Thế giới

Một chỉ báo mới nhấp nháy ‘báo động đỏ’, nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng

Diệp Thảo 13/08/2024 - 14:31

Chỉ báo suy thoái này dựa trên quy tắc Sahm, sử dụng tỷ lệ việc làm còn trống bên cạnh tỷ lệ thất nghiệp.

Một chỉ báo suy thoái mới đang gây xôn xao, cho biết có 40% khả năng Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Các chuyên gia kinh tế Pascal Michaillat và Emmanuel Saez gần đây đã công bố chi tiết về một chỉ báo suy thoái dựa trên quy tắc Sahm nổi tiếng.

Quy tắc Sahm, được đặt theo tên người sáng tạo ra nó, nhà kinh tế Claudia Sahm, cho hay khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong 3 tháng cao hơn 0,5 điểm % so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó thì nền kinh tế đã rơi vào suy thoái.

Một chỉ báo mới nhấp nháy ‘báo động đỏ’, nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng - ảnh 1

Một chỉ báo mới cho biết có 40% khả năng Hoa Kỳ đang rơi vào suy thoái

Quy tắc này đã được kích hoạt vào tháng này khi báo cáo việc làm tháng 7 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp là 4,3% (mặc dù chính Sahm nói rằng bà không nghĩ Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái).

Chỉ báo suy thoái của Michaillat và Saez sử dụng phương pháp tương tự, nhưng có hai mặt, sử dụng tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ việc làm còn trống.

Chỉ báo này sử dụng quy trình của quy tắc Sahm cho tỷ lệ thất nghiệp và kết hợp với sự khác biệt giữa với tỷ lệ việc làm còn trống trung bình trong 3 tháng và mức cao nhất trong 12 tháng gần nhất.

Khi chỉ báo cho thấy sự khác biệt 0,3 điểm %, suy thoái có thể đã bắt đầu. Mức chênh lệch 0,8 điểm % là một dấu hiệu suy thoái chắc chắn sẽ xảy ra.

Sử dụng dữ liệu từ tháng 7, chỉ báo này đang ở mức 0,5 điểm %, cho thấy khả năng xảy ra suy thoái là 40% và có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3 năm sau, Michaillat và Saez cho biết trong một bài báo.

Các nhà kinh tế cho biết thêm rằng chỉ số này có hiệu quả đối với các cuộc suy thoái kéo dài từ năm 1930, trong khi chỉ số của Sahm chỉ có hiệu quả từ năm 1960.

Một chỉ báo mới có thể giúp các nhà kinh tế và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về việc liệu suy thoái có sắp xảy ra hay không. Mặc dù báo cáo việc làm tháng 7 đã kích hoạt quy tắc do bà tiên phong, nhưng Sahm cho biết lần này bà không chắc chắn về độ chính xác.

"Chu kỳ đại dịch này đã phá hủy rất nhiều mô hình kinh tế và quy tắc của chúng", Sahm nói trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider tuần trước. "Nếu quy tắc Sahm thất bại, thì đó sẽ là lần này”.

Theo Business Insider

>> Chuyên gia: ‘Bong bóng AI’ sắp nổ tung, kéo theo thị trường chứng khoán và nền kinh tế rơi xuống ‘vực sâu’

Chuyên gia: Cú sập mới nhất của TTCK là một ‘điềm báo’, kinh tế Mỹ đang đứng trước nguy cơ lớn

Quốc gia châu Á bùng nổ, được coi là 'hầm trú ẩn' nếu kinh tế Mỹ suy thoái

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mot-chi-bao-moi-nhap-nhay-bao-dong-do-nen-kinh-te-my-dung-truoc-nguy-co-suy-thoai-nghiem-trong-125385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một chỉ báo mới nhấp nháy ‘báo động đỏ’, nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ suy thoái nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH