Chứng khoán

'Mập mờ' các giao dịch vay mượn giữa Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Chủ tịch Lê Viết Hải

Ánh Nguyệt 15/06/2024 - 10:01

Trong hai năm trở lại đây, Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải đã phát sinh các giao dịch vay mượn trị giá hàng trăm tỷ đồng với nhiều mục đích khác nhau.

Vào ngày 10/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) với tổng số tiền 190 triệu đồng.

Cụ thể, HBC bị phạt 65 triệu đồng do không công bố thông tin giao dịch chứng khoán không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng bị phạt tiền 125 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan.

Trong đó, công ty đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 31/3/2020 với người quản lý doanh nghiệp là ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT để nhận chuyển nhượng bất động sản từ ông Hải với giá trị 120 tỷ đồng khi chưa được ĐHĐCĐ hoặc HĐQT thông qua.

Theo thông tin tìm hiểu, bất động sản trên là khu đất 7.000m2 ở đường Phan Văn Hớn, quận 12, TP. HCM. Khu đất này đã được xây dựng làm nhà kho, văn phòng cho các công ty con của Hòa Bình từ năm 1993 đến nay. Đây là tài sản cá nhân của ông Lê Viết Hải, chưa đưa vào góp vốn cho công ty, song ông cũng không thu tiền cho thuê trong suốt 30 năm.

Đến năm 2020, ông đã có thông báo cho HĐQT về giao dịch nhận chuyển nhượng lô đất để giảm nợ cá nhân đối với công ty. Ba tháng sau khi giao dịch hoàn tất, quyền sử dụng lô đất này đã được sử dụng làm tài sản thế chấp cho khoản vay của Xây dựng Hòa Bình tại BIDV - chi nhánh TP. HCM.

>> Nhận chuyển nhượng ‘chui’ bất động sản của chủ tịch, Hoà Bình (HBC) nhận án phạt

'Mập mờ' các giao dịch vay mượn giữa Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Chủ tịch Lê Viết Hải
Hình ảnh: Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT

Ngoài giao dịch bất động sản trái quy định khiến công ty bị xử phạt, HBC cũng phát sinh nhiều khoản tạm ứng cho Chủ tịch Lê Viết Hải với các mục đích khác nhau.

Trước đó, trong năm 2022, HBC đã tạm ứng cho nhân viên với số tiền 138,45 tỷ đồng nhằm mua lại toàn bộ cổ phần của ông Hải tại CTCP Đầu tư Pax International. Ngoài ra, Xây dựng Hòa Bình cũng ghi nhận khoản phải thu thanh lý đầu tư có giá trị 193,3 tỷ đồng từ chủ tịch cho việc thoái vốn CTCP Hòa Bình Oseven.

Ngoài ra, công ty đã tạm ứng số tiền 266 tỷ đồng để giải chấp 45 triệu cổ phiếu của gia đình ông Hải tại một số công ty chứng khoán. Sau đó, thế chấp lại số cổ phiếu này vào Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) làm tài sản đảm bảo cho việc cấp bảo lãnh thanh toán đối với các gói trái phiếu phát hành.

Trong báo cáo tài chính năm 2023, các giao dịch trên đều chưa có đủ phê duyệt phù hợp và chỉ được HĐQT thông qua tại biên bản họp ngày 20/5/2023.

>> Hòa Bình (HBC): Nhiều khoản công nợ mất 514 ngày để thu hồi

VN-Index 'gục ngã' tại mốc 1.300 điểm bởi một tin đồn?

Kỳ vọng nâng hạng thị trường vào tháng 9/2024 khó thành hiện thực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/map-mo-cac-giao-dich-vay-muon-giua-xay-dung-hoa-binh-hbc-va-chu-tich-le-viet-hai-238733.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Mập mờ' các giao dịch vay mượn giữa Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Chủ tịch Lê Viết Hải
POWERED BY ONECMS & INTECH