Sức khoẻ

Loại rau giá rẻ CDC Mỹ đánh giá là “tốt nhất thế giới” ở Việt Nam thường bị coi là rau dại, vừa giàu vitamin C, K lại tốt cho tim mạch, xương khớp

Nhật Linh 01/11/2023 - 10:47

Có một loại rau Việt Nam được đánh giá là tốt nhất thế giới dù không hề hiếm và giá thành cũng rất rẻ.

Trong danh sách các loại rautốt cho sức khỏegiàu dinh dưỡng nhất do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) công bố, cải xoong đứng đầu với số điểm tuyệt đối về mật độ dinh dưỡng: 100 điểm.

cx1

Không có loại rau nào khác đạt được số điểm này. Có thể thấy điều này khi tham khảo chỉ số mật độ dinh dưỡng của một số loại rau top đầu khác: Bắp cải (91,99 điểm), củ cải đường (89,27 điểm), củ cải xanh (87,08 điểm), rau bina (86,43 điểm).

Cải xoong là loại rau lá xanh, nhỏ, thân tròn ăn được và có vị hơi cay nồng. Cải xoong chung họ hàng với cải xoăn, cải Brussels và bắp cải. Từng được coi là cỏ dại, thực tế rau cải xoong có giá trị dinh dưỡng đáng kể.

cx2

Hai dưỡng chất nổi bật nhất trong cải xoong là vitamin C và vitamin K. Lượng vitamin C trong loại rau này thậm chí còn nhiều hơn cả cam và chanh. Vitamin C giúp tăng cường chức năng miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất collagen, hấp thu sắt, chuyển hóa protein và bảo vệ cơ thể, chống oxy hóa. Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Những dưỡng chất này kết hợp với chất phytochemical (hợp chất thực vật) trong cải xoong có tác dụng ngăn ngừa ung thư, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị tổn thương và ngăn ngừa ung thư. Loại rau này cũng giàu folate, một loại vitamin B cần thiết cho não, góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Cải xoong còn có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Nếu ăn loại rau này 2 giờ trước khi tập thể dục, bạn sẽ không bị đau cơ. Ngoài ra, cải xoong còn chứa lượng lớn sắt, kali và magie giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não.

Những lưu ý khi sử dụng rau cải xoong

Dù cải xoong chứa nhiều dưỡng chất cần thiết và là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn đưa ra một số lưu ý khi sử dụng.

Rau cải xoong thường được trồng dưới nước, nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa…Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái. Nếu dùng cải xoong để nhúng lẩu thì nên để rau chín kỹ rồi mới ăn, không nên ăn khi rau còn tái để tránh nguy cơ nhiễm sán cao.

Chuyên gia Vandana Sheth cũng lưu ý: “Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu và bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào về lượng vitamin K hấp thụ qua chế độ ăn uống đều có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc”. Vì thế, những người dùng thuốc chống đông máu nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi thêm nhiều cải xoong vào chế độ ăn uống của mình.

Khi mua cải xoong, nên chọn loại rau có nguồn gốc rõ ràng. Khi chế biến, cần chú ý rửa sạch, nấu chín kỹ để tránh ký sinh trùng, giun sán. Không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm do có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ.

cx3

Theo Vietnam Posts English

Loài cá đặc sản ở Việt Nam dài 2m, trong bụng chứa thứ đại bổ, giá lên tới 9 triệu đồng/kg

5 loại trái cây không nên ăn khi bị ốm kẻo rước độc vào người, thậm chí gây tử vong

Loại rau được người Nhật quý như nhân sâm, nhiều công dụng “vàng” cho sức khỏe, nhưng người Việt lại thường….bỏ cho lợn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-rau-gia-re-cdc-my-danh-gia-la-tot-nhat-the-gioi-o-viet-nam-thuong-bi-coi-la-rau-dai-vua-giau-vitamin-c-k-lai-tot-cho-tim-mach-xuong-khop-d110747.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Loại rau giá rẻ CDC Mỹ đánh giá là “tốt nhất thế giới” ở Việt Nam thường bị coi là rau dại, vừa giàu vitamin C, K lại tốt cho tim mạch, xương khớp
POWERED BY ONECMS & INTECH