Thế giới

'Mẹ đẻ' chỉ báo suy thoái Sahm Rule: Thị trường việc làm Mỹ đang nằm sát 'vùng nguy hiểm'

Diệp Thảo 29/07/2024 - 06:45

Nhà kinh tế học Claudia Sahm cho biết thị trường việc làm đang ở “vùng nguy hiểm” khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Mới đây, Claudia Sahm, cựu chuyên gia kinh tế của Fed và là người tạo ra "Quy tắc Sahm" dự báo suy thoái, đã bày tỏ lo ngại về tình trạng thị trường lao động Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network.

Theo "Quy tắc Sahm", suy thoái đã bắt đầu khi tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong ba tháng tăng 0,5 điểm % so với mức thấp nhất trong 12 tháng trước đó.

Chỉ số này đạt mức 0,43% vào tháng trước, nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp chỉ còn cách bảy điểm cơ bản nữa là kích hoạt quy tắc dự báo suy thoái chính xác của Sahm.

Rõ ràng, nền kinh tế Mỹ hiện đang chưa đứng trước bờ vực suy thoái, Sahm cho biết. Nhìn chung, việc tuyển dụng vẫn mạnh mẽ, với việc Mỹ bổ sung thêm 206.000 việc làm trong tháng 6, nhiều hơn so với dự kiến, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ.

Tuy nhiên, bà cho biết điều kiện tuyển dụng đang ở ‘vùng nguy hiểm’ và chỉ cần một sự gia tăng nhỏ về tỷ lệ thất nghiệp có thể đẩy nước Mỹ vào suy thoái.

'Mẹ đẻ' chỉ báo suy thoái Sahm Rule: Thị trường việc làm Mỹ đang nằm sát 'vùng nguy hiểm' - ảnh 1
Ảnh minh họa

Claudia Sahm cho biết thị trường lao động đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Bà chỉ ra rằng sự gia tăng nhập cư và việc tuyển dụng chậm hơn dự kiến trong khu vực Nhà nước và địa phương có thể góp phần làm tăng tỷ lệ thất nghiệp.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức gần mức thấp lịch sử, nhưng đã tăng đều đặn trong năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 4,1% vào tháng trước, mức cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2021, theo dữ liệu của Fed.

Một số nhà dự báo đã dự đoán rằng tình trạng mất việc làm có thể tăng trong những tháng tới. Các công ty có thể tiếp tục vật lộn về mặt tài chính trong bối cảnh lãi suất cao, điều này có thể đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 5% vào cuối năm nay, nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg đã dự đoán.

Tuy nhiên, triển vọng về suy thoái vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Theo các nhà kinh tế của Fed New York, nền kinh tế có 56% khả năng rơi vào suy thoái vào tháng 6 năm sau.

Theo Business Insider

>> Dữ liệu việc làm Mỹ tháng 6 tăng mạnh hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ lên mức 4,1%

Cựu Chủ tịch Fed New York cảnh báo đã quá trễ để ngăn chặn suy thoái, Fed phải cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Chuyên gia: Chỉ vài tháng nữa, Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái và khiến chứng khoán Mỹ lao dốc 32%

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/me-de-chi-bao-suy-thoai-sahm-rule-thi-truong-viec-lam-my-dang-nam-sat-vung-nguy-hiem-124639.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Mẹ đẻ' chỉ báo suy thoái Sahm Rule: Thị trường việc làm Mỹ đang nằm sát 'vùng nguy hiểm'
POWERED BY ONECMS & INTECH