Vĩ mô

Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam: Được ví như 'lãnh địa vàng' nhưng phải đóng cửa sau 30 năm khai thác

Phúc Lam 28/10/2024 07:15

Đây là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất Việt Nam, được đưa vào khai thác từ năm 1992.

Vàng là nguồn tài nguyên quý báu, không xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Việt Nam may mắn khi là một quốc gia có nhiều điểm khai thác vàng. Tại nước ta, có khoảng 500 điểm khai thác vàng nhưng lại không có nhiều mỏ quặng vàng lớn. Hầu hết các mỏ vàng thường tập trung tại miền núi phía Bắc.

Theo kết quả thăm dò một số loại khoáng sản đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản Quốc gia phê duyệt trữ lượng trong 5 năm (từ năm 2015 đến năm 2020), Việt Nam có khoảng 25.084kg vàng gốc.

Mỏ Bồng Miêu và Phước Sơn (Quảng Nam) được đánh giá là hai trong số những mỏ có trữ lượng vàng lớn, khoảng 20 tấn. Trong đó, theo thống kê của Bộ tài nguyên và Môi trường, mỏ vàng Bồng Miêu là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất Việt Nam.

Mỏ vàng Bồng Miêu thuộc xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam được đánh giá là “lãnh địa vàng” với sản lượng lên tới 12,4 tấn và được đưa vào khai thác từ năm 1992. Tuy nhiên, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã phá sản vào cuối năm 2018.

Sau nhiều lần đề nghị, tháng 3/2022, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có quyết định đồng ý để tỉnh Quảng Nam thực hiện đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu. Tháng 8/2022, tỉnh này đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để đóng cửa mỏ.

Dù đã đóng cửa nhưng nạn khai thác vàng trái phép ở mỏ vàng này vẫn diễn ra vô cùng phức tạp. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam, nhiều đối tượng đã bị bắt giữ; nhiều công cụ, thiết bị, máy móc phục vụ khai thác vàng trái phá đã bị phá hủy.

Nhiều đối tượng đã đến mỏ vàng Bồng Miêu và thực hiện hoạt động khai thác vàng trái phép, từ đó kéo theo nhiều hệ lụy khác như ô nhiễm môi trường, trộm cắp,... khiến tình hình an toàn trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, sức khỏe và cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam: Được ví như 'lãnh địa vàng' nhưng phải đóng cửa sau 30 năm khai thác
Tình trạng khai thác trái phép gây ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm tại mỏ vàng Bồng Miêu - Ảnh: Internet

Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện đã tích cực có những giải pháp thiết thực. Các lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn trên các tuyến đường không cho người dân di chuyển vào khu vực này; đồng thời tích cực truy quét các đối tượng hoạt động khai thác vàng trái phép.

>>Loài cây quý ở Việt Nam có tiềm năng lớn trong sản xuất dược liệu, được đưa vào Sách đỏ thế giới cần khẩn cấp bảo tồn

Việt Nam thuộc top già hóa dân số nhanh nhất thế giới: Cơ hội vàng phát triển nền ‘kinh tế bạc’?

Một tỉnh ở Bắc Trung Bộ chuẩn bị đấu giá nhiều mỏ khoáng sản, tạo đà phát triển kinh tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mo-vang-lon-nhat-viet-nam-duoc-vi-nhu-lanh-dia-vang-nhung-phai-dong-cua-sau-30-nam-khai-thac-255522.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam: Được ví như 'lãnh địa vàng' nhưng phải đóng cửa sau 30 năm khai thác
    POWERED BY ONECMS & INTECH