Mazda chơi lớn đầu tư đầu tư hơn 10 tỷ USD để phát triển xe điện

24-11-2022 16:48|Sơn Trường

Tập đoàn ô tô Mazda của Nhật Bản có kế hoạch đầu tư 1.500 tỷ yên (10,6 tỷ USD) vào năm 2030 để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang xe điện, tham gia vào cuộc đua xe điện với các nhà sản xuất lớn toàn cầu.

Mazda chính thức gia nhập đường đua xe điện

Công ty Nhật Bản sẽ hợp tác với tập đoàn Envision AESC, nhà cung cấp pin ô tô lớn thuộc sở hữu của tập đoàn năng lượng tái tạo Trung Quốc Envision, để đảm bảo nguồn pin và tìm cách tăng cường sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện tại các nhà máy ở Nhật Bản.

Nhà sản xuất ô tô cũng cho biết đã đồng ý hợp tác với 7 công ty, bao gồm nhà sản xuất linh kiện điện Rohm Co, để cùng phát triển và sản xuất các bộ truyền động điện.

Theo Nikkei Asia, giám đốc điều hành cấp cao của Mazda, Akira Koga, cho biết khoản đầu tư gần 11 tỷ USD sẽ được thực hiện cùng với các "đối tác" của hãng cho mục đích nghiên cứu và phát triển.

xehay-md-231122-5_result.jpeg

Công ty cho biết, tỷ lệ xe điện (EV) trong doanh số bán hàng toàn cầu dự kiến của Mazda sẽ tăng từ 25 - 40% vào năm 2030, từ mức 25% trước đó.

Động thái mới của Mazda thể hiện quyết tâm tham gia vào chặng đường đua phương tiện điện đầy căng thẳng giữa nhiều “ông lớn” ô tô trên thế giới, trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng khắt khe hơn.

Trước đó, vào tháng 8, Toyota Motor Corp cho biết họ sẽ đầu tư tới 730 tỷ yên vào Nhật Bản và Mỹ để sản xuất pin cho xe chạy hoàn toàn bằng điện thay vì xe lai xăng-điện như Prius.

Đối thủ của hãng là Honda Motor Co cũng cho biết sẽ xây dựng một nhà máy pin lithium-ion mới trị giá 4,4 tỷ USD cho xe điện ở Mỹ với nhà cung cấp pin Hàn Quốc LG Energy Solution Ltd.

Mazda cập nhật xe điện đầu tiên nhưng ít ai biết tới vì cải tiến lùi

Sau nhiều thập kỷ chờ đợi, động cơ xoay lừng danh của Mazda đã chính thức trở lại thị trường, nhưng không phải là trên một dòng xe thể thao.

Thay vào đó, thương hiệu Nhật đã tận dụng trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ nhắn của dòng động cơ này để làm máy phát hỗ trợ tăng tầm vận hành cho xe điện toàn cầu đầu tiên của mình là SUV Mazda MX-30.

Có tên gọi chính thức Mazda MX-30 R-EV, bản facelift của mẫu SUV điện cỡ nhỏ sử dụng động cơ xoay vận hành ở một tốc độ cố định để sạc lại năng lượng cho pin điện.

mceu_22336633931630241038259.jpeg

Mazda MX-30 khi ra mắt lần đầu có tầm vận hành còn kém hơn cả xe điện cách đây một thập kỷ. Dung lượng pin khi đó sử dụng chỉ là 35.5 kWh, mang lại tầm vận hành... 160km mỗi lần sạc, dù hệ truyền động của xe không mạnh mẽ gì khi là loại mô tơ đơn 144 mã lực, 271Nm mô men xoắn. Khả năng tăng tốc của xe cũng thua xa xe điện đời mới khi mất 9,6 giây để chạm ngưỡng 96km/h.

Tạm thời chưa rõ thông số của động cơ xoay bổ trợ cho bản facelift Mazda MX-30 R-EV. Có khả năng thông số của mô tơ điện truyền động nói trên sẽ được gia tăng nhẹ để bù lại trọng lượng nặng hơn tạo ra bởi động cơ.

Mazda MX-30 R-EV sẽ xuất hiện rộng rãi cho công chúng quan sát trực tiếp vào 13/1/2023 năm sau tại triển lãm Brussels, Bỉ. Thông số chi tiết xe cũng sẽ được công bố cụ thể hơn vào thời điểm đó.

PVcomBank muốn bán chiếc ô tô Mazda CX-5, khởi điểm 556 triệu đồng

Mazda khai tử sedan “quốc dân” Mazda6 tại quê nhà Nhật Bản

'Vua doanh số' của 8 hãng xe phổ thông tại Việt Nam năm 2023

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mazda chơi lớn đầu tư đầu tư hơn 10 tỷ USD để phát triển xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH