấn Độ, quế Việt Nam chiếm 95% thị phần, ở Mỹ là 36,5% và ở châu Âu là 35%. Tỷ lệ xuất khẩu quế chế biến đạt 18.659 tấn, chiếm 18,6% tổng lượng xuất khẩu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng tiềm năng của ngành quế chưa được phát huy hết do sản xuất manh mún và thiếu các sản phẩm chất lượng cao.

Đây là mặt hàng xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Internet

Đây là mặt hàng xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh: Internet

Ngoài việc xuất khẩu, Việt Nam cũng nhập khẩu quế. Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 2.734 tấn quế với giá trị 6,4 triệu USD. Nước ta chủ yếu nhập khẩu quế từ Trung Quốc, chiếm 43% tổng lượng nhập khẩu.

Quế là loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều ở Việt Nam và một số ít quốc gia khác trên thế giới. Tại Việt Nam, các tỉnh như Yên Bái, Bắc Kạn, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ngãi, Quảng Nam là nơi trồng nhiều quế. Quy trình trồng, thu hoạch và chế biến quế để xuất khẩu đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Ngành công nghiệp quế tạo ra nhiều việc làm cho người dân, cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng cũng đòi hỏi họ phải nâng cao năng lực và kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Quế được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong đời sống. Trong lĩnh vực ẩm thực, quế được sử dụng làm gia vị cho nhiều món ăn và bánh kẹo, tạo hương vị thơm ngon đặc trưng. Ngoài ra, quế còn được dùng để pha chế các loại trà, rượu, cà phê, mang lại hương vị ấm áp, dễ chịu.

Quế được sử dụng rộng rãi trong đời sống, có thể dùng để pha trà, làm gia vị... Ảnh: Internet

Quế được sử dụng rộng rãi trong đời sống, có thể dùng để pha trà, làm gia vị... Ảnh: Internet

Quế cũng có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người, giúp hỗ trợ điều trị cảm lạnh, cúm, cải thiện hệ tiêu hóa và kiểm soát đường huyết. Đây cũng được coi là vị thuốc giúp giảm đau nhức xương khớp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Chúng có mùi thơm đặc trưng và vị cay nhẹ, giúp chúng ta có thể làm ấm cơ thể, nhất là vào những ngày mùa đông giá rét.

>> 'Kho báu dưới nước' thu về gần 100 triệu đô cho Trung Quốc: Dinh dưỡng cao, đắt đỏ, bị Mỹ áp thuế nặng nhưng vẫn xuất khẩu mạnh mẽ

Việt Nam có 1 'kho báu dưới nước' lớn thứ 2 thế giới, thu về gần 700 triệu đô chỉ trong 3 tháng

‘Siêu cường’ thế giới vừa tìm thấy kho báu năng lượng khổng lồ dưới mỏ đá phiến lớn nhất hành tinh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-cay-than-go-tung-giup-viet-nam-bo-tui-gan-300-trieu-do-len-loi-vao-gan-100-quoc-gia-khac-nhau-d129187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại cây thân gỗ từng giúp Việt Nam 'bỏ túi' gần 300 triệu đô, 'len lỏi' vào gần 100 quốc gia khác nhau
POWERED BY ONECMS & INTECH