Loạt ông lớn hàng hải tìm đến Việt Nam, "nhắm" vào siêu cảng Cần Giờ 5,5 tỷ USD
Các tập đoàn hàng hải lớn trên thế giới đang đẩy mạnh mở rộng tại thị trường Việt Nam, kỳ vọng lớn vào dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Hãng tin CNBC cho hay, MSC - tập đoàn vận tải lớn nhất thế giới - đang tích cực đầu tư xây dựng bến cảng tại các cảng biển ở Việt Nam - một trong những quốc gia đang là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp trong xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Tại Hội thảo "Tạo đà phục hồi của thị trường bất động sản phía Nam" do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết, năm ngoái, MSC đã đề xuất đầu tư chuyển khu vực cảng biển từ Singapore - là cảng trung chuyển quốc tế - sang Việt Nam, mong muốn lựa chọn vị trí Cần Giờ, thuộc địa bàn TP. HCM, với mức đầu tư rất lớn.
Tạp chí hàng hải Lloyd’s List (Anh) từng nhận định, Việt Nam có thể phát triển cảng biển TP.HCM để bước chân vào chuỗi cung ứng chiến lược. Hiện tại, kỳ vọng lớn đang đặt vào dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Sau khi hoàn thành, cảng Cần Giờ sẽ đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đồng thời giúp TP. HCM giữ vững vị trí trung tâm logistics của khu vực, vươn lên đứng hàng đầu về vận tải biển.
Theo CNBC, các hãng vận tải biển sẽ không đầu tư xây dựng cảng nếu không nhận thấy tiềm năng phát triển. Dự án cảng Cần Giờ sẽ được thực hiện qua 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên bắt đầu vào năm 2024 và cảng sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong năm 2040.
Tập đoàn MSC (Mediterranean Shipping Company S.A)là một hãng tàu quốc tế được thành lập bởi Gianluigi Aponte tại Ý vào năm 1970, có trụ sở chính tại Thụy Sĩ từ năm 1978. Hiện, MSC vẫn thuộc sở hữu của gia đình Aponte.
Theo số liệu thống kê của Công ty phân tích vận tải biển Alphaliner, tính đến tháng 11/2022, MSC vận hành đội tàu gồm 712 con tàu, tổng khả năng vận chuyển lên đến 4,568,765 TEU và chiếm 17,4% thị phần trong thị trường vận tải container quốc tế. Hiện tại, đây là tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới.
Hàng năm, MSC ghé thăm 500 cảng trên hơn 230 tuyến thương mại ở 6 lục địa, chở khoảng 23 triệu TEU bằng đội tàu hiện đại, được trang bị các công nghệ xanh tân tiến nhất. Hãng có 675 văn phòng địa phương tại 155 quốc gia, với số lượng nhân sự lên đến 150.000 người.
Gianluigi Aponte - chủ tịch của MSC - từng là một thuyền trưởng. Theo dữ liệu của Forbes, tính đến ngày 18/4/2022, tổng tài sản của vị Chủ tịch MSC ước tính khoảng 17,3 tỷ USD, là người giàu thứ 102 trên thế giới.
Các chuyên gia đánh giá, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hình thành được kỳ vọng giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, đưa Việt Nam đến vị trí hàng đầu về vận tải biển.
Nhiều nhà đầu tư cảng biển lớn tìm đến Việt Nam
Không chỉ MSC, nhiều nhà đầu tư cảng biển khác cũng tìm đến Việt Nam. Tờ Financial Times cho biết, các tập đoàn vận tải và hậu cần lớn nhất thế giới đang trong cuộc chạy đua ngày càng quyết liệt nhằm tìm mua các cơ sở kho vận tại châu Á, từ đó giúp khách hàng của họ mở rộng chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc.
Các doanh nghiệp, như hãng vận tải container Hapag-Lloyd (Đức) và AP Møller-Maersk (Đan Mạch), đã bắt đầu đầu tư vào cảng biển, nhà kho và các cơ sở hạ tầng hậu cần khác. Những cơ sở này hỗ trợ việc phát triển chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp giữa các quốc gia Việt Nam, Ấn Độ và Malaysia.
Năm ngoái, tập đoàn Maersk đã hoàn tất việc mua lại LF Logistics - công ty hậu cần tại Hồng Kông (Trung Quốc) sở hữu 198 kho hàng trên khắp châu Á - với giá 3,6 tỷ USD. Trong năm nay, tập đoàn Đan Mạch này tiếp tục đặt kế hoạch hợp tác với Tập đoàn Hateco của Việt Nam để phát triển hai bến tàu mới tại cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng.
Trong khi đó, theo thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam, có thể kể thêm một số nhà đầu tư khác chuyên về khai thác cảng đang có mặt tại Việt Nam, bao gồm Tập đoàn PSA (Singapore) đang đầu tư, khai thác bến cảng SP-PSA; Tập đoàn APMT (Đan Mạch) đang đầu tư, khai thác Cảng CMIT; Tập đoàn Hutchison Port Holding (Hồng Kông, Trung Quốc) đang đầu tư bến cảng SITV. Tất cả các bến cảng kể trên đều nằm tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Bên cạnh đó, các hãng tàu lớn cũng tham gia đầu tư, khai thác nhiều bến cảng. Ví dụ: hãng Mitsui O.S.K line (Nhật Bản), Wanhai Lines (Đài Loan, Trung Quốc) đầu tư, khai thác cảng container quốc tế Tân Cảng – Cái Mép. Hay như hãng tàu MOL, NYK đầu tư bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)…
Ngày 23/8 vừa qua, UBND TP.HCM đã chính thức có tờ trình gửi tới Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, với tổng mức đầu tư là 129.000 tỷ đồng (tương đương gần 5,5 tỷ USD).
Theo tờ trình, cảng Cần Giờ dự kiến được xây dựng tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thanh An, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km.
Sau khi hoàn thành, "siêu cảng" này có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.
Bên cạnh đó, cảng Cần Giờ cũng sẽ tạo ra 6.000-8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.
Cần Giờ sắp có siêu cảng trung chuyển Quốc tế hơn 5,4 tỷ USD