Mazda CX-5 có ‘khắc tinh’ mới tại Việt Nam: Chỉ tiêu hao 1,1L/100km, giá 'rẻ như cho'
Chỉ chưa đầy một tháng sau tin đồn, những chiếc xe là "đối thủ" Mazda CX-5 - BYD Sealion 6 đầu tiên đã lăn bánh trên đường phố Hà Nội và TP.HCM.
Được biết, đây là các xe nhập về để trưng bày và phục vụ chương trình lái thử trước thềm ra mắt chính thức của hãng tại thị trường Việt Nam.
BYD Sealion 6 ‘ăn xăng như ngửi’
Mẫu xe này là phiên bản quốc tế của BYD Song Plus – dòng PHEV từng gây tiếng vang tại Trung Quốc. Xe sở hữu thiết kế hiện đại với lưới tản nhiệt không viền, cụm đèn pha móc câu sắc sảo và hốc gió lớn khoét sâu hai bên cản trước.
Xe được trang bị bộ mâm 19 inch, hệ thống treo trước kiểu MacPherson và treo sau đa liên kết. Thiết kế ốp mâm mang phong cách tương tự phiên bản Dynamic tại Trung Quốc và Thái Lan.
Dưới nắp ca-pô, BYD Sealion 6 trang bị hệ truyền động plug-in hybrid, gồm động cơ xăng 1.5L (105 mã lực) và mô-tơ điện (195 mã lực), kết hợp hệ dẫn động cầu trước. Đi kèm là bộ pin Blade 18,3 kWh, cho phép xe di chuyển thuần điện tối đa 92km và phạm vi hoạt động kết hợp lên tới 1.092 km.
![]() |
Ngoại hình của BYD Sealion 6 |
Xe hỗ trợ sạc nhanh DC 18kW, giúp nạp từ 30% lên 80% trong 35 phút. Với sạc AC 6,6 kW, thời gian sạc sẽ kéo dài hơn.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, BYD Sealion 6 đã hoàn tất thủ tục pháp lý cần thiết. Điều khiến nhiều người chú ý chính là mẫu xe này có mức tiêu thụ điện năng 169 Wh/km và tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,1 lít/100km.
![]() |
Nhãn dán năng lượng trên xe. Ảnh: NSX |
Hiện, phía BYD Việt Nam chưa công bố giá bán chính thức. Song theo một số nguồn tin từ đại lý, mẫu xe này dự kiến có giá từ 780 - 880 triệu đồng cho hai phiên bản. Các đại lý đã nhận đặt cọc từ cuối năm 2024 và dự kiến giao xe vào quý II/2025.
>> Từ năm 2025, tài xế dừng đỗ xe ô tô cách vỉa hè quá 25cm có thể bị phạt lên đến 22 triệu
Khi ra mắt, BYD Sealion 6 sẽ cạnh tranh trực tiếp với loạt đối thủ trong phân khúc hạng C, bao gồm: CX-5, Haval H6 Hybrid, Honda CR-V e:HEV RS,... Hiện tại, trong phân khúc này CX-5 đang là mẫu xe bán chạy nhất, xếp sau là Ford Territory, Honda CR-V,... Liệu rằng, trong thời gian tới khi BYD gia nhập thị trường Việt có giành được thị phần so với những ông lớn trong ngành ô tô?
Xe Trung Quốc đang ‘tiến’ vào thị trường Việt Nam
Những năm gần đây, xe Trung Quốc đang dần khẳng định vị thế tại thị trường Việt Nam với loạt sản phẩm đa dạng, thiết kế bắt mắt và công nghệ hiện đại. Các thương hiệu như BYD, Chery (Jaecoo, Omoda) hay Haval đang tạo sức ép đáng kể lên những "ông lớn" Nhật Bản, Hàn Quốc nhờ lợi thế giá bán cạnh tranh, trang bị vượt trội trong tầm giá.
![]() |
Xe Trung Quốc đang tiến vào thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp |
Tuy nhiên, xe Trung Quốc vẫn đối mặt với tâm lý dè dặt từ người tiêu dùng Việt, đặc biệt về độ bền, khả năng giữ giá và hệ thống hậu mãi. Dù vậy, với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ xe điện và hybrid, cùng sự đầu tư bài bản vào dịch vụ và đánh vào thị hiếu người tiêu dùng Việt, các hãng xe Trung Quốc đang dần thay đổi nhận thức thị trường.
>> Làn sóng ô tô Trung Quốc bùng nổ tại Việt Nam liệu có vượt qua 'định kiến'