Doanh nghiệp

Mixue đứng đầu mảng trà sữa, doanh thu 'đuổi sát' Starbucks và Phúc Long nhưng lợi nhuận mới thực sự gây bất ngờ

Hoàng Ngân 09/08/2024 - 15:49

Highlands Coffee, Phúc Long, Starbucks hay Katinat đều không phải 'đối thủ' của Mixue về lợi nhuận.

Mixue, thương hiệu trà sữa và kem nổi tiếng từ Trung Quốc, đang "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam với sự mở rộng nhanh chóng và mức giá cực kỳ hợp lý. Các sản phẩm của Mixue, từ kem ốc quế chỉ 10.000 đồng đến trà sữa với giá dao động từ 25.000 đến 35.000 đồng, đã nhanh chóng thu hút đông đảo giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên,.. những đối tượng có thu nhập trung bình nhưng lại rất nhạy bén với các sản phẩm giá rẻ.

Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2018, chỉ sau chưa đầy 5 năm, Mixue đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với tốc độ phát triển hiếm có. Đến giữa tháng 4/2023, Mixue đã chính thức đạt cột mốc 1.000 cửa hàng trên khắp cả nước, trở thành chuỗi đồ uống phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.

Theo số liệu từ Vietdata, doanh thu của Mixue trong năm 2023 đã đạt gần 1.260 tỷ đồng, tăng hơn 160% so với năm trước. Con số này không chỉ ấn tượng mà còn vượt xa doanh thu của nhiều thương hiệu F&B khác như Phê La hay Koi Thé, vốn chỉ đạt từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng. Thậm chí, doanh thu của Mixue gần ngang ngửa Starbucks (hơn 1.300 tỷ đồng) và thấp hơn chút ít so với Phúc Long (1.500 tỷ đồng), Highlands Coffee (gần 4.000 tỷ đồng).

Nhưng đáng nói ở đây, về mặt lợi nhuận, Mixue đang khiến các thương hiệu F&B khác ''giật mình''. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Mixue đã tăng đột biến, đạt hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm trước, bỏ xa các đối thủ. Ngay cả những "ông lớn" như Highlands Coffee và Starbucks cũng phải "ngước nhìn" khi lợi nhuận của Mixue năm 2023 vượt trội hơn hẳn.

Mixue đứng đầu mảng trà sữa, doanh thu 'đuổi sát' Starbucks và Phúc Long nhưng lợi nhuận mới thực sự gây bất ngờ
Lợi nhuận sau thuế của các chuỗi cà phê và trà sữa. Nguồn: Vietdata

>> 'Nhìn thấy vàng ròng' từ nông nghiệp, chuỗi cà phê của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông báo doanh thu 100 tỷ

Sự thành công của Mixue không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm và giá cả hợp lý mà còn nhờ vào chiến lược nhượng quyền thương hiệu thông minh. Nhờ mô hình nhượng quyền, Mixue giảm thiểu được các chi phí liên quan đến vận hành cửa hàng như tiền thuê mặt bằng hay nhân viên, từ đó tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao. Các nguồn thu của Mixue chủ yếu đến từ phí nhượng quyền, quản lý, cùng với việc bán máy móc và nguyên liệu.

Điểm đặc biệt của Mixue là họ không chạy đua vào những vị trí mặt tiền đắt đỏ, mà chọn cách "len lỏi" vào các con phố đông dân cư, các thành phố và thị trấn nhỏ với chi phí thuê mặt bằng thấp hơn. Nhờ vào chiến lược này, Mixue đã nhanh chóng mở rộng và đạt mốc 1.000 cửa hàng, trở thành chuỗi đồ uống có số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam.

Mặc dù đạt được những thành công rực rỡ, chiến lược mở rộng nhanh chóng của Mixue cũng đem lại không ít thách thức. Mật độ cửa hàng dày đặc, với nhiều khu vực có đến 2-3 cửa hàng Mixue, đã khiến chính các cửa hàng của thương hiệu này phải cạnh tranh khốc liệt với nhau. Điều này không chỉ gây ra sự bất mãn từ các nhà đầu tư nhượng quyền mà còn đặt ra câu hỏi về tính bền vững của mô hình kinh doanh này.

Chính sách giảm giá và khuyến mãi liên tục của Mixue, mặc dù thu hút thêm nhiều khách hàng, nhưng cũng dẫn đến sự phản đối từ các nhà đầu tư nhượng quyền, khi lợi nhuận của các cửa hàng bị bào mòn. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì lợi nhuận lâu dài cho những người mua nhượng quyền.

Dù đối mặt với nhiều thách thức, Mixue vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu trong thị trường F&B tại Việt Nam. Theo báo cáo ngành F&B của Cốc Cốc, Mixue hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng các chuỗi cà phê và trà, vượt qua cả Highlands Coffee và Phúc Long. Đặc biệt, thương hiệu này rất được lòng nhóm khách hàng trẻ dưới 18 tuổi và từ 18-24 tuổi, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 36% và 44%.

Không chỉ thành công ở thị trường nội địa, Mixue còn vươn ra quốc tế. Theo số liệu của Momentum Works, Mixue đã trở thành chuỗi F&B lớn thứ tư trên thế giới và là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên lọt vào Top 5 chuỗi F&B lớn nhất toàn cầu – một danh sách trước đây bị thống trị bởi các thương hiệu đến từ Mỹ. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ phát triển này, Mixue có thể sẽ vượt qua cả McDonald's trong vòng 1-2 năm tới.

>> Nữ hoàng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo: Mình chỉ có 1 cuộc đời này thôi, khoan hãy nghĩ rằng mình có kiếp này hay kiếp sau

'Nhìn thấy vàng ròng' từ nông nghiệp, chuỗi cà phê của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông báo doanh thu 100 tỷ

Nữ hoàng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo: Mình chỉ có 1 cuộc đời này thôi, khoan hãy nghĩ rằng mình có kiếp này hay kiếp sau

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mixue-dung-dau-mang-tra-sua-doanh-thu-duoi-sat-starbucks-va-phuc-long-nhung-loi-nhuan-moi-thuc-su-gay-bat-ngo-244828.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mixue đứng đầu mảng trà sữa, doanh thu 'đuổi sát' Starbucks và Phúc Long nhưng lợi nhuận mới thực sự gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH