Chứng khoán

Lợi nhuận quý II/2024 của nhiều doanh nghiệp bất động sản giảm 70-75%?

Nhật Hà 25/06/2024 - 14:45

Kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản dân cư theo dự phóng của Chứng khoán MBS chưa thể đột phá trong quý II/2024.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán MBS đã đưa ra dự báo lợi nhuận quý II/2024, của toàn thị trường có thể đạt mức tăng 9,5% so với cùng kỳ hỗ trợ bởi mức nền thấp cùng kỳ trong khi sản xuất và tiêu dùng có sự phục hồi nhẹ. Đáng chú ý, ngành bất động sản được dự báo sẽ phục hồi nhưng có sự phân hóa.

Cụ thể, kết quả kinh doanh của nhóm bất động sản dân cư theo dự phóng của MBS sẽ chưa chứng kiến sự đột phá trong quý này do thiếu dự án để bàn giao và tình trạng pháp lý của các dự án vẫn chưa thay đổi nhiều trước thời điểm ban hành các luật liên quan (dự kiến ngày 1/8/2024). Các yếu tố như lãi suất, chi phí bán hàng giảm sẽ hỗ trợ phần nào cho lợi nhuận quý II.

Lợi nhuận ròng toàn ngành nhiều khả năng đi ngang chủ yếu nhờ CTCP Vinhomes (VHM) khi doanh nghiệp có dự án đang bàn giao, có tình trạng pháp lý rõ ràng đi kèm với sự phát triển của các cơ sở hạ tầng xung quanh.

Một số doanh nghiệp khác có thể chứng kiến mức giảm so với cùng kỳ từ 50-70% như CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH), CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) do doanh thu bàn giao dự án sụt giảm khi so với mức nền cao của quý II/2023.

Phân khúc đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục trầm lắng trong thời gian sắp tới do mang tính đầu cơ và gặp nhiều vấn đề về pháp lý.

Lợi nhuận quý II/2024 của nhiều doanh nghiệp bất động sản giảm 70-75%?
Nguồn: MBS

Theo dự báo, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG) có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất trong quý II đạt 319%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này có được là do sản lượng thủy điện cải thiện từ tháng 4, đặc biệt các khu vực sông, hồ thủy điện Miền Trung và miền Bắc có sự cải thiện rõ rệt, hỗ trợ lợi nhuận nhóm thủy điện dự kiến phục hồi từ nền thấp năm ngoái và quý I/2024. Còn ở lĩnh vực hoạt động chính là bất động sản, doanh nghiệp sẽ vẫn chưa mở bán Charm Villa giai đoạn 3. Bên cạnh đó, chi phí tài chính tiếp tục giảm do doanh nghiệp đàm phán được những khoản nợ với lãi suất thấp cho các dự án thủy điện.

Ngược lại, DXG và KDH đều được dự báo sẽ ghi nhận mức giảm mạnh so với cùng kỳ khi lần lượt giảm 70% và 75%. Trong quý II, Đất Xanh sẽ tiếp tục ghi nhận bàn giao dự án Gem Sky World và phần còn lại của Opal Skyline, doanh thu môi giới dự phóng tăng 40% so với cùng kỳ kể từ mức nền thấp của năm ngoái. Còn về phía Khang Điền, công ty sẽ tiếp tục ghi nhận bàn giao phần còn lại của Classia, đến cuối quý I, KDH đã bàn giao được 93% trên tổng số 176 đơn vị thấp tầng.

Theo MBS, lợi nhuận quý II của CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) sẽ tăng trưởng 10% trong bối cảnh bắt đầu bàn giao dự án Akari mà Waterpoint. Các dự án này có biên gộp cao hơn so với Mizuki do giá bán chung cư tăng mạnh. Hơn nữa, lãi vay hạ nhiệt giúp chi phí tài chính giảm 20% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm 2024 của NLG lại được dự báo sẽ giảm 6% so với cùng kỳ.

>> Loạt cổ phiếu bất động sản tăng mạnh bất chấp nhóm ngành ảm đạm

Dự báo KQKD quý II/2024 của 14 ngân hàng: Lộ diện 'nhà vô địch' có lợi nhuận tăng 146%

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký hợp đồng mua dầu thô cho NMLD Dung Quất trong 3 năm tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-quy-ii2024-cua-nhieu-doanh-nghiep-bat-dong-san-giam-70-75-239932.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận quý II/2024 của nhiều doanh nghiệp bất động sản giảm 70-75%?
POWERED BY ONECMS & INTECH