Kiến thức

Loại gỗ quý hiếm hơn cả 'vàng lộ thiên' chỉ mọc ở duy nhất 1 nơi trên thế giới, 'mafia' cũng săn lùng ráo riết

Như Ý 25/07/2024 07:58

Đây được biết đến là loại gỗ quý hiếm, giá trị lớn, có tính ứng dụng cao trong đời sống.

Loại gỗ quý hiếm chỉ tìm thấy ở 1 quốc gia

Nhắc tới gỗ Ipe, người ta nghĩ ngay đến 1 loại gỗ quý hiếm bậc nhất thế giới. Nhiều người tin rằng đây là loại gỗ còn quý hiếm hơn cả gỗ sưa ở Việt Nam. Tại nước ta, gỗ sưa được coi như "khối vàng lộ thiên" vì độ quý hiếm và giá trị cao.

Gỗ Ipe được ca tụng quý hơn gỗ sưa. Ảnh: Internet

Gỗ Ipe được ca tụng quý hơn gỗ sưa. Ảnh: Internet

Không giống như nhiều loại gỗ quý khác, gỗ Ipe chỉ xuất hiện tại lưu vực sông Amazon, Brazil. Bởi vậy, đây được coi là "cái nôi" duy nhất để những cây gỗ Ipe sinh trưởng, phát triển và khai thác, sử dụng trong đời sống. Cây Ipe có đặc tính mọc đơn độc và xen lẫn giữa những loại cây khác với mật độ cực thấp, chỉ khoảng 1 cây/10ha. Có lẽ bởi vậy mà thời gian sinh trưởng của chúng cũng lâu hơn nhiều loại cây. Được biết, người ta phải chờ từ 80-100 năm mới có được cây Ipe có đường kính khoảng 1m. Nhờ thời gian sinh trưởng lâu, lại chỉ mọc ở đúng 1 quốc gia nên cây gỗ Ipe ngày càng trở nên quý hiếm.

Đây là loại gỗ được trồng ở Brazil. Ảnh: Internet

Đây là loại gỗ được trồng ở Brazil. Ảnh: Internet

Nhiều người biết tới gỗ Ipe còn nhờ đặc tính thú vị của chúng. Chúng có khả năng chống mối mọt, chống độ ẩm cao và nấm mốc. Không chỉ vậy, người ta còn khẳng định gỗ Ipe là loại khó cháy nên có tính ứng dụng cao trong đời sống, được nhiều người ưa chuộng.

Do đặc tính nổi bật về độ bền, chắc, vẻ đẹp tự nhiên sang trọng, gỗ của cây Ipe thường được dùng làm nhiều vật dụng khác nhau. Gỗ Ipe thường làm thành bàn ghế, ván sàn, cầu thang, thậm chí là dùng để trang trí cho du thuyền sang trọng, làm thành nội thất máy bay cho các đại gia Trung Đông. Với tính ứng dụng cao, loại gỗ quý hiếm chỉ mọc ở duy nhất 1 đất nước trở thành thứ nhiều người săn lùng.

Nạn lâm tặc xuất hiện, gỗ Ipe bị đe dọa

Loại gỗ quý hiếm này nổi tiếng với những đặc điểm riêng biệt, lại có giá thành cao trên thị trường. Được biết, 1m3 gỗ Ipe tại thời điểm năm 2022 có giá 3.775 USD (tương đương hơn 95 triệu đồng). Tại Brazil, tổng cộng có 7 loại cây Ipe có mức giá khác nhau, dao động từ 1.752-3.775 USD/m3 (khoảng 44-95 triệu đồng). Giá gỗ Ipe còn phụ thuộc vào loại gỗ, kích thước cũng như chất lượng gỗ để định giá.

Đây là loại cây sinh trưởng chậm, mọc xen kẽ nhiều cây khác. Ảnh: Internet

Đây là loại cây sinh trưởng chậm, mọc xen kẽ nhiều cây khác. Ảnh: Internet

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021, ít nhất 525 triệu m3 gỗ Ipe đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Con số này càng là vấn đề nhức nhối khi đối chiếu với quy định khai thác do chính quyền liên bang Brazil đề ra. Quốc gia này chỉ cho phép khai thác gỗ Ipe với diện tích 2,5 triệu ha. Thế nhưng trên thực tế, theo thống kê của Tổ chức Gỗ nhiệt đới quốc tế, diện tích rừng Ipe bị tàn phá bởi nạn khai thác trái phép lên tới 16 triệu ha, gấp 6 lần so với diện tích được cho phép.

Nguy cơ gỗ Ipe tuyệt chủng vì nạn lâm tặc xuất hiện, những "băng nhóm mafia" chuyên khai thác trái phép gỗ hoạt động bất chấp luật pháp. Hành vi này không chỉ đẩy gỗ quý hiếm vào nguy cơ tuyệt chủng mà còn tàn phá môi trường nghiêm trọng.

Nỗ lực bảo tồn gỗ Ipe quý hiếm tại Brazil đang gặp nhiều thách thức do những lỗ hổng trong các quy định hiện hành. Các biện pháp quản lý tại đây cũng còn lỏng lẻo, thiếu đồng bộ và chưa thực sự răn đe các hành vi vi phạm.

>> Loại cây thân gỗ giúp Việt Nam 'bỏ túi' tỷ đô trong 6 tháng đầu năm, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới

Chế tạo thành công loại gỗ trong suốt thay thế kính trong tương lai, cách nhiệt tốt hơn kính gấp 5 lần

Phát hiện loại gỗ mới ở Việt Nam có thể thay thế bê tông, chịu được bão gió cấp 13, bẻ cong được hơn 80% so với gỗ thường

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-go-quy-hiem-hon-ca-vang-lo-thien-chi-moc-o-duy-nhat-1-noi-tren-the-gioi-mafia-cung-san-lung-rao-riet-d128538.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại gỗ quý hiếm hơn cả 'vàng lộ thiên' chỉ mọc ở duy nhất 1 nơi trên thế giới, 'mafia' cũng săn lùng ráo riết
POWERED BY ONECMS & INTECH