Mặc rủi ro suy thoái đang cận kề, Fed vẫn quyết định tăng lãi suất

13-04-2023 10:10|Thu Trang

Fed vẫn nâng lãi suất ngay cả khi nhận được dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong năm nay.

Biên bản họp tháng 3/2023 cho thấy các quan chức đã hạ kỳ vọng về mức đỉnh lãi suất sau nhiều vụ sụp đổ của ngân hàng.

Tuy nhiên, FOMC vẫn quyết định tăng lãi suất thêm 0,25% lên khoảng 4,75% đến 5%, trong bối cảnh giới chức tìm cách cân bằng rủi ro của một cuộc khủng hoảng tín dụng với khả năng áp lực giá cả vẫn còn quá cao.

Họ vẫn nâng lãi suất ngay cả khi nhận được dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong năm nay. Các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 chỉ đạt 0,4%.

Dữ liệu của Fed Atlanta cho thấy kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,2% trong quý đầu tiên. Như vậy, nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ suy yếu vào cuối năm nay và thu hẹp mức tăng cả năm.

Theo biên bản cuộc họp, các quan chức đã đồng tình rằng việc đưa ra một số biện pháp chính sách có thể là động thái phù hợp. Đây cũng là lập trường mà một số quan chức Fed đã nhắc lại trong những ngày gần đây.

Fed quyết định tăng lãi suất

Các nhà hoạch định chính sách nhận định rằng “những vấn đề gần đây trong lĩnh vực ngân hàng có thể khiến điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát”. Trong bối cảnh này, các quan chức vẫn chú ý đến rủi ro lạm phát.

Trước cuộc khủng hoảng ngân hàng, các số liệu kinh tế được công bố kể từ cuộc họp tháng 12 đã khiến nhiều nhà hoạch định chính sách dự báo về việc tăng lãi suất lên cao hơn một chút so với ước tính trước đó. Một số quan chức khác cho biết họ cân nhắc việc tăng lãi suất ở mức lớn hơn, sau khi lạm phát giảm chậm hơn dự kiến.

Sau khi Silicon Valley Bank và Signature Bank sụp đổ chỉ vài ngày trước cuộc họp của Fed, một số quan chức cho biết họ đã cân nhắc về việc liệu có nên giữ nguyên lãi suất hay không.

Song, các động thái nhằm ổn định của Fed và các cơ quan khác đã giúp giảm bớt căng thẳng.

Phát biểu vào ngày 22/3, ông Powell cho biết SVB là “ngoại lệ” vì ngân hàng này phụ thuộc nhiều vào tiền gửi không được bảo hiểm và rủi ro khi nắm giữ trái phiếu.

Nhưng ông cũng thừa nhận rằng khó có thể biết được nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi các điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn.

'Bà hoàng' làng băng đĩa Việt từ bỏ ánh hào quang, sang Mỹ định cư phải mưu sinh đủ nghề, suy sụp sau sự ra đi của người chồng thứ 2

Loại máy bay được ví như 'siêu pháo đài' bất khả xâm phạm: Tốc độ trung bình 1.000km/h, tầm bay tới 12.000km, ra đời gần 70 năm vẫn được Mỹ sử dụng

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 26/4

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mac-rui-ro-suy-thoai-dang-can-ke-fed-van-quyet-dinh-tang-lai-suat-178338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mặc rủi ro suy thoái đang cận kề, Fed vẫn quyết định tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH