Quốc tế

Midea nộp hồ sơ IPO tại Hồng Kông

Phương Nhi 22/09/2023 14:08

Hãng kỳ vọng đợt IPO có thể huy động được hơn 1 tỷ USD.

Gã khổng lồ thiết bị gia dụng Trung Quốc Media nộp hồ sơ IPO tại Hồng Kông
Nhà sáng lập Tập đoàn Midea, He Xiangjian

Theo thông tin công bố ngày 21/9, Tập đoàn Midea, một nhà sản xuất thiết bị gia dụng nổi tiếng, đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông vào tháng tới. Công ty do tỷ phú He Xiangjian thành lập ở tỉnh Quảng Đông vào năm 1968, đã hợp tác với China International Capital Corp (CICC) và Bank of America để hỗ trợ nộp mẫu A1, một bước quan trọng trong quy trình IPO.

Đợt IPO được đề xuất này có khả năng huy động được hơn 1 tỷ USD, khiến nó trở thành một trong những đợt IPO quan trọng nhất trong thời gian gần đây. Vụ IPO trị giá hàng tỷ USD trước đó ở Hồng Kông là khi Tập đoàn Du lịch Miễn thuế Trung Quốc huy động được 2,3 tỷ USD vào tháng 8 năm 2022.

Theo Forbes, tài sản của gia đình Tập đoàn Midea trị giá 22,9 tỷ USD và là công ty lớn nhất tính theo giá trị thị trường và doanh thu hàng năm, theo dữ liệu của Bloomberg. Dòng sản phẩm của công ty bao gồm các thiết bị gia dụng cũng như hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí.

Nếu điều kiện thị trường vẫn thuận lợi, cổ phiếu của Midea có thể bắt đầu giao dịch vào đầu năm tới. Dòng thời gian này phù hợp với lịch trình thông thường của các đợt IPO địa phương ở Hồng Kông.

Quyết định của Tập đoàn Midea theo đuổi việc niêm yết kép tại Hồng Kông được kỳ vọng sẽ kích thích thị trường IPO đang suy yếu tại đây. Người ta nhận thấy rằng các công ty hàng đầu của Trung Quốc tiếp tục coi Hồng Kông là một nền tảng lý tưởng để huy động vốn từ các nhà đầu tư quốc tế.

IPO của Midea có thể sẽ được các nhà đầu tư đón nhận nồng nhiệt nhờ vị trí thống trị tại thị trường Trung Quốc và đạt được hiệu quả tài chính mạnh mẽ. Sự chấp thuận IPO của các nhà quản lý Trung Quốc cũng sẽ biểu thị sự chứng thực của Bắc Kinh đối với Hồng Kông như một trung tâm tài chính quốc tế.

Ông Louis Tse Ming-kwong, Giám đốc điều hành của Wealthy Securities, một nhà môi giới có trụ sở tại Hong Kong, cho biết: “Việc niêm yết ở Hong Kong sẽ giúp các nhà đầu tư toàn cầu ở đây dễ dàng tiếp cận cổ phiếu của Midea. Các nhà đầu tư đang mong chờ những đợt IPO chất lượng cao. Với lợi nhuận vững chắc và thương hiệu nổi tiếng, Midea được kỳ vọng sẽ là một thương vụ hấp dẫn”.

Tập đoàn Midea được thành lập tại Phật Sơn, thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào năm 1968 bởi ông trùm He Xiangjian (Hà Hưởng Kiện). Ông là tỷ phú giàu thứ 7 tại Trung Quốc với khối tài sản ròng trị giá 22,9 tỷ USD, theo Forbes.

Midea là thương hiệu không còn xa lạ với người Việt. Họ sản xuất các thiết bị gia dụng, hệ thống sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí. Midea mở nhà máy sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2007.

Gã khổng lồ thiết bị gia dụng Trung Quốc Media nộp hồ sơ IPO tại Hồng Kông

Với hơn 166.000 nhân viên, công ty hiện có hơn 30 trung tâm sản xuất toàn cầu ở Việt Nam, Belarus, Ai Cập và Brazil. Thương hiệu này cũng có mặt ở gần 200 quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Trung Đông.

IPO tại Mỹ: Nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á sắp "ra biển lớn"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-thiet-bi-gia-dung-trung-quoc-media-nop-ho-so-ipo-tai-hong-kong-201991.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Midea nộp hồ sơ IPO tại Hồng Kông
POWERED BY ONECMS & INTECH