Doanh nghiệp

Long đong số phận khách sạn Daewoo: Nắm lợi thế đất vàng, nhiều lần đổi chủ không thuận lợi, nay sẽ ra sao?

Hồ Nga 19/10/2023 11:26

Khách sạn Daewoo tọa lạc tại đất vàng Kim Mã, từng là niềm mơ ước được "đến một lần" của nhiều người, lại có số phận khá long đong.

Long đong số phận khách sạn Daewo: Nắm lợi thế đất vàng, nhiều lần đổi chủ không thuận lợi, nay sẽ ra sao?

CTCP Bông Sen mới đây công bố thông tin định kỳ về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Thông tin cho thấy doanh nghiệp chưa thể thanh toán đúng hạn gốc, lãi lô trái phiếu BSECH2122001 trị giá 4.800 tỷ đồng. Lô trái phiếu này phát hành ngày 24/8/2021 và đáo hạn vào 24/8/2022.

Nguyên nhân là do tài khoản công ty đang bị phong tỏa liên quan vụ Vạn Thịnh Phát. Bông Sen đang nợ hơn 150 tỷ đồng lãi trái phiếu và gần 518 tỷ đồng lãi phạt quá hạn tính đến 30/6 vừa qua đối với lô trái phiếu này. Tương ứng tổng gốc, lãi cho lô trái phiếu này cần thanh toán hơn 5.468 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này gồm cổ phần trong CTCP Daeha; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại các lô đất thuộc trung tâm thành phố Hồ Chí Minh cùng các tài sản liên quan nhóm 2 tài sản trên.

CTCP Daeha được biết đến là chủ đầu tư tổ hợp trung tâm thương mại Daeha – khách sạn Daewoo tại 360 Kim Mã.

Với việc Bông Sen chậm trả gốc, lãi trái phiếu, cùng với việc vụ án Vạn Thịnh Phát đang được xử lý, rất có khả năng những tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu sẽ được đưa ra bán để thu hồi tiền. Khách sạn Daewoo một lần nữa sẽ đổi chủ?

Long đong số phận khách sạn Daewo: Nắm lợi thế đất vàng, nhiều lần đổi chủ không thuận lợi, nay sẽ ra sao?

Long đong số phận khách sạn Daewoo

Khách sạn Daewoo - tổ hợp thương mại Daeha nằm trên đất vàng 360 Kim Mã một thời là biểu tượng của Hà Nội. Khách sạn được xây dựng từ năm 1996.

Khách sạn Daewo do Hanel liên doanh với Tập đoàn Daewoo của Hàn Quốc xây dựng, do Công ty TNHH Daeha quản lý. Công ty liên danh này do Hanel góp 30% và phía Daewoo góp 70% vốn.

Số phận long đong của Khách sạn Daewo bắt đầu từ ngay sau khi hoạt động không lâu, năm 2010 Tập đoàn Daewoo gặp khó khăn và phải bán đi các khoản đầu tư không cốt lõi, tổ hợp Daewoo tại 360 Kim Mã là một trong số đó.

Phía liên danh là Hanel, theo thỏa thuận hợp tác, được ưu tiên quyền mua lại cổ phần từ Daewoo, tuy vậy Hanel từ chối.

Trong nỗ lực thoái vốn, Daewoo tìm kiếm sự hợp tác từ Lotte, song sự việc chưa đàm phán xong, thì Hanel đổi ý, dùng quyền ưu tiên và ôm trọn cổ phần tại khu tổ hợp này. Dù ôm trọn cổ phần, nhưng BCTC của Hanel vẫn để Công ty Daeha là công ty liên kết, sở hữu 30% trên BCTC.

Năm 2012 trên báo cáo tài chính của Hanel bất ngờ ghi nhận khoản “phải thu khác” 180,8 tỷ đồng với CTCP Đầu tư và phát triển khoáng sản Hợp Thành, cùng 330,5 tỷ đồng với CTCP Đầu tư Hợp Thành 1. Khoản này không được chú thích kỹ ở BCTC năm 2012.

Năm 2013 Hanel ghi chú khoản phải thu với Hợp Thành 330 tỷ không còn, còn khoản với Khoáng sản Hợp Thành còn lại hơn 122 tỷ đồng với lý giải liên quan việc chuyển nhượng hợp vốn góp tại công ty Daeha cho Khoáng sản Hợp Thành và khoản bồi hoàn chi phí tư vấn. Hanel cho biết “công ty đã ghi nhận giá trị phí tư vấn là khoản phải thu của Khoáng sản Hợp Thành”.

Long đong số phận khách sạn Daewo: Nắm lợi thế đất vàng, nhiều lần đổi chủ không thuận lợi, nay sẽ ra sao?

Năm 2014 khoản phải thu với Khoáng sản Hợp Thành và Hợp Thành 1 có tổng hơn 136 tỷ đồng trong đó có gần 29 tỷ đồng ghi nhận lãi phát sinh do chậm thanh toán.

Song thời điểm kết thúc năm 2015 tất cả những khoản phải thu liên quan Hợp Thành 1 và Khoáng Sản Hợp Thành mới hết, thương vụ kết thúc sau 3 năm.

Thương vụ Hanel bán cổ phần tổ hợp khách sạn Daewoo và trung tâm thương mại Daeha cũng long đong không kém gì khi dùng quyền mua ôm trọn từ Daewoo.

Về tay Bông Sen và lại tiếp tục chờ đổi chủ?

Về với Hợp Thành không lâu, giữa năm 2015 Bông Sen công bố thông tin muốn đầu tư mua cổ phần Trung tâm tổ hợp thương mại Daeha. Chi phí bỏ ra không được công bố.

Việc Bông Sen dùng cổ phần tại Công ty Daeha thế chấp cho lô trái phiếu cũng chứng tỏ thương vụ mua bán cổ phần với Hợp Thành đã thành công, số cổ phần chính thức sở hữu và tổng giá trị không được nhắc tới.

Nhưng khách sạn Daewoo qua 3 đời chủ và những rắc rối mỗi lần chuyển nhượng vẫn chưa đến hồi kết. Bông Sen liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát, tài khoản bị phong tỏa, trái phiếu quá hạn. Số phận những tài sản đảm bảo cho các lô trái phiếu của Bông Sen có thể sớm sẽ được định đoạt khi vụ án đang có nhiều tiến triển. Daewoo sẽ một lần nữa đổi chủ?

Sở hữu loạt đất vàng, Bông Sen nợ lô trái phiếu 4800 tỷ, liên quan Vạn Thịnh Phát

Sở hữu loạt đất vàng, Bông Sen nợ lô trái phiếu 4800 tỷ, liên quan Vạn Thịnh Phát

Một doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát báo lỗ 641 tỷ đồng, nợ trái phiếu 10.950 tỷ

Thông báo tìm bị hại trong vụ Vạn Thịnh Phát: tất cả trái chủ đều là người bị hại

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/long-dong-so-phan-khach-san-daewo-nam-loi-the-dat-vang-nhieu-lan-doi-chu-khong-thuan-loi-nay-se-ra-sao-206545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Long đong số phận khách sạn Daewoo: Nắm lợi thế đất vàng, nhiều lần đổi chủ không thuận lợi, nay sẽ ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH