Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Áp dụng biện pháp gì khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt?

20-02-2024 10:15|Trâm Anh

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) quy định rõ các biện pháp sẽ áp dụng khi một tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt.

Sáng 19/2, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo công bố các lệnh của Chủ tịch nước về công bố luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường thứ 5 Quốc hội XV hồi giữa tháng 1 vừa qua.

Bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt

Luật Các tổ chức tín dụng mới cũng bổ sung quy định về rút tiền hàng loạt, trong đó quy định rõ các biện pháp sẽ áp dụng khi một tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, bao gồm các biện pháp tự thân của ngân hàng và các biện pháp hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền.

>> Chủ tịch nước chính thức công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Luật Các tổ chức tín dụng quy định biện pháp sẽ áp dụng khi một tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt, gồm biện pháp tự thân của ngân hàng và biện pháp hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống...

Về kiểm soát đặc biệt và các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng, Luật Các tổ chức tín dụng quy định phương án phục hồi, sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp, phương án chuyển giao bắt buộc, phương án giải thể, phương án phá sản.

Hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn cho biết Luật Tổ chức tín dụng 2024 đã hoàn thiện quy định về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn
Ông Đoàn Thái Sơn, phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Theo đó, quy định trong luật đã giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông là tổ chức, của nhóm cổ đông và người có liên quan. Luật quy định lộ trình 5 năm giảm dần giới hạn cấp tín dụng; sửa đổi, bổ sung quy định về khái niệm người có liên quan.

Luật mới cũng bổ sung trách nhiệm công bố, công khai thông tin của cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng trở lên, thông tin về người có liên quan của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng…

Những quy định trên, theo Phó Thống đốc, nhằm nâng cao năng lực quản trị, điều hành, minh bạch hóa hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, hạn chế tình trạng thao túng, chi phối hoạt động của cổ đông lớn, nhóm cổ đông lớn tại tổ chức tín dụng.

Thông tin thêm về điểm mới của Luật Các tổ chức tín dụng 2024, ông Đoàn Thái Sơn cho biết Luật đã bổ sung quy định yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng phương án khắc phục dự kiến trong các trường hợp bị can thiệp sớm.

Ngoài ra, ông Đoàn Minh Sơn cho hay, luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi cũng đã bổ sung quy định yêu cầu ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải xây dựng phương án khắc phục dự kiến trong các trường hợp bị can thiệp sớm.

Luật cũng thay đổi về cách tiếp cận đối với can thiệp sớm tổ chức tín dụng phù hợp với thông lệ quốc tế. Định kỳ ít nhất 2 năm, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải cập nhật, điều chỉnh phương án khắc phục để đảm bảo phù hợp với thực tiễn hoạt động của tổ chức tín dụng.

>> Hoàn thiện 6 chính sách quan trọng trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Hoàn thiện 6 chính sách quan trọng trong Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Chủ tịch nước chính thức công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Cổ phiếu ngân hàng được hưởng lợi hay chịu thiệt từ Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/luat-cac-to-chuc-tin-dung-sua-doi-ap-dung-bien-phap-gi-khi-ngan-hang-bi-rut-tien-hang-loat-223462.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Áp dụng biện pháp gì khi ngân hàng bị rút tiền hàng loạt?
POWERED BY ONECMS & INTECH