LPBank cảnh báo: Thanh toán bằng mã QR, nguy cơ mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng
Việc thanh toán bằng mã QR được ví như “con dao hai lưỡi”, các đối tượng có thể lợi dụng thói quen này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank - Mã: LPB) vừa phát đi cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện thanh toán qua mã QR.
Theo LPBank, thanh toán qua mã QR hiện là một trong những hình thức thanh toán phổ biến tại Việt Nam do sự tiện lợi, nhanh chóng trong quá trình giao dịch. Thay vì việc phải nhập số tài khoản, tên ngân hàng, số tiền như trước, người dùng chỉ cần thực hiện quét mã QR và hệ thống sẽ tự động điền các thông tin cần thiết.
Tuy nhiên, việc thanh toán bằng mã QR được ví như “con dao hai lưỡi”, các đối tượng có thể lợi dụng thói quen này để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Thứ nhất, các đối tượng thường sử dụng mã QR giả mạo. Chẳng hạn như mạo danh cán bộ ngân hàng hoặc cơ quan chức năng, yêu cầu khách hàng quét mã QR nhằm lấy cắp thông tin bảo mật, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, tài khoản và mật khẩu ngân hàng thông qua các hình thức như sinh trắc học, nhập mã OTP, Smart OTP,…
Ngoài ra, tại các điểm thanh toán của cửa hàng, kẻ gian có thể dán đè hoặc đặt biển mã QR của tài khoản giả mạo để lừa đảo khách hàng và chiếm đoạt tiền chuyển khoản.
Kẻ gian tạo mã QR giả mạo lên hóa đơn, tờ rơi giả mạo nhà hàng, quán ăn, shop online uy tín, quen thuộc,… nhằm dụ dỗ, lấy lòng tin người dùng thực hiện quét mã thanh toán.
Các đối tượng sử dụng mã QR giả mạo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh họa |
Thứ hai, đối tượng có thể gửi thông báo hóa đơn thanh toán có chứa mã QR. Theo đó, kẻ lừa đảo gửi tin nhắn hoặc hóa đơn giả mạo đã chuyển khoản thành công và gửi thông tin đến chủ cửa hàng. Tin nhắn này có thể giống như tin nhắn thật từ ngân hàng, hóa đơn cũng được sửa lại thông tin khiến chủ cửa hàng lầm tưởng giao dịch đã hoàn tất và giao hàng cho kẻ lừa đảo.
Đối tượng lừa đảo gửi mã QR qua tin nhắn SMS, email, mạng xã hội,… thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận được quà tặng khuyến mại. Khi quét mã QR, khách hàng sẽ bị chuyển khoản đến website lừa đảo để đánh cắp thông tin hoặc thiết bị sẽ bị cài đặt các phần mềm độc hại.
Bên cạnh đó, kẻ gian tạo lập các cửa hàng mua sắm thanh toán trực tuyến trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Để tạo dựng hình ảnh cửa hàng uy tín, các đối tượng mua lượt chia sẻ/tương tác hoặc đặt tên cửa hàng gần giống các thương hiệu uy tín dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Khi gặp người có nhu cầu mua hàng, đối tượng lừa đảo sẽ gửi mã QR để khách hàng thanh toán. Tuy nhiên, tài khoản thụ hưởng thực tế khi khách hàng quét mã QR và thông tin tài khoản in trên QR không đồng nhất, dẫn tới việc khách hàng bị điều hướng chuyển khoản vào tài khoản lừa đảo.
Trước những thủ đoạn này, LPBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, mật khẩu, hoặc OTP cho bất kỳ ai.
Những khách hàng kinh doanh cần thường xuyên kiểm tra mã QR tại cơ sở bán hàng của mình để phát hiện và gỡ bỏ mã QR giả mạo.
Khách hàng sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi quét và thận trọng với các email, tin nhắn yêu cầu thanh toán. Người dùng không nên truy cập vào các ứng dụng, đường link/quét mã QR, dẫn đến trang web lạ.
Đặc biệt, khách hàng không làm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, thông tin truy cập dịch vụ và cài đặt các ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.