Chủ tịch Vạn Thịnh Phát phủ nhận cáo trạng, thực hư số cổ phần SCB do gia tộc Trương Mỹ Lan sở hữu ra sao?

11-03-2024 10:53|Lan Phương

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát phủ nhận cáo buộc điều hành ngân hàng và cho biết thời điểm hợp nhất 3 nhà băng, các cơ quan Nhà nước đã nhờ bà đứng ra giúp.

Sáng 11/3, phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan. Chủ tịch Vạn Thịnh Phát khóc, nói nhiều bị cáo khai không đúng sự thật.

Trả lời thẩm vấn, bà Trương Mỹ Lan cho rằng cáo trạng không đúng hành vi của bà. Bà Lan phủ nhận nội dung không có vị trí nhưng nắm 91% cổ phần SCB.

Thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết trong quá trình điều tra, có lúc bà khai đúng, có phần khai chưa đúng và bà chưa bao giờ xác nhận nắm giữ 90% cổ phần SCB.

Theo bà Lan, cá nhân bị cáo chỉ nắm 4,9% cổ phần SCB, hai con gái của bà nắm giữ mỗi người gần 5%. Tất cả thành viên trong gia đình bà nắm giữ dưới 15%, bạn bè ở nước ngoài 30% và của bạn bè ở Việt Nam 30%.

Chủ tọa cho rằng bà Lan nắm giữ dưới 5% cổ phần trên giấy, còn thực chất những người khác đứng tên cổ phần giùm bà Lan.

Bà Lan cho rằng "những người đang quản lý cổ phần họ không biết mặt tôi".

"Những người đứng tên này không có việc làm thì được Tạ Chiêu Trung nhờ đứng tên vì người nước ngoài không thể đứng tên góp vốn được.

Bạn bè tôi là Việt kiều Canada, Việt kiều Úc, Việt kiều Mỹ. Bạn bè thấy tôi nên tin tưởng. Cổ đông nước ngoài thì tôi bảo lãnh chứ không phải của tôi", bị cáo Trương Mỹ Lan quả quyết.

"Không phải biết Trương Mỹ Lan mới là đứng giùm Trương Mỹ Lan. Những người đứng tên cổ phần đều khai đứng tên cho Trương Mỹ Lan" - chủ tọa chất vấn.

"Xin hội đồng xét xử cho tôi nói về cổ đông nước ngoài. Những người này trước đây chỉ vào giúp SCB thôi, không có mục đích gì khác, lúc đầu tôi ra sức thuyết phục họ, giờ làm sao tôi nhớ nổi hết là nhà đầu tư nào, công ty nào…

Trước khi hợp nhất 3 ngân hàng vào ngày 1/1/2012, tôi được động viên từ một số lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi kêu gọi cổ đông 3 ngân hàng đừng quậy phá, vì 3 ngân hàng khác nhau, lãnh đạo khác nhau, nhờ tôi bằng mọi giá phải kêu họ tiếp tục hợp nhất.

Tiếp theo Ngân hàng Nhà nước nhờ tôi phải đi kêu gọi bạn bè đầu tư, để làm sao phải nắm số cổ phần trên 65%, nhóm này góp tiếng nói cùng bị cáo để hợp nhất thành công.

Lúc đầu, tôi từ chối nhiều lần vì tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, các anh ở Ngân hàng Nhà nước đã trấn an tôi an tâm, vì tôi có tiếng nói, uy tín với các cổ đông.

Tôi được yêu cầu: Nhóm bạn bè của tôi phải chiếm trên 65% cổ phần và phải kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài thì mới dễ thành công. Tôi còn được yêu cầu cho mượn tài sản đưa vào cơ cấu ngân hàng. Tôi rất là buồn vì không nghĩ tôi có ngày hôm nay", bị cáo Trương Mỹ Lan khóc nói.

>> Bộ Công an kiểm tra ‘siêu dự án’ bất động sản 25.000 tỷ đồng liên quan đến bà Trương Mỹ Lan tại tỉnh Lâm Đồng

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị cựu Tổng Giám đốc SCB ‘ép’ nhận tiền

Vụ Vạn Thịnh Phát: Hủy quyết định mất năng lực hành vi dân sự đối với bị cáo gây thiệt hại 59.000 tỷ đồng cho SCB

Lời khai của Cựu Tổng Giám đốc SCB về số tiền 511.000 tỷ đồng huy động của dân với lãi suất cao để cho Vạn Thịnh Phát vay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-van-thinh-phat-phu-nhan-cao-trang-thuc-hu-so-co-phan-scb-do-gia-toc-truong-my-lan-so-huu-225941.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát phủ nhận cáo trạng, thực hư số cổ phần SCB do gia tộc Trương Mỹ Lan sở hữu ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH