Lợi nhuận giảm 99%, cổ phiếu CRE vào diện kiểm soát, Cen Land của Shark Hưng nói gì?

04-04-2024 18:35|Hồ Nga

Kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ trên BCTC của Cen Land là nguyên nhân khiến cổ phiếu CRE của Shark Hưng bị đưa vào diện kiểm soát.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu CRE của CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) vào diện cảnh báo từ ngày 10/4. Nguyên nhân bởi tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính được kiểm toán năm 2023 của doanh nghiệp.

Trước đó, Cen Land đã công bố báo cáo tài chính 2023 kiểm toán bởi Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC. Kiểm toán AASC đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với một số tiêu chí trên BCTC của doanh nghiệp.

Cen Land thường được gọi trên thị trường bởi cái tên "doanh nghiệp của Shark Hưng", bởi ông Phạm Thanh Hưng hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT công ty. Ông Phạm Thanh Hưng được biết đến rộng rãi khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam.

>> Cổ phiếu Cen Land (CRE) nhà Shark Hưng bị đưa vào diện cảnh báo

Kết quả kinh doanh cho thấy năm 2023 vừa qua doanh thu Cen Land sụt giảm nghiêm trọng, đến 73% so với cùng kỳ, còn 934 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng "tụt dốc" không phanh, từ 194 tỷ đồng xuống mức 2 tỷ đồng, tương ứng giảm 99% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận giảm 99% cùng kỳ, cổ phiếu CRE vào diện kiểm soát, Cen Land của Shark Hưng nói gì?

Chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ đang nợ tiền sử dụng đất

Các ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, thứ nhất, BCTC của Cen Land đang trình bày việc chủ đầu tư của dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ chưa nộp đầy đủ tiền sử dụng đất tính cho giai đoạn 3 của dự án, khiến dự án chậm tiến độ. Kiểm toán viên không thể thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để có thể đánh giá được ảnh hưởng của vấn đề này đến báo cáo tài chính hợp nhất của công ty.

Giải trình về điểm này, Cen Land cho biết, đối với giai đoạn 3 của dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ, hiện chủ đầu tư đã nộp được 758,7 tỷ đồng tiền sử dụng đất, số còn nợ là 668,1 tỷ đồng.

Dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ do CTCP Đầu tư và phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Với dự án này, Cen Land có hợp đồng hợp tác kinh doanh với CTCP Dịch vụ và Đầu tư Trustlink để góp vốn kinh doanh. Tổng vốn góp 1.357 tỷ đồng, trong đó Trustlink góp 30% và Cen Land góp 70% (1.167 tỷ đồng).

Cen Land giải thích, do số tiền sử dụng đất quá lớn cộng thêm bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc bán hàng bị ảnh hưởng nên nguồn thu theo dự kiến để nộp tiền sử dụng đất chưa được như kế hoạch.

Chủ đầu tư cho biết đang rất tích cực xử lý, huy động các nguồn khác để đảm bảo dòng tiền nộp tiền sử dụng đất phần còn lại, dự kiến ngày 31/5/2024 sẽ hoàn thành việc nộp số tiền sử dụng đất giai đoạn 3 của dự án.

>> Cen Land (CRE) nhà Shark Hưng kinh doanh sa sút

Hồng Lam Xuân Trường nợ thuế, kiểm toán "lo" về các khoản phải thu hàng trăm tỷ đồng

Vấn đề thứ 2 kiểm toán ngoại trừ liên quan đến CTCP Hồng Lam Xuân Thành chưa nộp đủ tiền thuế GTGT, thuế TNDN và tiền chậm nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước. Kiểm toán viên không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề này đến khả năng thu hồi các khoản nợ phải thu của Hồng Lam Xuân Thành và các khoản công nợ có liên quan hay không.

Do đó, AASC không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các chỉ tiêu có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất của Cen Land hay không.

Lợi nhuận giảm 99% cùng kỳ, cổ phiếu CRE vào diện kiểm soát, Cen Land của Shark Hưng nói gì?
Dự án Hoa Tiên Paradise Hà Tĩnh

Về vấn đề này, Cenland cho biết đã làm việc với chủ đầu tư để đề xuất việc nộp thuế. Phía chủ đầu tư có thông tin, khoản thuế chậm nộp chủ yếu là thuế GTGT, tổng các khoản nợ thuế và chậm nộp ước khoảng 70 tỷ đồng. Tuy nhiên tiền thuế GTGT chủ đầu tư đang còn được khấu trừ tới hiện tại khoảng 40 tỷ đồng. Đây chỉ là khó khăn tài chính tạm thời của Hồng Lam Xuân Thành trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để nộp dần khoản nợ thuế nêu trên.

Liên quan đến Hồng Lam Xuân Thành, Cen Land có rất nhiều các khoản phải thu thể hiện trên BCTC.

- Phải thu 254 tỷ đồng – là khoản đặt cọc để mua bán sản phẩm bất động sản thuộc dự án Hoa Tiên Paradise tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

- Phải thu khác 168 tỷ đồng – là khoản phải thu do trả lại hàng bất động sản thuộc dự án Hoa Tiên Paradise.

- Khoản phải thu 232 tỷ đồng với bà Đinh Thùy Dương và hơn 5,8 tỷ đồng với ông Nguyễn Công Lam – đây là khoản phải thu với 2 cá nhân theo biên bản thỏa thuận giữa một số cá nhân với Hồng Lam Xuân Thành, ông Lam, bà Dương và công ty Cen Land về việc bù trừ nghĩa vụ thanh toán.

Theo biên bản thỏa thuận đó, Cen Land đã trả nợ thay ông Lam và bà Dương thông qua việc bù trừ công nợ mua bất động sản trong năm, tiền mua cổ phần Hồng Lam Xuân Thành.

Cùng với đó ông Lam, bà Dương cam kết, bằng năng lực, các mối quan hệ, nguồn khách hàng sẵn có, và khả năng ngoại giao của mình sẽ thu xếp, giới thiệu khách cho Cen Land mua các bất động sản mà doanh nghiệp phân phối.

>> Cen Land (CRE) chậm trả toàn bộ lãi lô trái phiếu Chứng khoán VNDirect (VND) đầu tư

Cổ phiếu Cen Land (CRE) nhà Shark Hưng bị đưa vào diện cảnh báo

Cen Land (CRE) nhà Shark Hưng kinh doanh sa sút

Shark Hưng, Thái Công bán đùi heo muối 112 triệu/chiếc, thị trường loạn giá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-giam-99-cung-ky-co-phieu-cre-vao-dien-kiem-soat-cen-land-cua-shark-hung-noi-gi-229411.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận giảm 99%, cổ phiếu CRE vào diện kiểm soát, Cen Land của Shark Hưng nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH