Chứng khoán

MBS: NHNN còn khả năng hút tiền về, VN-Index khó đảo chiều trong 2 - 3 tuần tới

Quốc Trung 1/10/2023 06:16

Từ 21/9 đến nay, Ngân hàng Nhà nước hút ròng gần 90.000 tỷ đồng tiền về. Đây cũng là giai đoạn thị trường chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Trong báo cáo nhận định mới công bố, Công ty Chứng khoán MB (MBS) thông tin, từ 7/9 đến nay, VN-Index đã có đợt điều chỉnh hơn 100 điểm kể từ thời điểm chạm mức 1.255 điểm.

Xu hướng giảm điểm của VN-Index một mặt đồng pha với đà giảm của hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á sau khi Fed phát đi thông điệp sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm 2023, mặt khác phản ánh tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư trong nước về chính sách tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lần đầu tiên đã sử dụng công cụ tín phiếu trên thị trường mở sau 6 tháng.

Kể từ ngày 21/9, NHNN đã liên tục hút ròng gần 90.000 tỷ đồng. MBS cho rằng, động thái trên nhằm ổn định tỷ giá qua đó giảm áp lực lên lạm phát trong thời gian tới đồng thời không phải dấu hiệu của việc đảo chiều chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên theo Chứng khoán MB, lãi suất liên ngân hàng vẫn chưa nhích lên đáng kể sau những phiên hút ròng vừa qua cho thấy thanh khoản trên thị trường hai vẫn đang dư thừa. Vì vậy hoạt động hút ròng có thể tiếp tục trong những phiên tới.

“Nếu áp lực lạm phát tăng mạnh hơn trong những tháng cuối năm, chúng tôi cho rằng NHNN sẽ vẫn còn công cụ hạ nhiệt tỷ giá từ dự trữ ngoại hối. Vì vậy “chính sách nới lỏng, linh hoạt” sẽ vẫn còn dư địa để duy trì trong những tháng cuối năm 2023”, MBS nhấn mạnh.

Với thị trường chứng khoán, dựa trên góc độ phân tích kỹ thuật, MBS cho rằng đà sụt giảm của VN-Index sẽ có xu hướng chững lại và tạo vùng cân bằng mới. Trong 2 – 3 tuần tới, VN-Index có thể vận động theo 2 kịch bản trong đó:

- Kịch bản 1 (xác suất 75%): VN-Index tích lũy quanh khu vực 1.120 - 1.140 điểm trước khi bứt phá ở giai đoạn tiếp theo;

- Kịch bản 2 (xác suất 25%): VN-Index sẽ tăng "điềm đạm" để kiểm nghiệm lại đường MA50 ngày (quanh vùng giá 1.195 - 1.205 điểm) sau đó tích lũy quanh tại ngưỡng này.

Những yếu tố rủi ro tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam nhà đầu tư cần quan sát bao gồm: Áp lực tỷ giá và khả năng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2023.

Theo đó, Chứng khoán MB hạ dự báo thị trường những tháng cuối năm từ mức 1.280 – 1.340 xuống vùng 1.260 – 1.280 điểm - tương đương với P/E từ 13,7 – 14 lần.

Cổ phiếu Tasco (HUT) tăng 18% sau 3 phiên: Điểm mua mới xuất hiện?

3 cổ phiếu thép giảm mạnh nhất thị trường chứng khoán tuần qua

VN-Index giảm 3 tuần, lác đác cổ phiếu tăng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mbs-nhnn-con-kha-nang-hut-tien-ve-vn-index-kho-dao-chieu-trong-2-3-tuan-toi-203367.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
MBS: NHNN còn khả năng hút tiền về, VN-Index khó đảo chiều trong 2 - 3 tuần tới
POWERED BY ONECMS & INTECH