Nhờ vào vị trí chiến lược, cảng Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Nam Bộ và các quốc gia khác.
Sự xuất hiện của cảng container quốc tế Hateco tại Lạch Huyện làm tăng nhiệt cuộc đua giữa các “ông lớn” ngành cảng biển như VIMC, Gemadept, Viconship trong bối cảnh nguồn cung công suất tăng mạnh giai đoạn 2025–2026.
Singapore đang tham vọng trở thành cảng container số 1 thế giới với dự án trung tâm logistics tự động hóa toàn phần tích hợp AI đầu tiên toàn cầu, dự kiến hoàn thành vào thập kỷ 2040 với công suất xử lý lên tới 65 triệu TEU/năm.
Hiện nay, dự án này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn như liên danh APM Terminal - Hateco, Adani - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Sumitomo - BRG.