Doanh nghiệp

Lợi nhuận TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất: Hấp dẫn những cuộc đua ngôi hậu

Hồ Nga 02/08/2023 06:06

Nhiều bất ngờ trong lợi nhuận công bố của TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất, cuộc đua ngôi hậu liên tục đổi chủ.

Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 với nhiều thông tin bất ngờ: có doanh nghiệp lãi lớn, tăng trưởng mạnh, có doanh nghiệp lợi nhuận giảm sâu.

TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán

Thông thường khi mùa báo cáo tài chính đi vào những ngày cuối, nhà đầu tư thường có tâm lý mong chờ tổng hợp kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp thuộc TOP các nhóm, các ngành, các chỉ số.

TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán hiện nay, Vietcombank (VCB) vẫn dẫn đầu với hơn 431.600 tỷ đồng, tương ứng xấp xỉ 2 tỷ USD. Vietcombank vẫn thường xuyên xuất hiện trên TOP những bảng so sánh chỉ số.

Vinhomes (VHM) có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường với gần 273.500 tỷ đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay cổ phiếu VHM đã tăng khoảng 31% góp phần gia tăng giá trị doanh nghiệp. VHM cũng đang giao dịch ở vùng đỉnh từ đầu năm 2023 đến nay. Tổng tài sản của Vinhomes cũng đã tăng đáng kể 10% từ đầu năm. Đến hết quý 2 tổng tài sản Vinhomes đạt xấp xỉ 396.350 tỷ đồng.

Lợi nhuận TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất: Hấp dẫn những cuộc đua ngôi hậu

Có đến 4 doanh nghiệp đạt mức vốn hóa tỷ đô, trong đó ngoài Vietcombank, Vinhomes, còn có BIDV (BID) và Vingroup (VIC). Họ nhà Vin đóng góp đến 2 đại diện trong nhóm doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô.

TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa tỷ đô, ngoài 4 cái tên ở trên còn có PVGas (GAS), có Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), có Tập đoàn Hòa Phát (HPG), có Vianmilk (VNM), có VPBank (VPB) và cuối cùng là Vietinbank (CTG).

Kết quả kinh doanh nửa đầu năm của TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn

Khá bất ngờ với kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 của TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán.

Vinhomes thế chân Vietcombank vươn lên trở thành quán quân về lợi nhuận 6 tháng đầu năm. Ngôi vương về lợi nhuận này trước đó khi chưa có sự xuất hiện của Vinhomes thường do Vietcombank độc chiếm. Tuy vậy từ khi có đối thủ nặng ký Vinhomes, cuộc đua song mã đã trở nên gay cấn hơn. Vinhomes chỉ hụt hơi một số kỳ khi bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19.

Lợi nhuận TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất: Hấp dẫn những cuộc đua ngôi hậu

Cuộc đua hấp dẫn nhất có lẽ là vị trí số 3. Vị trí này lâu nay vẫn thường do BIDV hoặc Vietinbank nắm giữ. Quý 2 vừa qua BIDV đạt 5.557 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Vietinbank cũng không kém cạnh khi báo lãi tăng trưởng 14,2% lên 5.264 tỷ đồng. Dù tăng trưởng lớn hơn, nhưng do kết quả quý 1 nên lũy kế 6 tháng, Vietinbank vẫn phải nhường vị trí số 3 cho BIDV.

PVGas nửa đầu năm nay giữ được vị trí còn lại trong TOP 5 dù lợi nhuận giảm sút nghiêm trọng. Tổng lãi sau thuế 6 tháng đầu năm của PVGas đạt 6.615 tỷ đồng, giảm sâu đến 23.5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những "ngôi hậu" bị đổi chủ

Trên thực tế, quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023 nhiều doanh nghiệp chìm trong khó khăn, Hòa Phát là minh chứng rõ nhất. Doanh nghiệp ngành thép vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm sụt giảm nghiêm trọng. Tính riêng quý 2 lợi nhuận Hòa Phát bốc hơi 64% xuống còn 1.448 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh khó khăn kéo dài từ đầu năm nên tính chung 6 tháng Hòa Phát lãi sau thuế 1.831 tỷ đồng, bốc hơi đến 85% lợi nhuận so với nửa đầu năm ngoái.

Trên thực tế, nửa đầu năm 2022 ngôi á hậu 2 về lợi nhuận thuộc về Hòa Phát, đứng sau Vietcombank. VPBank là á hậu thứ nhất với hơn 12.241 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Lợi nhuận TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất: Hấp dẫn những cuộc đua ngôi hậu

Với sự vươn lên mạnh mẽ, Vinhomes chiếm ngôi đầu bảng, nhảy đến 7 bậc so với bảng xếp hạng của những doanh nghiệp này trong nửa đầu năm ngoái.

Kết quả kinh doanh nhóm VN30: Kẻ tăng ấn tượng, người bốc hơi hết lợi nhuận

Kết quả kinh doanh nhóm VN30: Kẻ tăng ấn tượng, người bốc hơi hết lợi nhuận

Top 10 ngân hàng hút nhiều tiền gửi nhất 6 tháng đầu năm 2023

TOP 10 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất 6 tháng đầu năm: Nhóm ngân hàng quốc doanh tiếp tục dẫn đầu

Bài thuộc chủ đề Kết quả kinh doanh quý 2/2023
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loi-nhuan-top-10-doanh-nghiep-von-hoa-lon-nhat-hap-dan-nhung-cuoc-dua-ngoi-hau-194931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lợi nhuận TOP 10 doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất: Hấp dẫn những cuộc đua ngôi hậu
POWERED BY ONECMS & INTECH