Chứng khoán

Một doanh nghiệp 2 tỷ USD nói đã sẵn sàng dự thầu làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Quốc Trung 11/06/2025 00:26

Lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định: "Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai ở Việt Nam, chúng tôi tự tin là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này".

Một doanh nghiệp 2 tỷ USD nói đã sẵn sàng dự thầu làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT trả lời cổ đông ngày 10/6

Ngày 10/6, tại ĐHCĐ thường niên 2025, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (viết tắt DCG) thông qua kế hoạch cho giai đoạn phát triển tiếp theo, đặc biệt tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc - Nam, hạ tầng đường sắt.

Để đón cơ hội tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (tổng vốn dự kiến hơn 67 tỷ USD), ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Đèo Cả cho biết tập đoàn có nhiều kinh nghiệm, năng lực trong thi công kết cấu phần dưới ray, gồm nền đường, hầm và cầu. Doanh nghiệp cũng làm việc nhiều đối tác Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ để nghiên cứu công nghệ thi công công trình đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Ngoài liên kết, tập đoàn đặt hàng đào tạo nhân lực tại các cơ sở đào tạo đường sắt trong và ngoài nước với số lượng trên 200 kỹ sư. Tính tới cuối năm 2024, tổng nhân sự của “vua đào hầm” Việt Nam là gần 4.000 người.

"Khi đường sắt tốc độ cao được triển khai ở Việt Nam, chúng tôi tự tin là một nhà thầu xây lắp chủ lực tại công trình trọng điểm này", ông Đông nói.

Năm nay, DCG đặt kế hoạch đầu tư vào các dự án hạ tầng quan trọng vành đai 4 TP. HCM, TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2)... với tổng mức đầu tư trên 87.000 tỷ đồng. Tập đoàn này cũng bổ sung đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng vào lĩnh vực đường sắt, metro và sân bay.

Năm ngoái, DCG đạt doanh thu hợp nhất 9.646 tỷ đồng, tăng 46% so với 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 735 tỷ đồng, tăng 14%. Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Tập đoàn Đèo Cả đạt hơn 50.000 tỷ đồng (xấp xỉ 2 tỷ USD), vốn điều lệ hơn 4.200 tỷ đồng.

Năm 2025, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 11.715 tỷ và lãi sau thuế 940 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 28%. Đáng chú ý, để chuẩn bị cho những trận đánh lớn, Đèo Cả dự kiến phát hành hơn 193 triệu cổ phần cho cổ đông hiện tại, nhằm tăng vốn điều lệ lên gần 6.800 tỷ đồng.

“Chúng tôi có thế mạnh về nguồn lực con người, tài chính, đang nghiên cứu tìm hiểu các đơn vịquốc tế có kinh nghiệm, uy tín về công nghệ đường sắt để hợp tác, hướng tới nội địa hóa hoạt động sản xuất phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao”, ông Nguyễn Quang Huy - CEO Đèo Cả từng nhấn mạnh tại một sự kiện giữa tháng 11/2024.

Theo đó, “chúng tôi kiến nghị việc tổ chức thực hiện tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện theo hình thức chỉ định thầu tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua; Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài để chủ động tiếp cận công nghệ mới cùng các đối tác quốc tế, dần tiến tới chuyển giao và làm chủ công nghệ từ thi công đến quản lý vận hành và duy tu bảo dưỡng thường xuyên”, ông Huy nói.

>> Tham vọng khoan hầm, mở lối tham gia chuỗi đường sắt hơn 160 tỷ USD: Tập đoàn Đèo Cả âm thầm chuẩn bị những gì?

Tham vọng khoan hầm, mở lối tham gia chuỗi đường sắt hơn 160 tỷ USD: Tập đoàn Đèo Cả âm thầm chuẩn bị những gì?

Lượng backlog đạt hơn 34.000 tỷ đồng, sếp Đèo Cả tuyên bố làm không hết việc trong 3 năm tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-doanh-nghiep-2-ty-usd-noi-da-san-sang-du-thau-lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-67-ty-usd-292630.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Một doanh nghiệp 2 tỷ USD nói đã sẵn sàng dự thầu làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH