Miền Trung Việt Nam vừa có thêm ngôi trường nằm giữa núi đồi mang tên Trịnh Công Sơn, quỹ mang tên nhạc sĩ họ Trịnh ủng hộ hơn một nửa kinh phí xây dựng

25-04-2024 15:43|Tình Hoàng

Ngôi trường Trịnh Công Sơn được xây dựng nhằm góp phần nâng cao trình độ dân trí, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng được học tập của người dân vùng sâu, vùng xa.

Vào sáng ngày 24/4, UBND huyện Nam Đông cùng gia đình và thân hữu của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã tổ chức lễ khánh thành điểm trường mang tên Trịnh Công Sơn ở xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngôi trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ngôi trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Được biết, điểm trường nằm giữa non cao xứ Huế đã được khởi công xây dựng vào cuối tháng 10/2023. Công trình có tổng diện tích khoảng 500m2, được xây dựng trong khuôn viên đất rộng hơn 1.000m2 với các hạng mục bao gồm: 3 trường học, 1 phòng giáo viên, hành lang có mái che, khu nhà vệ sinh, hệ thống hàng rào, cây xanh, trang thiết bị nội thất.

Nhìn từ bên ngoài, trường Trịnh Công Sơn có phong cách thiết kế như một ngôi nhà gươl truyền thống của đồng bào dân tộc Cơ Tu ở huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ngôi trường được xây dựng kiên cố, có lợp ngói chống nóng và được gia cố hệ thống trần nhà bằng khung thép chắc chắn.

Cắt băng khánh thành điểm trường mang tên Trịnh Công Sơn

Cắt băng khánh thành điểm trường mang tên Trịnh Công Sơn

Tổng kinh phí đầu tư ngôi trường khoảng 2,3 tỷ đồng, trong đó, quỹ của cố gia đình nhạc sĩ sinh năm 1939 ủng hộ hơn 1,3 tỷ đồng, phần còn lại là kinh phí đối ứng của huyện Nam Đông.

Người nhà của cố nhạc sĩ tiết lộ, lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng là một nhà giáo, do đó, ông luôn đau đáu về việc phát triển văn hóa và giáo dục. Từ tấm lòng đó, Quỹ Trịnh Công Sơn và gia đình của ông đã làm việc với các đơn vị tài trợ để xây dựng những điểm trường cho bà con người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thượng Long (huyện Nam Đông, TT-Huế), cùng với các địa phương khác như Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), B'Lao (Lâm Đồng).

Ngôi trường tọa lạc tại khu đất nằm bên núi rừng, suối khe trữ tình, thơ mộng

Ngôi trường tọa lạc tại khu đất nằm bên núi rừng, suối khe trữ tình, thơ mộng

Sau khi khánh thành, điểm trường đã được các bên bàn giao cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nam Đông để quản lý và đưa vào sử dụng. Nơi đây sẽ là một trong những nơi học tập của học viên vừa học chương trình giáo dục thường xuyên vừa học trung cấp nghề.

Bên trong phòng học tại trường Trịnh Công Sơn

Bên trong phòng học tại trường Trịnh Công Sơn

Ngoài ra, ngôi trường mang tên Trịnh Công Sơn cũng sẽ đào tạo nghề cho lao động nông thân và các lớp xóa mù chữ vào ban đêm cho học viên, bà con thuộc các xã Thượng Long, Hương Hữu và Thượng Quảng, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.

dsc08071-7239

Thầy giáo Trần Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Nam Đông chia sẻ rằng điểm trường Trịnh Công Sơn từng là Trường mầm non xã Thượng Long, được xây dựng cách đây hơn 23 năm. Sau khi trường mầm non có cơ sở mới, nơi đây được giao cho Trung tâm GDNN-GDTX huyện tiếp quản, sử dụng. Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nhưng do các phòng học đã qua sử dụng nhiều năm bị xuống cấp, nên chưa đảm bảo yêu cầu dạy và học, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo địa phương, ngôi trường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành giáo dục của huyện nhà. Hàng năm huyện, xã sẽ dùng ngân sách cũng như huy động các nguồn lực hợp pháp để duy tu, bảo trì ngôi trường này nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng lâu dài.

Tặng xe đạp cho học sinh tại buổi lễ khánh thành

Tặng xe đạp cho học sinh tại buổi lễ khánh thành

Cũng trong buổi lễ khánh thành ngôi trường mới, Quỹ Trịnh Công Sơn cùng các tấm lòng hảo tâm cũng đã trao 400 suất quà và 30 chiếc xe đạp cho học sinh và bà con thuộc xã Thượng Long và các vùng lân cận.

Trước đó, tại Thừa Thiên Huế cũng đã có những công trình mang tên cố nhạc sĩ tài hoa như phố Trịnh, công viên và tượng nghệ thuật Trịnh Công Sơn.

>> Những bóng hồng bước qua cuộc đời và âm nhạc Trịnh Công Sơn: Người trải qua 'hai lần đò' trắc trở, người lủi thủi tuổi xế chiều

Danh ca từng bị Trịnh Công Sơn mắng 'đứng hát cho đàng hoàng', được khen ngợi là người hát nhạc Trịnh hay nhất từ trước đến nay

Danh ca là nàng thơ đầu tiên trong cuộc đời Trịnh Công Sơn, từng được mệnh danh là 'hoa hậu nghệ sĩ' thập niên 60

Ngôi trường top đầu là 'lò đào tạo' đại gia Việt, nơi 2 lãnh đạo cấp cao của 'Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam' từng theo học

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mien-trung-viet-nam-vua-co-them-ngoi-truong-nam-giua-nui-doi-mang-ten-trinh-cong-son-quy-mang-ten-nhac-si-ho-trinh-ung-ho-hon-mot-nua-kinh-phi-xay-dung-d121339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Miền Trung Việt Nam vừa có thêm ngôi trường nằm giữa núi đồi mang tên Trịnh Công Sơn, quỹ mang tên nhạc sĩ họ Trịnh ủng hộ hơn một nửa kinh phí xây dựng
POWERED BY ONECMS & INTECH