Lương của tiếp viên hàng không có thực sự đáng mơ ước khiến nhiều cô gái "đổ xô" đi ứng tuyển?
Yêu cầu cao về cả ngoại hình lẫn kỹ năng, trình độ học vấn, tiếp viên hàng không là một trong những công việc được trả lương cao đáng mơ ước.
Mức lương hấp dẫn
Tiếp viên hàng không được hưởng mức lương khá cao so với mặt bằng lương tại quốc gia họ đang sống. Cụ thể, tại Singapore, theo cập nhật của trang việc làm Glassdoor đến ngày 7/8, lương của một tiếp viên hàng không là 6.100 SGD/tháng (4.500 USD), bao gồm 2.500 SGD (1.850 USD) lương cơ bản và 3.600 SGD (2.650 USD) phụ cấp.
Trong khi đó, tiếp viên hàng không của hãng Emirates Airlines - một trong hai hãng hàng không hàng đầu của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) - kiếm được 36.000 - 53.000 USD/năm. Emirates còn cung cấp chỗ ở miễn phí cho tiếp viên hàng không. Nếu tiếp viên hàng không chọn sống bên ngoài, họ sẽ có thêm 13.600 USD/năm cho chi phí sinh hoạt.
Một tiếp viên hàng không làm việc ở Tokyo, Nhật Bản thường kiếm khoảng 4.654.300 JPY/năm (32.000 USD). Còn mức lương trung bình của một tiếp viên hàng không ở Trung Quốc là 230.000 CNY/năm (32.000 USD).
Lương của một tiếp viên hàng không của Thái Lan là khoảng 804.000 THB/năm (23.000 USD).
Còn tại Việt Nam, lương của các tiếp viên hàng không bình quân sẽ khởi điểm từ 4,5 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cơ bản, nếu cộng thêm hết các khoản phúc lợi, trợ cấp thì mức lương tiếp viên trung bình sẽ nằm trong khoảng 21 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các tiếp viên sẽ có công tác phí từ 2 - 10 triệu một tháng tùy vào vị trí công việc, số lượng giờ bay và hãng bay. Với những tiếp viên mới vào nghề thường sẽ phải bay 70 – 100 giờ/tháng.
Vietnam Airlines là hãng hàng không đang có mức chi trả lương cho tiếp viên cao nhất tại Việt Nam. Sau nhiều đợt điều chỉnh lớn về tiền lương được công bố hồi năm 2020, thu nhập bình quân của tiếp viên và lao động mặt đất giảm lần lượt còn 13,8 triệu đồng/tháng và 14 triệu đồng/tháng.
Năm 2008, thu nhập bình quân của tiếp viên Vietnam Airlines dao động từ 22 - 25,5 triệu đồng/tháng. Đến 2019, thời kỳ bùng nổ hàng không và du lịch trước khi dịch Covid-19 bùng phát, lương tiếp viên hàng không Vietnam Airlines trung bình 28,8 triệu đồng/tháng...
Nhìn vào con số thì so với mặt bằng chung, lương của tiếp viên hàng không cao hơn. Thế nhưng để đạt được mức thu nhập tối đa như trên, họ phải trải qua quy trình đào tạo khắc nghiệt và quá trình làm việc vất vả, giờ giấc thất thường.
Đi kèm với áp lực và cám dỗ
Nhiều người nói tiếp viên hàng không là nghề "bưng nước", nhưng không phải vậy. Họ còn phải cùng phi hành đoàn bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của mấy trăm hành khách trên chuyến bay. Đầu vào nghề này không hề dễ. Hầu hết các hãng hàng không yêu cầu các ứng viên tiếp viên có bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương (GED) và từ 21 tuổi trở lên.
Họ cũng phải có khả năng nâng vật nặng lên đến 22,5kg trên vai (để chất hành lý vào các khoang trên cao), đẩy hoặc kéo xe đẩy khoảng 14,5kg, đồng thời mở và đóng cửa thoát hiểm khẩn cấp nặng tới 27kg. Lợi thế khi tham gia tuyển dụng là có kinh nghiệm phục vụ khách và khả năng song ngữ, trong đó thông thạo tiếng Anh gần như là bắt buộc với mọi hãng hàng không.
Tuy vậy, tiếp viên hàng không cũng được cho là một nghề phải chịu một áp lực rất lớn, mỗi ngày trung bình có thể thực hiện 4 chuyến bay nội địa, thời gian nghỉ không nhiều. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nghề tiếp viên hàng không cũng có nhiều cám dỗ. Chuyện mua bán hàng xách tay, buôn lậu và cả mại dâm… là những “cạm bẫy” không nhỏ đối với nghề này.
Trong một bài viết trên Báo Dân Việt năm 2016, chị H. - một cựu tiếp viên hàng không thẳng thắn thừa nhận, tiếp viên đúng là nghề tiếp cận với nhiều điều cám dỗ.
Chị H. phân tích sự phức tạp: “Thường thì nếu như sau 1 thời gian bay, bạn nào cảm thấy áp lực thì không cho đi bay nữa, tại vì công việc suốt ngày bay, cũng áp lực chứ cũng không phải nhàn rỗi. Nhất là với những người mới vào nghề, khả năng sa ngã trước những cám dỗ cũng lớn hơn".
Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ đợt cao điểm Tết Nguyên đán
Di chứng nặng nề do tác động kép và cuộc 'đại phẫu' Vietnam Airlines