Mô hình AI được người giàu nhất châu Á hậu thuẫn sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3

21-02-2024 20:45|Quỳnh Vân

Đây là một bước tiến quan trọng trong tham vọng của Ấn Độ nhằm trở thành “người chơi” chính của lĩnh vực AI.

Một liên doanh có tên BharatGPT, được hỗ trợ bởi Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani và các trường kỹ thuật hàng đầu của Ấn Độ, dự định ra mắt một dịch vụ giống như ChatGPT đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng tới, theo như Bloomberg đưa tin.

BharatGPT, bao gồm một bộ phận của công ty có giá trị nhất Ấn Độ và 8 trường đại học liên kết, đã đưa ra một cái nhìn sơ lược về mô hình ngôn ngữ lớn này vào ngày 20/2 tại một hội nghị công nghệ ở Mumbai.

Trong video được phát trước các đại biểu, một nhân viên ngân hàng giao tiếp với một robot AI bằng tiếng Hindi và một nhà phát triển ở Hyderabad đã sử dụng nó để viết mã máy tính.

Nếu thành công, mô hình Hanooman - theo tên vị thần Hindu nửa người nửa khỉ - sẽ đại diện cho một bước tiến của Ấn Độ trong cuộc đua tăng tốc phát triển công nghệ AI có khả năng biến đổi.

Đại diện của BharatGPT cho biết mô hình sẽ hoạt động thông qua 11 ngôn ngữ địa phương trong 4 lĩnh vực chính: chăm sóc sức khỏe, quản trị, dịch vụ tài chính và giáo dục.

Công ty đã phát triển AI này với sự hợp tác của các trường đại học thuộc Viện Công nghệ Ấn Độ, hậu thuẫn bởi nhà cung cấp dịch vụ không dây Reliance Jio Infocomm và Chính phủ Ấn Độ.

Mô hình AI được người giàu nhất châu Á hậu thuẫn sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3
Dự án của BharatGPT đánh dấu một bước tiến lớn cho tham vọng AI của Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Một loạt các công ty khởi nghiệp khác như Sarvam và Krutrim, được các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Lightspeed Venture Partners và quỹ của tỷ phú Vinod Khosla rót vốn, cũng đang xây dựng các mô hình AI nguồn mở tùy chỉnh.

Không giống những mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như của OpenAi, do những hạn chế về tính toán, các mô hình có cấu trúc đơn giản hơn với giá cả phải chăng cho doanh nghiệp nhỏ và cơ quan Chính phủ.

Theo Bloomberg, LLM là hệ thống có thể tiếp nhận thông tin từ lượng dữ liệu khổng lồ và tạo ra phản hồi một cách tự nhiên.

Tại Hội nghị ngành CNTT Nasscom hàng năm, Ganesh Ramakrishnan, Chủ tịch khoa khoa học và kỹ thuật máy tính của IIT Bombay đã bình luận: “Đây là một dạng khác của LLM. Hanooman cũng sẽ cung cấp khả năng chuyển lời nói thành văn bản, biến nó trở nên thân thiện với người dùng hơn”.

Điều này chắc chắn góp phần tạo lợi ích lớn cho đất nước 1,4 tỷ dân, nơi hàng triệu người vẫn không biết đọc và viết.

Vị Chủ tịch chia sẻ thêm, tập đoàn viễn thông-bán lẻ Reliance Jio hiện đang nghiên cứu Jio Brain, một nền tảng sử dụng AI trên mạng lưới khoảng 450 triệu thuê bao.

Tuy nhiên, so với công ty công nghệ khác, nỗ lực của BharatGPT trong lĩnh vực này có phần độc đáo hơn. Bởi đây là mối quan hệ đối tác công-tư đầu tiên thuộc loại hình này trong nước và có sự tham gia của những “ông lớn” thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ramakrishnan nói: “Nó giống như gia đình chung của người Ấn Độ. Chúng tôi phụ thuộc lẫn nhau và cùng nhau làm việc tốt hơn”.

>> Trung Quốc phê duyệt hơn 40 mô hình AI

Quốc gia Đông Nam Á chi 740 triệu USD để dẫn đầu thế giới về ứng dụng AI

'Cha đẻ' OpenAI muốn biến quốc gia này thành trung tâm thử nghiệm AI của toàn thế giới

Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-hinh-ai-duoc-nguoi-giau-nhat-chau-a-hau-thuan-se-chinh-thuc-ra-mat-vao-thang-3-223736.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mô hình AI được người giàu nhất châu Á hậu thuẫn sẽ chính thức ra mắt vào tháng 3
POWERED BY ONECMS & INTECH