Thị trường

Món bánh dân dã ăn giòn rụm khiến khách Nhật, Mỹ mê tít: Xuất khẩu mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

Châu Sa 12/05/2025 07:00

Mỗi năm, loại bánh giòn rụm này mang về doanh thu xuất khẩu hàng trăm tỉ đồng, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ thế giới.

Từ món ăn bình dị, gắn bó với bữa cơm gia đình Việt, bánh phồng tôm nay đã vươn ra thế giới, có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ít ai ngờ, loại bánh giòn rụm, thơm vị tôm này đang mang về hàng trăm tỷ đồng doanh thu xuất khẩu mỗi năm, góp phần khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

Được chế biến từ tôm tươi, bột khoai mì và gia vị tự nhiên, bánh phồng tôm khi chiên lên nở phồng, giòn tan, thường được dùng kèm gỏi, salad hoặc làm món ăn vặt. Trong số các thương hiệu nổi bật, Sa Giang – doanh nghiệp lâu đời đến từ Đồng Tháp – là cái tên dẫn đầu nhờ chất lượng ổn định và hương vị đặc trưng.

Món bánh dân dã ăn giòn rụm khiến khách Nhật, Mỹ mê tít: Xuất khẩu mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Phồng tôm là món bánh dân dã, xuất hiện trong bữa ăn của nhiều gia đình Việt Nam nay đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Pháp,... và được khách hàng bản xứ khá chuộng. Ảnh minh hoạ.

Sản phẩm của Sa Giang đã xuất hiện tại nhiều siêu thị châu Á ở nước ngoài, trong đó có Eastside Asian Market tại Orlando (Florida, Mỹ), và được người tiêu dùng ở các thị trường khó tính như Anh, Pháp, Nhật Bản ưa chuộng. Hiện tại, bánh phồng tôm chiếm khoảng 80% doanh thu của công ty.

Khởi nguồn từ một xưởng sản xuất nhỏ do ông Lê Minh Triết sáng lập năm 1960, Sa Giang từng bước phát triển và mở rộng quy mô. Trước năm 1975, sản phẩm đã được xuất khẩu sang Pháp và từng giành Huy chương Bạc tại hội chợ quốc tế Osaka (Nhật Bản) năm 1970. Sau năm 1975, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nhà nước và tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

>> Mặt hàng tỷ đô dưới nước của Việt Nam bứt tốc xuất khẩu sang Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc

Bước ngoặt lớn đến sau năm 2021, khi Sa Giang trở thành công ty con của Tập đoàn Vĩnh Hoàn – doanh nghiệp hàng đầu ngành cá tra. Với nguồn lực đầu tư mạnh mẽ từ “vua cá tra”, Sa Giang tăng sản lượng từ 200 tấn lên 9.000 tấn/năm, tạo việc làm cho khoảng 650 lao động tại Sa Đéc, Đồng Tháp.

Món bánh dân dã ăn giòn rụm khiến khách Nhật, Mỹ mê tít: Xuất khẩu mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
Bánh phồng tôm Sa Giang. Ảnh: Tổng hợp

Năm 2024, doanh nghiệp đạt doanh thu xuất khẩu hơn 500 tỷ đồng, tăng 71% so với năm trước, trong đó thị trường nội địa đóng góp gần 200 tỉ đồng. Bên cạnh bánh phồng tôm truyền thống, Sa Giang đã mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm bánh phồng cua, mực, các dòng sản phẩm chay, hữu cơ và nước chấm, xốt, nước mắm.

Không chỉ chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, Sa Giang còn tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất thực phẩm. Doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu tự nhiên như tôm tươi tại địa phương và bột khoai mì, áp dụng quy trình sản xuất khép kín đạt các chứng nhận quốc tế như HACCP, BRC, ISO 22000, HALAL, FDA và ASC.

Với định hướng phát triển bền vững, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và mở rộng thị trường, Sa Giang đang khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu – từ món bánh dân dã đến biểu tượng ẩm thực xuất khẩu của đất nước.

>> 4 tài khoản bán mỹ phẩm giả trên Shopee, thu lợi bất chính hơn 6 tỷ đồng

TS. Cấn Văn Lực: Nếu Mỹ áp thuế 25%, xuất khẩu giảm 7,5 tỷ USD nhưng GDP Việt Nam vẫn sẽ tăng 7%

Bộ Công Thương và Bộ NN&MT đề xuất loạt giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông – lâm – thủy sản sang Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mon-banh-dan-da-an-gion-rum-khien-khach-nhat-my-me-tit-xuat-khau-mang-ve-hang-tram-ty-dong-moi-nam-289361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Món bánh dân dã ăn giòn rụm khiến khách Nhật, Mỹ mê tít: Xuất khẩu mang về hàng trăm tỷ đồng mỗi năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH