Xã hội

Loại gỗ quý hiếm có giá trị cao gấp 8.000 lần gỗ thường được dùng trong Tử Cấm Thành, 1.300 năm tuổi vẫn xanh tốt

Như Ý 13/07/2024 12:00

Loại gỗ này không chỉ được ca tụng vì độ bền chắc mà còn khiến nhiều người trầm trồ bởi giá trị khủng.

Trong các loại gỗ quý, mỗi loại lại mang những đặc trưng và giá trị riêng. Cây trinh nam cũng được coi là một trong những loại gỗ quý hiếm, được nhiều người quan tâm.

Đây là loài đặc hữu của Trung Quốc, chủ yếu được tìm thấy ở Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Quý Châu... Điểm ấn tượng nhất của cây trinh nam có lẽ là khả năng chống chịu mối mọt của nó. Nhờ đặc tính này, cây trinh nam thường được sử dụng làm kiến trúc gỗ ở đình, chùa hay dinh thự. Chúng cũng gây ấn tượng với các chuyên gia vì gỗ chắc chắn, thớ mịn, không dễ bị tác động bởi môi trường.

Đây được coi là loại

Đây được coi là loại "báu vật" có giá trị cao gấp 8.000 lần các loại gỗ thông thường. Ảnh: Internet

Theo nhiều nguồn tin, loại gỗ quý ở Trung Quốc này có giá trị cao gấp 8.000 lần gỗ thông thường. Từ xưa, ở đất nước tỷ dân, cây trinh nam đã là một trong những loại cây đắt giá, được coi như "báu vật". Đây cũng là vật liệu làm nên những chiếc trụ cứng cáp, bền bỉ ở Tử Cấm Thành. Không chỉ vậy, đồ nội thất phòng ngủ, ngai vàng... thời nhà Minh cũng được làm từ cây gỗ trinh nam quý hiếm. Sau khi được đánh bóng, gỗ trinh nam còn lộ rõ màu vàng óng ả, bắt mắt, càng khiến nhiều người bất ngờ.

Từ gỗ trinh nam, các nghệ nhân có thể làm ra nhiều sản phẩm độc đáo, đắt đỏ. Tuy nhiên, chúng không phải loại gỗ phổ biến trên thị trường, cũng không được nhiều người trồng. Loại cây này cần quá trình sinh trưởng rất lâu năm, lại ngày càng khan hiếm nên không phải ai cũng có cơ hội chiêm ngưỡng.

Trinh nam là cây gỗ lớn, đồ sộ, cần nhiều thời gian để sinh trưởng. Ảnh: Internet

Trinh nam là cây gỗ lớn, đồ sộ, cần nhiều thời gian để sinh trưởng. Ảnh: Internet

Cây gỗ trinh nam là loại cây lớn, có thể cao hơn 30m. Hiện tại, trinh nam mất môi trường sống và trở thành loại cây bị đe dọa. Vì thế, nó nằm trong danh sách bảo vệ quốc gia hạng 2.

Tại Trung Quốc, 1 cây gỗ trinh nam đại cổ thụ hiện vẫn còn tươi tốt dù đã 1.300 năm tuổi. Cây đại cổ thụ này được trồng ở Quý Châu, Trung Quốc, đã tồn tại 1.300 năm nhưng vẫn tràn trề sức sống. Người dân ở Quý Châu tin rằng, đây là cây gỗ mang lại may mắn, thịnh vượng cho họ. Cây gỗ trinh nam đặc biệt này cao tới 46m, đường kính 8,92m, lớn tới mức nhiều người ôm thân cây cũng không xuể.

Thứ cây quý hiếm đã tồn tại ở Trung Quốc 1.300 năm. Ảnh: Internet

Thứ cây quý hiếm đã tồn tại ở Trung Quốc 1.300 năm. Ảnh: Internet

Đây được coi là một trong những "báu vật" của dân làng ở Quý Châu nói riêng và Trung Quốc nói chung. Cây gỗ trinh nam này trải qua nhiều thăng trầm, sự tác động của môi trường nhưng vẫn sống bền bỉ, tốt tươi.

>> 2.500ha đất chứa loại gỗ cực quý hiếm bị phong tỏa, 'kho báu' nằm sâu trong lòng đất được hé lộ

Loại gỗ báu vật 'nhả tơ vàng' giá lên đến 9.000 tỷ đồng nhưng không ai dám trồng

Loại gỗ 'quý như ngọc' biết đổi màu giá lên đến hàng trăm triệu ở Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-quy-hiem-co-gia-tri-cao-gap-8000-lan-go-thuong-duoc-dung-trong-tu-cam-thanh-1300-nam-tuoi-van-xanh-tot-d127576.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại gỗ quý hiếm có giá trị cao gấp 8.000 lần gỗ thường được dùng trong Tử Cấm Thành, 1.300 năm tuổi vẫn xanh tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH