Chính phủ vừa ban hành công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Uỷ Ban Quản lý vốn nhà nước về việc nghiên cứu và chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP. HCM – Long Thành.
Theo đó, Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo đảm đầu tư các dự án giao thông đường bộ có nhu cầu cấp bách trong thời gian sớm nhất, theo đúng quy định pháp luật.
Với quy mô bốn làn xe hiện tại, 21km cao tốc nói trên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.
Bộ GTVT đã giao VEC nghiên cứu các phương án đầu tư của dự án này.
Phương án 1: Sử dụng vốn ngân sách Nhà nước hoặc vốn vay nước ngoài (vốn ODA, vốn vay ưu đãi).
Phương án 2: Đầu tư theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.
Phương án 3: Nhượng quyền đầu tư.
Được biết, Dự án cao tốc TP Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016. Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải bốn làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường…