Chứng khoán

Lợi nhuận cao kỷ lục, doanh nghiệp sàn HNX sắp trả cổ tức 20% bằng tiền

Thu Huyền 20/08/2024 - 14:15

Trước thông tin trả cổ tức bằng tiền “khủng”, cổ phiếu sàn HNX đã bật tăng trần trong phiên sáng 20/8.

Ngày 30/8 tới đây, CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương (HNX: CTB) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 20% bằng tiền (mỗi cổ phiếu nhận 2.000 đồng). Thời gian thanh toán dự kiến vào ngày 4/10.

Với gần 13,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính doanh nghiệp sẽ cần chi hơn 27 tỷ đồng để thanh toán đợt cổ tức lần này.

Theo tìm hiểu, từ khi niêm yết năm 2006 đến nay, CTB luôn đều đặn trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ dao động từ 15-25%. Dù tỷ lệ không phải là cao nhất từ trước đến nay, nhưng nếu tính theo số tuyệt đối, số tiền trả cổ tức năm 2023 là mức cao kỷ lục của doanh nghiệp này.

Lợi nhuận cao kỷ lục, doanh nghiệp sàn HNX sắp trả cổ tức 20% bằng tiền
CTB thường xuyên trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông

Sở dĩ doanh nghiệp có thể trả cổ tức “khủng” là nhờ kết quả kinh doanh năm 2023 khởi sắc. Cụ thể, mặc dù doanh thu giảm nhẹ so với năm trước, CTB lại ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục, đạt gần 66 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước.

Sang năm 2024, CTB lên kế hoạch kinh doanh thận trọng với mục tiêu doanh thu 700 tỷ đồng và lợi nhuận 45 tỷ đồng, lần lượt giảm 29% và 32% so với thực hiện năm ngoái.

Trên thị trường, trước thông tin trả cổ tức, cổ phiếu CTB đã tăng trần lên 24.400 đồng/cp trong phiên sáng 20/8. Tuy nhiên, thanh khoản của mã khá thấp khi khối lượng giao dịch chỉ đạt 3.500 đơn vị.

Lợi nhuận cao kỷ lục, doanh nghiệp sàn HNX sắp trả cổ tức 20% bằng tiền
Cổ phiếu CTB tăng trần sau thông tin trả cổ tức

Được biết, CTCP Chế tạo Bơm Hải Dương được thành lập năm 1960 với sự hợp nhất của hai tập đoàn cơ khí Hậu Giang và Tiền Giang, với tên gọi ban đầu là Công ty Cơ Khí Đống Đa. Công ty là đơn vị lớn nhất Việt Nam chuyên sản xuất và cung cấp các loại máy bơm, van nước, quạt công nghiệp và tuốc-bin; xây lắp, sửa chữa các công trình cấp thoát nước; chế tạo, cung cấp và lắp đặt các công trình điện hạ thế.

Ngoài các sản phẩm tiêu chuẩn, công ty còn nhận thiết kế và chế tạo sản phẩm mới với các thông số kỹ thuật theo yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN, Nhật Bản, Anh Quốc...

>> Cổ phiếu sàn HoSE ‘tím lịm’ sau thông tin sắp trả cổ tức kỷ lục 33,5% bằng tiền

Thêm 5 cổ phiếu bị HNX cắt margin, hàng loạt mã ‘hot’ tiếp tục ghi danh

Cổ phiếu sàn HoSE ‘tím lịm’ sau thông tin sắp trả cổ tức kỷ lục 33,5% bằng tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-cao-ky-luc-doanh-nghiep-san-hnx-sap-tra-co-tuc-20-bang-tien-245956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận cao kỷ lục, doanh nghiệp sàn HNX sắp trả cổ tức 20% bằng tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH