Xã hội

Lòng trắng trứng có tốt cho sức khỏe không?

Hải Yến 19/06/2024 - 02:17

Trên thực tế, chưa có nhiều những nghiên cứu chuyên sâu để khẳng định những lợi ích sức khỏe cụ thể của lòng trắng trứng.

Lòng trắng trứng là phần chất lỏng trong suốt bao quanh lòng đỏ vàng cam bên trong quả trứng. Cả hai thành phần này đều mang lại lợi ích cho sức khỏe do hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Lòng trắng trứng đặc biệt nổi bật với hàm lượng protein cao, cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của lòng trắng trứng dựa trên kết quả nghiên cứu, so sánh với lợi ích của quả trứng nguyên quả, đồng thời đề cập đến các rủi ro tiềm ẩn để tích hợp lòng trắng trứng vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghiên cứu về lòng trắng trứng còn hạn chế và chỉ tập trung vào các nhóm nhỏ người. Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để xác nhận những phát hiện này và hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của lòng trắng trứng.

Dưới đây là một số lợi ích của lòng trắng trứng đối với sức khỏe đã được kiểm chứng:

1. Tăng cường sức mạnh và khối lượng cơ bắp với lòng trắng trứng lên men

Theo nghiên cứu, tiêu thụ lòng trắng trứng lên men bằng axit lactic (giúp cải thiện hương vị) mỗi ngày trong 8 tuần (tương đương 8 gam protein lòng trắng trứng) kết hợp với tập luyện thể dục thường xuyên có thể giúp tăng trọng lượng cơ ở tay và chân cho phụ nữ trên 55 tuổi. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp cho các hoạt động như duỗi đầu gối.

Lòng trắng trứng đặc biệt nổi bật với hàm lượng protein cao, cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ảnh: Healthline

Lòng trắng trứng đặc biệt nổi bật với hàm lượng protein cao, cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Ảnh: Healthline

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng protein toàn phần từ trứng, bao gồm cả lòng đỏ (cũng chứa một lượng protein nhất định), có thể hiệu quả hơn trong việc tăng cường sức mạnh và khối lượng cơ bắp so với chỉ riêng protein trong lòng trắng trứng.

2. Giúp giảm mỡ nội tạng hiệu quả

Một nghiên cứu trên 37 người trưởng thành có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) từ 25 trở lên đã chỉ ra rằng tiêu thụ lòng trắng trứng lên men trong axit lactic (tương đương 8 gam protein lòng trắng trứng mỗi ngày) trong 12 tuần có hiệu quả hơn so với nhóm đối chứng trong việc giảm mỡ nội tạng (mỡ xung quanh các cơ quan).

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lòng trắng trứng lên men đã giảm đáng kể lượng mỡ nội tạng và cải thiện tỷ lệ mỡ nội tạng so với mỡ dưới da (mỡ dưới da) so với số đo ban đầu và nhóm đối chứng.

3. Giúp giảm cholesterol hiệu quả

Nghiên cứu năm 2017 trên 88 nam giới trưởng thành có mức cholesterol cao nhẹ đã chỉ ra rằng tiêu thụ 8 gam lòng trắng trứng lên men bằng axit lactic mỗi ngày trong 8 tuần có hiệu quả hơn so với các nhóm tiêu thụ 4 gam hoặc 6 gam trong việc giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL ("xấu").

Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Nhóm tiêu thụ 8 gam lòng trắng trứng lên men có mức cholesterol toàn phần giảm đáng kể so với mức ban đầu và giảm nhiều hơn so với nhóm tiêu thụ 4 gam.

Theo các nghiên cứu, lòng trắng trứng với lượng protein cao có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Live Science

Theo các nghiên cứu, lòng trắng trứng với lượng protein cao có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh: Live Science

- Nhóm tiêu thụ 8 gam lòng trắng trứng lên men có mức cholesterol LDL ("xấu") giảm đáng kể so với mức ban đầu và nhóm tiêu thụ 4 gam.

4. Có thể làm giảm mệt mỏi tinh thần ở vận động viên

Một nghiên cứu trên sinh viên-vận động viên đã kiểm tra tác động của việc bổ sung protein lòng trắng trứng đối với khả năng chống oxy hóa và mệt mỏi tinh thần. Chất chống oxy hóa được biết đến với khả năng giảm mệt mỏi sau tập luyện.

Kết quả từ phần đầu tiên của nghiên cứu, với 19 người tham gia, cho thấy những người tiêu thụ chất bổ sung lòng trắng trứng có khả năng chống oxy hóa tăng đáng kể so với nhóm dùng giả dược. Trong phần thứ hai của nghiên cứu với 74 người tham gia, việc bổ sung lòng trắng trứng trong hai tuần đã giúp giảm đáng kể tình trạng mệt mỏi tinh thần so với nhóm dùng giả dược.

Lòng trắng trứng so với trứng cả quả

So sánh giữa lòng trắng trứng và trứng nguyên quả cho thấy rằng lòng trắng trứng nổi bật với hàm lượng protein cao nhưng thiếu hụt nhiều dưỡng chất khác.

Trong khi đó, một quả trứng nguyên quả cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu. Một quả trứng nguyên quả lớn chứa khoảng 72 calo, 6 gram protein và 5 gram chất béo. Trứng nguyên quả cũng là nguồn cung cấp tốt iod và riboflavin.

Một quả trứng nguyên quả cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu. Ảnh: Shutterstock

Một quả trứng nguyên quả cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu. Ảnh: Shutterstock

Ngoài ra, trứng nguyên quả còn giàu selen, choline và vitamin A, với hàm lượng đáp ứng ít nhất 20% nhu cầu hàng ngày. Choline rất cần thiết cho hoạt động của não và hệ thần kinh, hỗ trợ tâm trạng, trí nhớ, kiểm soát cơ và nhiều chức năng khác. Vitamin A thì quan trọng cho sự phát triển, tăng trưởng, sức khỏe miễn dịch và mắt.

Thêm vào đó, trứng nguyên quả chứa lutein và zeaxanthin, những loại carotenoid (sắc tố thực vật) có khả năng bảo vệ mắt khỏi các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nếu chỉ ăn lòng trắng trứng, bạn có thể bỏ lỡ nhiều dưỡng chất quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tăng lượng protein mà không cần thêm calo và chất béo từ lòng đỏ, lòng trắng trứng có thể là lựa chọn phù hợp.

Rủi ro khi ăn lòng trắng trứng

Trứng nói chung là an toàn để ăn, nhưng chúng cũng có một số rủi ro nhất định.

1. Dị ứng trứng

Dị ứng trứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên nhạy cảm hoặc phản ứng quá mức với protein trong lòng trắng trứng và/hoặc lòng đỏ trứng. Ước tính có khoảng 2% trẻ em bị dị ứng trứng, nhưng khoảng 70% trong số đó sẽ hết dị ứng khi đến 16 tuổi. Triệu chứng của dị ứng trứng bao gồm phát ban và đau bụng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi ăn trứng hoặc nghi ngờ mình có thể bị dị ứng, điều quan trọng là phải gặp chuyên gia dị ứng.

2. Nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella

Vỏ trứng có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ phân chim sau khi trứng được đẻ ra. Bên trong trứng cũng có thể bị nhiễm khuẩn nếu trứng được hình thành bên trong con gà trước khi vỏ được tạo ra.

Salmonella có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và sốt. Những triệu chứng này đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ, người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu. Việc xử lý trứng đúng cách rất quan trọng, bao gồm kiểm tra trứng đã mua, loại bỏ những quả bị nứt và giữ trứng ở nhiệt độ dưới 40 độ F. Nấu chín lòng trắng và lòng đỏ trứng cho đến khi chúng cứng lại có thể giảm nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella.

3. Thiếu hụt biotin

Ngoài ra, tiêu thụ một lượng lớn lòng trắng trứng sống có thể dẫn đến thiếu hụt biotin (vitamin B7), còn được gọi là "chấn thương lòng trắng trứng." Trứng sống chứa avidin, chất này có thể kết hợp với biotin trong ruột và ngăn cản sự hấp thụ của nó.

*Theo Health

>> 7 món ăn bữa tối giúp việc giảm cân không còn là vấn đề: Dáng thon mà vẫn no bụng

Loại hạt giá rẻ được bán nhiều ở chợ Việt lại là phương thuốc quý trị bệnh tiểu đường, chống ung thư, tốt cho tim mạch

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/long-trang-trung-co-tot-cho-suc-khoe-khong-d125372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lòng trắng trứng có tốt cho sức khỏe không?
POWERED BY ONECMS & INTECH