Mô hình quán cà phê độc lạ tại TP.HCM: Vừa sạc pin xe vừa được ăn uống, ngủ nghỉ
Mô hình quán cà phê kết hợp trạm sạc xe điện đang nở rộ tại TP.HCM, trở thành điểm dừng chân tiện lợi cho tài xế công nghệ trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến.
Giữa trưa nắng nóng tại Gò Vấp, ông Quốc Bảo (53 tuổi, chạy xe ôm tại Bình Dương) đến một quán cà phê kết hợp trạm sạc trên đường Phan Văn Trị để uống nước, nghỉ ngơi và sạc pin xe máy điện. Quán rộng gần 160 m², có khoảng 40 võng cho khách thư giãn và nghỉ ngơi. Giá sạc xe dao động từ 8.000 – 16.000 đồng; thức uống bình dân như nước giải khát 17.000–20.000 đồng, mì gói 5.000 đồng. Quán còn miễn phí các tiện ích như sạc điện thoại, tắm rửa và vệ sinh.
Ông Bảo cho biết, trước đây ông phải chạy lòng vòng hoặc nhờ sạc ở những nơi không ổn định, từng phải trả khoảng 20.000 đồng cho mỗi lần sạc. Nhưng từ khi có quán cà phê có trạm sạc, ông chỉ cần dừng lại để ăn trưa và sạc xe, giúp công việc hàng ngày thuận tiện hơn.
Quan sát vào trưa 22/7, khoảng 20 tài xế xe ôm, shipper đang nghỉ ngơi cạnh khu vực sạc của quán. Trạm có sức chứa tối đa 26 xe, mỗi lượt sạc đầy mất khoảng 3 giờ. Khách tự phục vụ, luân phiên nghỉ và sạc theo nhu cầu.
![]() |
Quán cà phê kết hợp với trạm sạc ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7. |
Theo khảo sát, mô hình này xuất hiện tại TP.HCM từ giữa năm 2024 và phát triển mạnh trong vài tháng qua. Hiện TP.HCM có gần 20 quán kiểu này trải đều các quận như Bình Thạnh, Bình Chánh, Gò Vấp, Phú Định…Bên cạnh khu vực nghỉ và sạc, một số quán còn cung cấp phòng tắm, minh rửa xe – sửa chữa và bảo trì xe điện.
Anh Trần Anh Thành – sáng lập chuỗi “3T Coffee & Charging” cho biết ông bắt đầu mở điểm đầu tiên tháng 4/2024, với 70–100 lượt khách mỗi ngày. Sau 14 tháng, chuỗi đã phát triển thêm 4 cơ sở, lượng khách tăng 30–40%, và đang chuẩn bị khai trương quán thứ năm. Mỗi điểm có 15–20 vị trí sạc hỗ trợ tự phục vụ; đồng thời có gói dịch vụ trọn gói: giữ xe + sạc qua đêm với phí 650.000 đồng/tháng và sắp triển khai thêm dịch vụ sạt + giao nhận tận nhà trong bán kính 7km.
Các tài xế, nhất là những sống trọ ở khu vực chưa có hệ thống điện ổn định, rất cần các điểm sạc như vậy. Các điểm của 3T đều có kỹ thuật viên để hỗ trợ lắp đặt, phòng cháy chữa cháy và xử lý sự cố nhanh chóng.
![]() |
Tài xế sạc điện ở trạm thuộc đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TP HCM, trưa 22/7. |
Ông Trần Trung Hiếu – Giám đốc F&B Academy nhận định đây là mô hình kết hợp dịch vụ F&B với nhu cầu thực tế, phù hợp với xu thế phát triển xe điện. Khi khách chờ sạc 2–3 giờ, họ sẽ có nhu cầu sử dụng nước uống, làm việc hoặc nghỉ ngơi. Theo ông Hiếu, mô hình này hoàn toàn khả thi nếu thói quen “vừa sạc vừa uống cà phê” trở thành thường nhật và hạ tầng xe điện tiếp tục được mở rộng.
Mô hình “sạc mọi nơi” đã rất thành công tại Trung Quốc, chẳng hạn tại Thành Đô nơi các trạm sạc nhỏ đặt cạnh cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa hoặc điểm sửa xe giúp hàng chục nghìn xe luôn đủ pin và hỗ trợ thu hút khách đến các cửa hàng đó.
Chia sẻ thêm, chị Vân Anh (34 tuổi), lái xe công nghệ, cho biết: “Nhờ có những quán cà phê trạm sạc này mà tôi cảm thấy yên tâm hơn”. Chị thường đến một trạm trên Quốc lộ 13, TP Thủ Đức, nghỉ ngơi, sạc pin và thay đồ trước ca chạy đêm.
>>'Xe ôm điện' của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mở rộng thêm tại 3 thành phố du lịch lớn ở Việt Nam