Loại lá mọc dại ở Việt Nam nhưng lại là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ tim mạch hiệu quả

01-06-2024 09:03|Thanh Thanh

Tiểu đường nếu không được kiểm soát tốt có thể gây tổn thương đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim, mạch máu, mắt, thận và hệ thần kinh.

Trước đây, cây dâu tằm ở Việt Nam là loại mọc dại, ít người để ý. Nhưng nhiều năm gần đây dâu tằm ngày càng được ưa chuộng hơn vì những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại. Điển hình như lá dâu tằm đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ hàng thế kỷ. Chúng được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe và thường được sử dụng để chữa trị một số bệnh như tiểu đường và tăng cường hệ miễn dịch. Dưới đây là một số lợi ích của lá dâu tằm cho sức khỏe.

Hạ đường huyết

DNJ có trong lá dâu tằm có thể giúp giảm lượng đường và insulin trong máu (Ảnh: Internet)

DNJ có trong lá dâu tằm có thể giúp giảm lượng đường và insulin trong máu (Ảnh: Internet)

Lá dâu tằm có chứa một số hợp chất hỗ trợ giúp hạ đường huyết, chống lại bệnh đái tháo đường. Nổi bật là hợp chất deoxynojirimycin (DNJ), đây là một trong những hợp chất quan trọng nhất trong lá dâu tằm khi nói đến khả năng hỗ trợ giảm đường huyết và chống lại bệnh đái tháo đường. DNJ có khả năng hạ đường huyết mạnh mẽ bằng cách ngăn chặn sự hấp thụ của chất đường bột trong ruột, do có cấu trúc tương tự như glucose. Điều này có thể giúp kiểm soát mức đường trong máu và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Ngoài ra, DNJ cũng có thể giúp giảm lượng đường và insulin trong máu. Insulin là một loại hormone quan trọng điều chỉnh mức đường trong máu. Việc giảm lượng insulin có thể giúp cải thiện sự đáp ứng của cơ thể đối với insulin và giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.

Chống béo phì

Chiết xuất từ lá dâu tằm không chỉ giúp giảm mức độ chất béo trung tính (triglyceride) mà còn có khả năng đáng kể giảm số lượng tế bào mỡ và giảm kích thước của các giọt lipid trong tế bào. Điều này đồng nghĩa với việc nước lá dâu tằm có thể giúp làm giảm tích tụ chất béo trong cơ thể, đặc biệt là trong các tế bào mỡ.

Chống oxy hóa

Trước đây, cây dâu tằm ở Việt Nam là loại mọc dại, ít người để ý (Ảnh: Internet)

Trước đây, cây dâu tằm ở Việt Nam là loại mọc dại, ít người để ý (Ảnh: Internet)

Lá dâu tằm không chỉ chứa nhiều flavonoid - các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, mà còn có khả năng chống lại các gốc tự do, những hợp chất có thể gây ra nhiều loại bệnh ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng lá dâu tằm có thể giảm các dấu hiệu viêm nhiễm như protein phản ứng C và stress oxy hóa như superoxide dismutase.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên tế bào bạch cầu của con người đã tiết lộ rằng lá dâu tằm không chỉ giảm các protein gây viêm mà còn làm giảm đáng kể tổn thương DNA do stress oxy hóa.

Bảo vệ tim mạch

Chiết xuất từ lá dâu tằm không chỉ có hiệu quả trong việc chống xơ vữa động mạch mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch (Ảnh: Internet)

Chiết xuất từ lá dâu tằm không chỉ có hiệu quả trong việc chống xơ vữa động mạch mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch (Ảnh: Internet)

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ lá dâu tằm không chỉ có hiệu quả trong việc chống xơ vữa động mạch mà còn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nồng độ cholesterol và huyết áp.

Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 23 người có mức độ cholesterol cao, sau 12 tuần sử dụng chiết xuất từ lá dâu tằm, lượng cholesterol LDL (loại cholesterol có hại) giảm đi 5,6%, trong khi lượng cholesterol HDL (loại cholesterol có lợi) tăng lên đến 19,7%. Điều này cho thấy rằng lá dâu tằm có thể giúp cải thiện tỷ lệ cholesterol trong cơ thể, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các vấn đề liên quan đến sức khỏe tim mạch.

>> 4 món ăn không ăn hết dù tiếc đến đâu cũng hãy đổ bỏ chứ đừng hâm lại

Loại lá quen thuộc vừa là ‘thần dược’ hạ đường huyết, vừa hỗ trợ làm đẹp: Có đầy ở Việt Nam nhưng chẳng ai dùng

Loại lá quen thuộc dễ dàng bắt gặp mọc hoang bên đường này là vị thuốc quý ức chế đường huyết tăng cao, giảm đau và kháng viêm hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-la-moc-dai-o-viet-nam-nhung-lai-la-khac-tinh-cua-benh-tieu-duong-chong-beo-phi-va-bao-ve-tim-mach-hieu-qua-d124130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại lá mọc dại ở Việt Nam nhưng lại là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ tim mạch hiệu quả
POWERED BY ONECMS & INTECH