Thế giới

Chuyên gia ‘dập tắt’ hy vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, cảnh báo 2 chỉ báo suy thoái đã ‘nhấp nháy đỏ’

Dĩnh Khâm 26/09/2024 - 10:20

Dữ liệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng giảm dần trong những tuần gần đây; tuy nhiên, thị trường lao động và nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khó khăn, theo BCA Research.

Peter Berezin, Chiến lược gia trưởng toàn cầu của BCA Research chỉ ra hai chỉ báo suy thoái đã “nhấp nháy đỏ” trong tháng này.

Đầu tiên, số lượng người làm việc bán thời gian nhưng muốn làm việc toàn thời gian đã "bắt đầu tăng đáng kể", Berezin cho biết. Con số này đã tăng lên 4,83 triệu người vào tháng 8, tăng gần 6% so với tháng 7 và tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động công bố vào đầu tháng này.

Berezin nói rằng, trong lịch sử, con số này luôn tăng trong giai đoạn đầu của một cuộc suy thoái. "Liệu lần này có khác không? Tôi sẵn sàng xem xét khả năng đó. Tuy nhiên, tôi cho rằng trách nhiệm chứng minh lý do thuộc về những người tin vào kịch bản hạ cánh mềm. Đến nay, tôi vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào", ông nói.

Thêm nữa, chỉ số chênh lệch lao động - chỉ số kinh tế đo lường sự khác biệt giữa số lượng người cảm thấy rằng có nhiều cơ hội việc làm (cảm nhận tích cực) và số lượng người cho rằng việc tìm kiếm việc làm là khó khăn (cảm nhận tiêu cực) đã giảm 3,3 điểm xuống còn 12,6 vào tháng 9, theo dữ liệu từ Conference Board.

Con số này "thấp hơn nhiều" so với mức trước đại dịch và dưới mức trung bình của năm 2019 là 33,2, Berezin nhận định.

Chuyên gia ‘dập tan’ hy vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, cảnh báo 2 chỉ báo suy thoái đã ‘nhấp nháy đỏ’ - ảnh 1
Peter Berezin, Chiến lược gia trưởng toàn cầu của BCA Research chỉ ra hai chỉ báo suy thoái đã “nhấp nháy đỏ” trong tháng này

Berezin cho biết, trung bình, đỉnh của chỉ số chênh lệch lao động thường xảy ra khoảng chín tháng trước khi suy thoái. Tuy nhiên, lần này, chỉ số này đang báo hiệu một sự giảm tốc nhanh chóng, khi thị trường lao động bắt đầu cho thấy nhu cầu lao động yếu hơn, với việc tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, thay vì chỉ đơn thuần là tăng trưởng lương chậm lại và số lượng việc làm giảm.

"Tôi nghi ngờ rằng lần này mất nhiều thời gian hơn vì cho đến gần đây, nền kinh tế vẫn hoạt động ở phía dốc của đường cung lao động," Berezin nói.

Những dấu hiệu cảnh báo gần đây đã xuất hiện hai tháng sau khi Berezin nhấn mạnh về một cuộc suy thoái sắp đến với kinh tế Mỹ. Ông cho rằng nó có thể xảy ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau và dường như vẫn giữ nguyên dự đoán đó tại thời điểm này, dù cho thị trường lao động đã khởi sắc trong thời gian gần đây.

Berezin cho biết, phần lớn sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp là do mọi người mất việc. Số người thất nghiệp vì lý do này đã tăng 0,21 điểm phần trăm so với mức thấp trong 12 tháng. Nếu lịch sử là đúng, sự gia tăng này có thể báo hiệu một cuộc suy thoái.

"Trong 50 năm qua, chưa bao giờ có trường hợp nào chỉ số này tăng hơn 0,2 điểm phần trăm mà không xảy ra một cuộc suy thoái”, ông nhận xét.

Theo BI

>> Giá vàng liên tiếp lập đỉnh lịch sử: Nhấp nháy tín hiệu kinh tế toàn cầu sắp đón 'bão'?

Cảnh báo suy thoái kinh tế nghiêm trọng ở châu Âu

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào quyết định cắt giảm lãi suất của Fed, khẳng định Mỹ chắc chắn sẽ suy thoái

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-dap-tan-hy-vong-kinh-te-my-ha-canh-mem-canh-bao-2-chi-bao-suy-thoai-da-nhap-nhay-do-127373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia ‘dập tắt’ hy vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, cảnh báo 2 chỉ báo suy thoái đã ‘nhấp nháy đỏ’
POWERED BY ONECMS & INTECH