Sức khoẻ

Loại quả giúp giảm nguy cơ sỏi thận

An Yên 24/06/2024 - 08:25

Dứa chứa nhiều nước và các chất giúp giảm nồng độ axit trong cơ thể, ngăn ngừa sỏi thận hình thành.

Theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ, sỏi thận khá phổ biến, cứ 10 người thì có khoảng 1 người bị sỏi thận trong đời. Một số sỏi thận có kích thước bằng hạt cát và không gây ra triệu chứng. Sỏi thận lớn hơn có thể khiến bệnh nhân đau lưng dưới, sốt, tiểu ra máu hoặc nước tiểu có mùi.

Lượng nước tiểu thấp do mất nước là yếu tố nguy cơ chính phát triển sỏi thận, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò nhất định. Chế độ ăn nhiều natri và thịt, ít canxi và chất lỏng làm tăng nguy cơ sỏi thận do làm tăng nồng độ nước tiểu và nước tiểu có tính axit hơn. Điều này tạo điều kiện cho các tinh thể hình thành trong thận.

Theo Health Digest, rau quả không chỉ cung cấp nước mà còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, magie và axit citric ngăn ngừa sỏi thận hình thành. Trong đó, dứa là lựa chọn lý tưởng khi chứa 86% nước và có 685mg axit citric trên 100g dứa.

soi than 1a.jpg
Dứa chứa nhiều nước, có tác dụng ngăn sỏi thận. Ảnh: 5aday

Dứa làm cho nước tiểu bớt axit

Nghe có vẻ khó hiểu khi trái cây chứa nhiều axit citric có thể làm cho nước tiểu của bạn bớt axit hơn. Nhưng axit trong thực phẩm không nhất thiết đồng nghĩa với nhiều axit hơn trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Lượng protein, phốt pho, kali, magie và canxi mới góp phần thay đổi lượng axit trong thận (PRAL). Điểm PRAL cao có nghĩa là nồng độ axit cao còn điểm PRAL thấp hoặc âm tương đương thực phẩm có tính kiềm cao hơn.

Protein và phốt pho trong thực phẩm làm cho cơ thể có tính axit cao hơn và có thể gây áp lực cho thận. Trong khi đó, kali, magie và canxi làm giảm nồng độ axit. Dứa có điểm PRAL thấp (-3,6) tạo ra môi trường ít axit hơn trong cơ thể và do đó làm giảm nguy cơ sỏi thận. Chỉ số này ở chân gà nướng là 33.

Chế độ ăn uống ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi canxi oxalate là loại sỏi thận phổ biến nhất khi hàm lượng oxalate, cystine cao và chất lỏng quá thấp.

Canxi trong chế độ ăn uống sẽ gắn vào lượng oxalate dư thừa trong hệ tiêu hóa của bạn để thải ra khỏi cơ thể trước khi chúng đến thận. Chế độ ăn quá ít canxi, nhiều oxalate có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, bạn nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều oxalate như các loại hạt, sữa đậu nành chocolate, trừ khi bạn bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi hơn.

Ngoài ra, thực phẩm chứa hàm lượng natri cao có thể gây sỏi thận canxi oxalate. Vì vậy, hãy giảm ăn muối và các loại thực phẩm chứa muối. Bạn cũng nên cẩn trọng với chế độ ăn giàu protein động vật làm tăng oxalate trong thận.

Những người ăn thịt nên cẩn thận gấp đôi vì thịt có nhiều purin có thể phân hủy thành axit uric trong thận và làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận do axit uric. Uống đủ nước là biện pháp phòng vệ hiệu quả để tăng lượng nước tiểu và giảm nguy cơ mắc hầu hết các loại sỏi thận. Bạn đừng quên uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày.

>> Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận

Loại quả ngọt mát ngăn ngừa sỏi thận

6 loại rau chứa 'độc tố' nhất định phải chần trước khi chế biến: Toàn món khoái khẩu của người Việt nhưng càng ăn nhiều càng dễ bị sỏi thận

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/qua-dua-giup-giam-nguy-co-soi-than-2292325.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại quả giúp giảm nguy cơ sỏi thận
POWERED BY ONECMS & INTECH