Sự cố hàng không ngày 21/5 đã khiến một người tử vong và 30 người bị thương. Được biết, số tiền bồi thường có thể là khác nhau đối với cùng một thương tích.
Ngày 21/5, sau khi gặp sự cố nhiễu loạn không khí, chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan). Điều không may, sự cố đã khiến một người tử vong và 30 người bị thương.
Chiếc máy bay Boeing 777-300R nói trên đã khởi hành từ London (Anh) đến Singapore. Vụ việc xảy ra khi máy bay còn cách điểm đến khoảng 3 giờ bay.
Tổng Giám đốc sân bay Suvarnabhumi - ông Kittipong Kittikachorn cho biết người thiệt mạng là công dân Anh, 73 tuổi, có thể nguyên nhân là do đau tim. Ngoài ra còn có 30 người bị thương, trong đó có 7 người bị thương nặng ở đầu.
Khung cảnh bên trong máy bay Singapore Airlines gặp sự cố nhiễu động không khí |
Theo Công ước Montreal, Singapore Airlines phải chịu trách nhiệm về các tai nạn, bao gồm cả nhiễu động, trên các chuyến bay quốc tế, bất kể hãng hàng không có sơ suất hay không, Reuters dẫn lời các luật sư hàng không Mỹ.
Nếu hành khách nộp đơn kiện, hãng hàng không không thể tranh cãi về khoản bồi thường lên tới khoảng 175.000 USD.
Luật sư Mike Danko đại diện cho hành khách tại bang California cho biết nếu hành khách yêu cầu bồi thường lớn hơn, Singapore Airlines có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm bằng cách chứng minh họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để tránh vùng nhiễu động.
Hãng cũng có thể chứng minh hành khách có một phần lỗi dẫn đến thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo về việc phải thắt dây an toàn. Song ông Danko cho biết thêm là các hãng hàng không hiếm khi thắng thế trong những tranh luận như vậy.
Dù vậy, số tiền bồi thường thường sẽ phụ thuộc vào quốc gia mà hành khách nộp đơn kiện và cách hệ thống pháp lý đánh giá mức bồi thường.
Những người bị thương được đưa đến bệnh viện Samitivej ở Bangkok điều trị |
Luật sư Daniel Rose ở New York lưu ý, quy mô bồi thường thiệt hại thường phụ thuộc vào quốc gia nơi vụ kiện được đệ trình và cách hệ thống pháp luật đánh giá số tiền bồi thường. Ví dụ, các bồi thẩm đoàn Mỹ từng yêu cầu bồi thường cho các hành khách hơn 1 triệu USD vì tổn thương tinh thần do tình trạng nhiễu động nghiêm trọng. Nhưng cũng có nhiều tòa án ở các quốc gia khác ấn định mức bồi thường thấp hơn nhiều cho những tổn thương tinh thần tương tự.
Công ước Montreal đặt ra các quy tắc khác nhau để xác định nơi có thể đưa ra yêu cầu bồi thường, tùy thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách.
Chuyến bay SQ321 hôm 21-5 của Singapore Airlines chở hành khách từ nhiều nước trên thế giới. Các hành khách người Anh đã mua vé khứ hồi có thể nộp đơn kiện tại các tòa án ở nước này. Với những hành khách khác đã lên kế hoạch bắt chuyến bay nối chuyến để trở về Indonesia thì sẽ phải nộp đơn yêu cầu bồi thường ở quốc gia Đông Nam Á. Do đó, số tiền bồi thường có thể là khác nhau đối với cùng một thương tích.
Máy bay Singapore hạ cánh khẩn cấp vì nhiễu động, hơn 30 người thương vong
Tổng thống tử nạn trên máy bay sản xuất từ thập niên 60: Kinh tế Iran ra sao?