Xã hội

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ đích danh 5 loại rau giá rẻ chứa các hợp chất giúp tim mạch khỏe mạnh

Mộng Kha 03/10/2024 19:00

Thêm rau xanh vào chế độ ăn không chỉ tăng thêm dinh dưỡng cho bữa ăn mà còn giúp nuôi dưỡng trái tim khỏe mạnh.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế cho thấy, ăn rau lá xanh và rau họ cải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong. Các loại rau xanh giàu dinh dưỡng này cùng phối hợp để tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch như cholesterol, huyết áp và viêm.

Dưới đây là 5 loại rau xanh tốt nhất bạn nên thêm vào bữa ăn hàng ngày:

Cải xoăn

Cải xoăn là một siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Cải xoăn là một siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Tiến sĩ Penny Kris-Etherton, chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học bang Pennsylvania, cho biết cải xoăn là một siêu thực phẩm giàu chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là nitrat giúp cải thiện lưu lượng máu. Nitrat từ cải xoăn được chuyển hóa thành oxit nitric, làm giãn mạch máu, mở rộng động mạch, giúp máu giàu oxy lưu thông tốt hơn, giảm huyết áp và giảm gánh nặng cho tim.

Rau bina

Rau bina chứa nhiều kali, thậm chí còn nhiều hơn một quả chuối trong mỗi khẩu phần. TS. Kris-Etherton chia sẻ rằng kali giúp giảm căng thẳng trên thành mạch máu và loại bỏ lượng natri dư thừa - nguyên nhân dẫn đến giữ nước và tăng huyết áp. Giảm lượng chất lỏng dư thừa trong máu giúp giảm tải cho tim.

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa (Ảnh Internet)

Bông cải xanh giàu chất chống oxy hóa (Ảnh Internet)

Bông cải xanh giàu vitamin C và E, có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo TS. Kris-Etherton, các gốc tự do có thể gây tổn hại cholesterol trong động mạch, dẫn đến viêm và nguy cơ mắc bệnh tim. Các chất chống oxy hóa trong bông cải xanh giúp giảm nguy cơ này. Nghiên cứu trên Tạp chí Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng cũng cho thấy rau họ cải, bao gồm bông cải xanh, có thể giảm viêm và nguy cơ bệnh tim.

Cải Brussels

Cải Brussels chứa nhiều folate - chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Folate giúp giảm nồng độ homocysteine, một axit amin có thể làm hỏng niêm mạc mạch máu và tăng nguy cơ đông máu, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Theo Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, bổ sung đủ folate giúp duy trì sức khỏe tim mạch.

Cải chíp

Cải chíp còn giàu folate (Ảnh: Internet)

Cải chíp còn giàu folate (Ảnh: Internet)

Cải chíp là một loại rau lá xanh thuộc họ cải, có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và thậm chí có đặc tính chống ung thư. Cải chíp còn giàu folate, nhiều vitamin và canxi.

>> Loại dầu ăn có khả năng điều trị và phòng chống ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

‘Vua của các loại rau’ giá rẻ mà giàu canxi hơn trứng, sữa, tốt cho tim mạch lại giúp ngừa ung thư

Bác sĩ Đại học Harvard chỉ đích danh 3 loại rau giá rẻ giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-dinh-duong-chi-dich-danh-5-loai-rau-gia-re-chua-cac-hop-chat-giup-tim-mach-khoe-manh-d134842.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ đích danh 5 loại rau giá rẻ chứa các hợp chất giúp tim mạch khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH