Loại pin ô tô điện “sạc 5 phút đi 160km” sẽ ra mắt năm 2024

11-09-2022 17:55|Hoàng Long

Công ty StoreDot có kế hoạch ra mắt công nghệ pin sạc siêu nhanh vào năm 2024 giúp giải quyết nỗi lo về tầm hoạt động của ô tô điện.

Theo thông cáo báo chí, vào tháng 3/2022, StoreDot (công ty trong công nghệ pin sạc siêu nhanh (XFC) cho xe điện) đang trong giai đoạn phát triển các công nghệ trạng thái bán rắn đột phá và nhắm mục tiêu sản xuất hàng loạt các tế bào pin sạc nhanh "100in5", cung cấp 100 dặm (160 km) di chuyển trong 5 phút sạc vào năm 2024, sau đó cải thiện khả năng sạc của nó lên 40% vào năm 2028 với pin "100in3" và cuối cùng đạt "100in2" vào năm 2032 bằng cách cải thiện thêm 33%.

Việc chế tạo các tế bào pin sạc siêu nhanh (XFC) này có sự tham gia của các chuyên gia toàn cầu từ Israel, Anh, Mỹ và Trung Quốc. Công nghệ XFC 100in5 của StoreDot hiện đã được một số nhà sản xuất thiết bị ôtô thử nghiệm ban đầu trong thế giới thực.

Công nghệ XFC của StoreDot bao gồm một cực dương chủ yếu là silicon có khả năng nhận các ion lithium nhanh hơn nhiều so với cực dương bằng than chì, nhờ vào điện trở thấp hơn của silicon, nhưng nó cũng phải kiểm soát xu hướng phồng lên của silicon khi nhận các ion đó, nếu không sẽ tạo ra hư hỏng do lực cơ học bên trong pin.

Trong năm 2021, StoreDot đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ra mắt pin sạc nhanh 4680 hình trụ với khả năng sạc đầy điện chỉ trong 10 phút.

Công ty đã được cấp 12 bằng sáng chế trong đó có những công nghệ cung cấp cho pin EV dung lượng cố định trong suốt tuổi thọ của nó, cũng như khả năng tái tạo trong đang khi đang sử dụng.

StoreDot không tiết lộ đã chuyển pin cho đối tác nào nhưng các nhà đầu tư chiến lược của họ gồm Polestar, Mercedes-Benz, VinFast, BP, Samsung và TDK.

StoreDot cho biết các cell pin 100in5 của có thể đạt được phạm vi hoạt động 100 dặm sau 5 phút sạc "một cách liên tục và không ảnh hưởng đến sức khỏe của pin".

StoreDot hiện nghiên cứu khả năng sẵn sàng sản xuất hàng loạt các cell pin "100in5" với đối tác EVE Energy tại Trung Quốc. Hãng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt loại cell pin này vào năm 2024.

Vào tháng 1/2022, StoreDot công bố hoàn tất gọi vốn 80 triệu USD cho sản xuất pin sạc siêu nhanh từ hãng xe điện Việt Nam.

Nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn này là thương hiệu sản xuất xe điện VinFast, công ty đang mở rộng quy mô sản xuất và triển khai tính năng sạc siêu nhanh phát triển bởi StoreDot trong các kiến trúc xe điện tương lai của mình.

Số tiền huy động từ vòng Series D này sẽ được sử dụng để phục vụ cho việc hoàn thành nghiên cứu và phát triển của StoreDot về pin sạc siêu nhanh (XFC) sử dụng cực âm Silicon chiếm tỷ trọng lớn dành cho xe điện và tiếp tục phát triển công nghệ pin với mật độ năng lượng cực cao dựa trên công nghệ pin thể rắn để phục vụ cho các dự án phát triển trong tương lai.

Khoản huy động này cũng cho phép công ty bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động tại các địa điểm quan trọng trên toàn cầu, sẵn sàng cho việc sản xuất pin hàng loạt vào năm 2024.

Xem thêm: Giá xe VinFast giảm đến 26 triệu đồng nhưng mức phí thuê pin lại tăng gấp đôi 

VinES chính thức “bắt tay” cùng StoreDot để phát triển pin sạc siêu nhanh

Đối tác mới của VinFast là “ông trùm pin xe điện” top đầu thế giới

Trong tương lai, pin xe ô tô điện có thể sạc đầy chỉ trong 5 phút

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-pin-o-to-dien-sac-5-phut-di-160km-se-ra-mat-nam-2024-148182.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại pin ô tô điện “sạc 5 phút đi 160km” sẽ ra mắt năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH