Hàng hóa - Tiêu dùng

Mặt hàng được mệnh danh là mỏ vàng dưới nước của Việt Nam: Mỹ, Trung Quốc là khách hàng lớn, đem về hàng trăm triệu đô

Châu Sa 29/04/2025 10:00

Trung Quốc và Mỹ hiện là hai thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất của Việt Nam, đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu một trong những mặt hàng thủy sản chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm: cá tra – loại cá được mệnh danh là "mỏ vàng dưới nước". Hiện cá tra Việt Nam đã có mặt tại hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành mặt hàng được ưa chuộng trên toàn cầu.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 182 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ. Tính lũy kế quý I/2025, xuất khẩu cá tra đạt hơn 465 triệu USD, tăng 13% so với quý I/2024.

Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ cá tra Việt Nam với tổng kim ngạch hơn 105 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, dù giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ giữ vị trí thứ hai với giá trị xuất khẩu đạt 69 triệu USD, tăng 6%.

Brazil nổi lên như một điểm sáng mới khi sức tiêu thụ cá tra, đặc biệt là sản phẩm phi lê đông lạnh, tăng trưởng mạnh mẽ. Xuất khẩu cá tra sang thị trường Nam Mỹ này đạt hơn 48 triệu USD trong quý I/2025, tăng 73% so với cùng kỳ; riêng tháng 3 đạt hơn 20 triệu USD, tăng gần gấp rưỡi so với tháng 3/2024.

>> Trung Quốc đường đột hủy đơn 12.000 tấn hàng từ Mỹ, gây tổn thất 1 tỷ USD

Mặt hàng được mệnh danh là mỏ vàng dưới nước của Việt Nam: Mỹ, Trung Quốc là khách hàng lớn, đem về hàng trăm triệu đô
Cá tra được mệnh danh là "mỏ vàng dưới nước" của Việt Nam, giúp thu về hơn 400 triệu USD kể từ đầu năm. Ảnh: Tổng hợp

Tại thị trường châu Âu, xuất khẩu cá tra ghi nhận mức tăng trưởng 16%, đạt gần 45 triệu USD trong quý I. Hà Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực EU với kim ngạch nhập khẩu cá tra Việt Nam đạt 12 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ.

Thái Lan cũng duy trì vị trí là thị trường đơn lẻ lớn thứ tư, với kim ngạch đạt 20 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, tăng 22%.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đang mở rộng cơ hội cho thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra, thâm nhập sâu hơn vào những thị trường tiềm năng như Canada, Mexico, Chile, Úc...

Dự báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, năm 2025, ngành cá tra Việt Nam sẽ duy trì sản lượng khoảng 1,65 triệu tấn, dù giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng kỳ vọng đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD. Triển vọng này được đánh giá khả thi nhờ đà phục hồi của thị trường quốc tế và hiệu quả từ các FTA.

Việt Nam hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản xuất cá tra, với quy mô nuôi trồng và chế biến lớn. Dù diện tích nuôi không thay đổi nhiều trong 10 năm qua, sản lượng cá tra vẫn tăng ổn định, từ 1,11 triệu tấn năm 2015 lên 1,787 triệu tấn năm 2024.

Tại Mỹ, nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng, đặc biệt là cá tra Việt Nam, đang gia tăng. Theo VASEP, với ưu thế về chất lượng thịt trắng, thơm ngon, dễ chế biến thành nhiều sản phẩm như phi lê đóng gói, cá đông lạnh, fish sticks hay fish burgers, cá tra Việt Nam ngày càng thu hút các nhà nhập khẩu Mỹ. Bên cạnh đó, việc nguồn cung các loại cá thịt trắng khác như cá rô phi giảm cũng tạo thuận lợi cho cá tra Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

>> Cơ hội vàng tháng 4: Sở hữu iPhone Pro Max mới keng, rẻ hơn 5 triệu nhưng vẫn xịn như iPhone 16 Pro Max

Nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam tuyên bố không rút lui khỏi Mỹ, biến thuế quan thành đòn bẩy thị phần

Hoãn thuế 90 ngày: Cá tra Việt có cơ hội 'chiếm sân' tại Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mat-hang-duoc-menh-danh-la-mo-vang-duoi-nuoc-cua-viet-nam-my-trung-quoc-la-khach-hang-lon-dem-ve-hang-tram-trieu-do-288200.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mặt hàng được mệnh danh là mỏ vàng dưới nước của Việt Nam: Mỹ, Trung Quốc là khách hàng lớn, đem về hàng trăm triệu đô
    POWERED BY ONECMS & INTECH