Masan Group "đối xử" thế nào với "cây ATM" Masan Consumer?

02-06-2022 11:41|Vân Anh

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corp) là một trong những công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam thuộc hệ sinh thái Masan Group.

Masan Consumer được coi là trụ cột quan trọng của Tập đoàn và là "cây ATM hái tiền" cho tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cùng các cộng sự.

Trải qua nhiều năm phát triển, Masan Consumer hiện là doanh nghiệp trong top đầu về hàng tiêu dùng thực phẩm với tổng doanh thu thuần năm 2021 là 27.774 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 5.526 tỷ đồng.

Sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp với tập khách hàng lớn

Hiện nay, số lượng điểm bán lẻ của Masan lên đến 300.000 điểm, trong đó có 194.000 điểm cho tất cả các dòng hàng do Masan Consumer sản xuất và kinh doanh với gần 2.700 nhân viên bán hàng. Điều này giúp công ty tiếp cận được khách hàng một cách hiệu quả và giảm được chi phí vận chuyển. Tập khách hàng của Masan trải dài và rộng khắp, từ thành thị đến nông thôn với mức thu nhập từ trung bình trở lên.

Thông qua giao dịch mua lại Win Commerce (WCM), công ty đã sở hữu và điều hành hệ thống siêu thị bao gồm 122 siêu thị WinMart và 2.619 cửa hàng WinMart+ tính đến cuối năm 2021.

Đến cuối tháng 3/2022, Vinmart + đã có 2.708 cửa hàng và khoảng hơn 100 siêu thị Vinmart trên cả nước. Sự cộng hưởng của chuỗi bán lẻ này đã mang lại lợi thế lớn cho Masan trong việc cung ứng sản phẩm trực tiếp (offline).

Từ năm 2020, người tiêu dùng có sự chuyển đổi lớn từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại. Điều này ngoài lý do tác động bởi đại dịch Covid-19 thì còn do xu thế đô thị hóa tại các vùng nông thôn.

Ban Lãnh đạo Masan đã nhận định 1 cuộc cách mạng về bán lẻ hiện đại đang diễn ra và sẽ bùng nổ tại Việt Nam khi tốc độ đô thị hóa đạt 50% và tầng lớp trung lưu (với mức thu nhập bình quân đầu người từ 5.000 USD) thực sự xuất hiện. Các hình thức mua sắm hiện đại dự kiến sẽ chiếm 30% thị trường bán lẻ trong tương lai gần so với mức khoảng 10% như hiện nay.

Năm 2021, Tập đoàn Masan công bố chuyển nhượng 5,5% cổ phần phát hành mới (tương đương 400 triệu USD) của The CrownX cho nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA). Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành), tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng/cổ phiếu).

(The CrownX được thành lập năm 2020, là công ty con nắm giữ 83,74% cổ phần VCM (Đơn vị sở hữu 100% vốn VinCommerce – vận hành chuỗi VinMart, VinMart+) và 85,71% vốn tại Masan Consumer Holdings (Công ty sở hữu 95,24% vốn tại Masan Consumer))

Việc The CrownX bắt tay hợp tác với Alibaba thông qua Lazada đánh dấu sự gia nhập của ông lớn ngành hàng tiêu dùng vào lĩnh vực thương mại điện tử. Trước đó, Masan Consumer chưa có gian hàng chính thức ở các sàn thương mại điện tử khác, chủ yếu chỉ bán thông qua các hệ thống siêu thị và nhà bán nhỏ lẻ.

Với sự hợp tác này, Vincommerce có thể bán sản phẩm thiết yếu trên nền tảng online. TheCrownX có thể tận dụng dữ liệu 20 triệu khách hàng của Lazada để gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, gia tăng sự hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group, cho biết về thương vụ với Alibaba cho biết, thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp Massan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng 'tất cả trong một' phục vụ các nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online.

Danh mục sản phẩm đa dạng

Masan chia các dòng sản phẩm chính vào hai phân khúc giá là phân khúc giá cao và phân khúc giá bình dân. Trong phân khúc giá cao, Masan tập trung đẩy mạnh các dòng sản phẩm cao cấp với nguồn nguyên liệu chất lượng cao được chọn lọc kỹ.

Trong phân khúc giá bình dân, các sản phẩm vẫn có chất lượng tốt với mức giá rẻ hơn, đáp ứng được đúng nhu cầu và mong muốn của nhóm người tiêu dùng có thu nhập phổ thông - trung bình

Về chiều rộng, danh mục sản phẩm của Masan Consumer gồm 6 nhóm ngành hàng chính:

Theo đây, ngành hàng gia vị đang mang lại doanh số lớn nhất cho Masan Consumer trong năm qua, chiếm đến 36% trong tổng doanh thu. Có 5/6 ngành hàng đều có sự tăng trưởng doanh thu dương so với năm 2020, thậm chí ngành thịt chế biến còn tăng trưởng đến hơn 50%. Riêng ngành hàng đồ uống đóng chai doanh số giảm, do ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội kéo dài trong năm 2020.

Masan Group (MSN) ‘bội thu’ cổ tức - hơn 1.500 tỷ đồng từ TCB, VCF,… sắp chảy về túi

Mảng kinh doanh cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận

Masan đã làm gì trong 2023 để tối đa hóa giá trị cho người tiêu dùng và cổ đông?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/masan-group-doi-xu-the-nao-voi-cay-atm-masan-consumer-127114.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Masan Group "đối xử" thế nào với "cây ATM" Masan Consumer?
POWERED BY ONECMS & INTECH